Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Shin Tae-yong từ suýt bị sa thải tới người hùng bóng đá Indonesia

Mối quan hệ giữa HLV Shin Tae Yong và LĐBĐ Indonesia trải qua nhiều cung bậc thăng trầm, từ những mâu thuẫn ban đầu tới sự đoàn kết và tin tưởng lẫn nhau của hiện tại.

HLV Shin Tae-yong có mối quan hệ tốt với Chủ tịch PSSI Mochamad Iriawan. Ảnh: PSSI.

Ba năm sau khi trở thành HLV trưởng tuyển Indonesia, ông Shin Tae-yong mang lại những khởi sắc cho bóng đá xứ vạn đảo. Tuy nhiên đằng sau những tiến bộ đó là chặng đường thăng trầm của ông Shin với bóng đá Indonesia.

Trong năm đầu tiên làm việc tại đây, HLV Shin Tae-yong từng mâu thuẫn trầm trọng với lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI), thậm chí suýt bị sa thải. Syarif Bastaman, Chủ tịch Ủy ban Đội tuyển Quốc gia Indonesia, tiết lộ vào giữa năm 2020 rằng ông Shin Tae-yong có thể bị đuổi việc bởi HLV này không chịu trở lại Indonesia.

Nhưng sau 2 năm, mọi thứ đã thay đổi. HLV Shin Tae-yong giờ là người hùng, hy vọng của bóng đá Indonesia.

Suýt bị Indonesia sa thải

Trở lại thời điểm giữa năm 2020, HLV Shin Tae-yong đang ở Hàn Quốc và miễn cưỡng quay lại Indonesia khi dịch Covid-19 đang hoành hành. Vì dịch bệnh, HLV Shin muốn PSSI tổ chức đợt tập huấn cho các cầu thủ tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, kế hoạch của ông bị PSSI từ chối. Mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm khi Syarif Bastaman tuyên bố trước truyền thông xứ Indonesia: "Nếu HLV Shin Tae-yong không trở lại, chúng tôi sẽ phải xem xét lại và có thể sa thải ông ấy. Dù HLV Shin giỏi thế nào thì ông ấy vẫn còn hợp đồng với chúng tôi. PSSI đã yêu cầu HLV Shin phải có mặt tại Indonesia vào tuần sau”.

"Có khả năng HLV Shin sẽ bị chấm dứt hợp đồng vì không hoàn thành nghĩa vụ của mình. Ông ấy đã vắng mặt trong ba tháng", Bastaman nhấn mạnh.

hlv shin tae yong anh 1

Mối quan hệ giữa HLV người Hàn Quốc với bóng đá Indonesia trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Chiều ngược lại, HLV người Hàn không chỉ từ chối trở lại Indonesia mà còn đưa ra những phát ngôn thể hiện sự bức xúc của mình trên truyền thông Hàn Quốc: "Có 1.000 ca dương tính với Covid-19 ở Indonesia mỗi ngày nhưng PSSI nhất quyết tổ chức trại huấn luyện trong nước. Với tình hình dịch bệnh như vậy, rất khó để mời các đối thủ mạnh tới để cọ xát. Nếu chúng tôi tổ chức trại huấn luyện này ở nơi khác, chẳng hạn Hàn Quốc, chúng tôi có thể tăng cường thể chất, duy trì chế độ ăn uống của các cầu thủ và nâng cao kỹ năng cho họ thông qua luyện tập và các trận giao hữu trong chương trình kéo dài 6 tuần. Nên nhớ trước đây, Hàn Quốc từng đi tới bán kết World Cup 2002 sau khi trải qua loạt trận giao hữu với những đối thủ đẳng cấp hơn”.

Ông Shin cũng bày tỏ rằng bản thân phải gánh quá nhiều trách nhiệm tại Indonesia: “Đầu tiên, PSSI yêu cầu tôi dẫn dắt đội U19 của họ tới tứ kết giải U19 châu Á tại Uzbekistan. Sau đó, PSSI muốn tôi giúp tuyển Indonesia vô địch AFF Cup. Trên hết, họ muốn tôi đưa đội U20 Indonesia vào tứ kết U20 World Cup, giải đấu mà Indonesia là chủ nhà. Sau đó, tôi hỏi một quan chức của PSSI rằng ông ấy có biết vị trí của Indonesia trên BXH FIFA không? Ông ta trả lời một cách không nhiệt tình: 173".

Mâu thuẫn giữa đôi bên lớn đến nỗi ông Shin từng thốt lên: “Tôi không phải một ảo thuật gia. ĐT Indonesia phải trải qua một quá trình nếu muốn gặt hái thành công".

HLV Shin Tae-yong thậm chí còn vướng vào ồn ào với Indra Sjafri, người được chỉ định làm trợ lý cho nhà cầm quân người Hàn Quốc. Indra Sjafri bị HLV Shin kỷ luật do không tuân thủ những quy định của mình. Thế nhưng sau đó, Indra Sjafri lại được đề bạt lên vị trí cao hơn là Giám đốc Kỹ thuật của PSSI.

Căng thẳng giữa ông Shin và PSSI chỉ được xóa bỏ sau những thành công liên tiếp sau đấy ở AFF Cup và SEA Games.

hlv shin tae yong anh 2

Shin được xem như HLV đẳng cấp nhất đang làm việc tại Đông Nam Á lúc này.

Chiến thắng hàn gắn tất cả

Tại AFF Cup 2020 cuối năm ngoái, HLV Shin Tae-yong chiếm được cảm tình của các CĐV Indonesia khi ông đưa đội tuyển xứ vạn đảo vào tới trận chung kết. Họ thua Thái Lan nhưng kết thúc giải với tư cách hàng công mạnh nhất, cho thấy tiềm năng cực lớn từ một lứa cầu thủ còn rất trẻ. Đến SEA Games 31 tại Việt Nam, HLV người Hàn Quốc tiếp tục giúp U23 Indonesia giành HCĐ. Ông cũng giúp tuyển Indonesia lọt vào VCK Asian Cup 2023, giúp đội U20 Indonesia giành vé dự U20 châu Á. Gần nhất, HLV Shin Tae-yong gây ấn tượng khi cùng tuyển Indonesia giành hai trận thắng trước Curacao, đội bóng xếp thứ 84 trên BXH FIFA.

Những thắng lợi ấy đã gắn kết với ông Shin với bóng đá Indonesia. Tuyên bố mới đây của ông sau thảm kịch sân cỏ ở Indonesia càng khiến ông được lòng lãnh đạo PSSI hơn. Khi nhiều người đòi Chủ tịch PSSI Mochamad Iriawan phải từ chức, ông Shin nói: "Chủ tịch PSSI là người thực sự yêu bóng đá và đang âm thầm hỗ trợ tốt nhất để bóng đá Indonesia phát triển".

"Nếu chủ tịch phải chịu trách nhiệm về mọi việc và từ chức, tôi cũng phải từ chức. Chúng tôi cũng giống như một đội bóng. Nếu đồng đội phải chịu trách nhiệm, các cầu thủ còn lại cũng phải chịu trách nhiệm. Bóng đá không thể thành công nếu chỉ có 11 cầu thủ trên sân. Đội tuyển không chỉ có ban huấn luyện hay cầu thủ giỏi mà còn nhờ sự hợp sức của mọi thành viên trong liên đoàn", HLV Shin viết trên trang cá nhân.

hlv shin tae yong anh 3

Indonesia kiên nhẫn với kế hoạch dài hơi của ông Shin.

Phát biểu của HLV Shin lập tức khiến CĐV Indonesia chia làm hai nửa. Một nửa muốn nhà cầm quân người Hàn Quốc ra đi và họ đã để hashtag #STYout (Shin Tae-yong hãy ra đi) trên mạng xã hội. Theo báo chí Indonesia, những CĐV này cho rằng phát ngôn của HLV Shin Tae-yong là không tôn trọng những nạn nhân của thảm kịch SVĐ Kanjuruhan.

Nhưng nửa còn lại bày tỏ sự ủng hộ với HLV 52 tuổi và đặt hashtag #STYStay (Shin Tae-yong hãy ở lại). Những CĐV này cho rằng HLV Shin có tác động tích cực với bóng đá xứ vạn đảo nên họ muốn ông tiếp tục công việc của mình.

Theo báo chí Indonesia, không rõ ai là người đầu tiên đặt hashtag #STYout, tuy nhiên dòng hashtag này từng trở thành trending số một ở Indonesia kể từ hôm 12/10. Tuy nhiên mới đây nhất, hashtag #STYStay đã vươn lên số một. Điều đó cho thấy số lượng người ủng hộ HLV Shin Tae-yong là rất lớn.

Cũng cần phải nói rằng, ông Mochamad Iriawan luôn thể hiện sự ủng hộ đối với HLV Shin Tae-yong cũng như chiến lược phát triển tuyển Indonesia của vị thuyền trưởng người Hàn Quốc. Chính vì thế, giữa HLV Shin Tae-yong và ông Mochamad Iriawan đã hình thành sự tin tưởng và mối quan hệ bền chặt. Việc HLV Shin đứng về phía chủ tịch PSSI là có thể hiểu được.

Giới quan sát lo rằng nếu ông Iriawan ra đi, HLV Shin Tae-yong và kế hoạch sử dụng những cầu thủ trẻ của ông sẽ bị gạt đi. Một điều đáng chú ý là rất nhiều học trò của HLV Shin Tae-yong từ đội U20 đến ĐTQG đều thể hiện sự ủng hộ với Chủ tịch Mochamad Iriawan. Asnawi Mangkualam, hậu vệ phải của ĐT Indonesia và CLB Ansan Greeners, viết dưới bài đăng của HLV Shin: “Đây là sự thật. Ngài Mochamad Iriawan vẫn là người tốt nhất cho PSSI”.

Bất kể thế nào, HLV Shin Tae-yong và các cầu thủ Indonesia đã thể hiện sự đồng lòng, sát cánh với PSSI trong thời điểm khó khăn nhất. Điều này sẽ giúp nhà cầm quân người Hàn Quốc có thêm cảm tình và sự ủng hộ từ phía PSSI trong những giải đấu phía trước, đặc biệt là AFF Cup 2022, nơi Indonesia sẽ là một ứng viên thực thụ cho ngai vàng.

hlv shin tae yong anh 4
Highlights Indonesia 3-2 Curacao Thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong lội ngược dòng để giành chiến thắng 3-2 trước Curacao trong trận giao hữu tối 24/9.

U17 Indonesia vô địch khu vực nhưng thảm bại tại châu Á

Vô địch U16 Đông Nam Á nhưng lứa trẻ của Indonesia sau đấy đã không thể vượt qua vòng loại U17 châu Á khi thua 1-5 trước Malaysia ở trận cầu quyết định.

HLV Shin lên tiếng sau thảm kịch sân cỏ ở Indonesia

Huấn luyện viên Shin Tae-yong cho rằng người hâm mộ không nên đổ hết mọi trách nhiệm lên ông Mochamad Iriawan, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) sau thảm kịch Kanjuruhan.

Nguyễn Sơn

Bạn có thể quan tâm