Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Shark Thuỷ đầu tư triệu USD cho startup Việt mang giấc mơ unicorn

Cam kết đầu tư 6 triệu USD vào Luxstay, các nhà đầu tư Shark Tank trong đó có Shark Thủy tin tưởng startup Việt Nam có đủ khả năng để xây dựng nên công ty triệu USD.

Thương vụ mở màn cho Shark Tank Việt Nam mùa 3 là một startup đình đám trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam mang tên Luxstay. Founder Luxstay - Nguyễn Văn Dũng giới thiệu dự án Luxstay là sự kết hợp của 3 từ khóa chính: Du lịch, bất động sản và công nghệ. Startup tham vọng sẽ trở thành startup biểu tượng, không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà còn có quy mô trên toàn cầu.

Trong hai năm qua, Luxstay đã kêu gọi thành công 3 vòng gọi vốn với tổng số vốn kêu gọi cho đến hiện tại là 168 tỷ đồng. Trước khi bắt đầu vòng gọi vốn serie A với mục tiêu kêu gọi 10 triệu USD, CEO của Luxstay đã quyết định đến Shark Tank bằng lời mời 600.000 USD cho 1% cổ phần và tỷ lệ phát hành tối đa cho vòng gọi vốn lần này là 20%. Luxstay muốn đi nhanh hơn, chiếm lĩnh hơn và chỉ có tốc độ, sự tiên phong là hai yếu tố giúp bất kỳ startup nào đi nhanh nhất và chiếm lĩnh thị trường.

Shark Tank anh 1
Founder Luxstay - Nguyễn Văn Dũng: “Tốc độ, sự tiên phong là hai yếu tố giúp cho bất kỳ startup nào đi nhanh nhất và chiếm lĩnh thị trường”.

Shark Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT kiêm người sáng lập Tập đoàn Egroup, sở hữu chuỗi trung tâm tiếng anh Apax thể hiện sự quan tâm đặc biệt dành cho Luxstay, bởi khát vọng unicorn ở startup này chính là điều mà ông đang tìm kiếm.

Ông thường xuyên đặt ra những câu hỏi dồn ép startup để thử thách khả năng khác biệt của founder Luxstay. Shark Thủy chia sẻ lý do: “Để một startup trở thành ‘kỳ lân’ thì phải có một founder khác biệt”.

Shark Tank anh 2
Shark Thủy đánh giá để một startup trở thành “kỳ lân” thì phải có một founder khác biệt.

Sau ý kiến này của shark Thủy, founder Luxstay bất ngờ tiết lộ doanh nghiệp đang nhận được sự hậu thuẫn, hỗ trợ tư vấn chiến lược từ shark Dzung Nguyễn - nhà đầu tư chính của Shark Tank Việt Nam.

Ngay lập tức, hội đồng đầu tư đã xảy ra mâu thuẫn khi cả Shark Việt và Shark Hưng đều muốn Shark Dzung Nguyễn rời ghế shark để hỗ trợ startup, riêng Shark Thủy và Shark Đỗ Liên lại muốn startup tự thân vượt qua vòng gọi vốn của mình. Trước sự dồn ép, công kích từ phía các “cá mập” dành cho founder của Luxstay, “cá mập công nghệ” buộc phải rời khỏi ghế shark để hỗ trợ startup vượt qua vòng thương thuyết.

Để trả lời cho câu hỏi phải làm gì để có thể chiếm lĩnh thị trường trước khi đối thủ tiềm lực trên thế giới tiến vào Việt Nam chiếm các thành phố lớn từ Shark Thủy, Shark Dzung Nguyễn chia sẻ Luxstay sẽ tập trung lấy Việt Nam làm nền tảng trọng tâm sau đó mới ra khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Indonesia. Luxstay đang phát hiển hệ thống cung cấp giải pháp cho các chủ nhà (host), kết hợp với một số nhà đầu tư bất động sản để phát triển du lịch địa phương theo mô hình homestay.

Cuối cùng, founder Luxstay cũng nhanh chóng đạt được thỏa thuận với Shark Thủy ở mức 2 triệu USD cho 5,17% cổ phần. Trong đó, 500.000 USD cho 2,9% cổ phần hiện hữu (định giá 17 triệu USD), 500.000 USD cho 2,27% cổ phần mới (định giá 22 triệu USD), 1 triệu USD quyền mua ở vòng sau với giá discount 20%.

Shark Hưng đồng ý tăng mức rót vốn 2 triệu USD cho 6,8% cổ phần. Trong đó, 1 triệu USD cho 4,8% cổ phần mới kèm cam kết và 2% cổ phần ưu đãi giá 1 USD kèm điều kiện hỗ trợ startup, 1 triệu USD quyền mua cổ phần mới ở vòng sau với giá discount 20%.

Startup cũng thành công thuyết phục Shark Việt nâng mức đầu tư lên 2 triệu USD cho 5% cổ phần. Trong đó, 1 triệu USD cho 5% cổ phần kèm điều kiện, 1 triệu USD quyền mua vòng tiếp theo với discount 20%.

Shark Tank anh 3
Gắn bó với các startup của Shark Tank từ mùa đầu tiên, Shark Thủy tin tưởng startup Việt Nam có đủ khả năng để xây dựng nên công ty triệu đô.

Không chỉ quan tâm đến các dự án khởi nghiệp, Shark Thủy còn xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thế hệ khởi nghiệp trong tương lai. Đồng hành cùng Shark Tank mùa thứ 3, Shark Nguyễn Ngọc Thủy cùng chuỗi trung tâm tiếng anh Apax thuộc tập đoàn Egroup hy vọngsẽ góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, chắp cánh ước mơ, tạo dựng cơ hội phát triển cho các bạn trẻ Việt Nam và ảnh hưởng tích cực đến các bậc phụ huynh, học sinh trên toàn quốc.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm