Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Shark Liên và 'Shark Tank' Đức cùng mang giá trị cho thế hệ trẻ

“Cá mập” Đỗ Liên cùng “sư tử” Tillman Schulz tìm kiếm sự đồng điệu trong tầm nhìn về đầu tư và kiến tạo những giá trị cho thể hệ khởi nghiệp trẻ ở hai nước.

Là “cá mập” được yêu thích trong chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Liên được đông đảo bạn trẻ nói chung và cộng đồng khởi nghiệp nói riêng quan tâm, theo dõi. Đáp lại tình cảm đó, Shark Liên cũng thường xuyên cập nhật các hoạt động trên trang cá nhân, cùng nhiều bài viết truyền cảm hứng với hàng nghìn lượt yêu thích.

Sự đồng điệu giữa "cá mập" và "sư tử"

Vừa qua, Shark Liên tiết lộ thông tin ê-kíp của chương trình Die Höhle der Löwen Đức (Hang sư tử) cùng ông Tillman Schulz - “sư tử” mới nhất - vừa tới thăm và trao đổi với bà. Cuộc gặp diễn ra tại nhà riêng của Shark Liên ở TP.HCM.

Die Höhle der Löwen là chương trình có format tương tự Shark Tank, dành cho startup tìm kiếm cơ hội kêu gọi đầu tư từ các doanh nhân (sư tử). Về Tillman Schulz, ông là thế hệ thứ ba của tập đoàn MDS (Đức) với doanh thu 100-250 triệu euro/năm.

Tillman kế tục ông nội và cha, điều hành 19 công ty con chuyên sản xuất các sản phẩm y tế, dược phẩm, mỹ phẩm, đặc biệt là mảng sản xuất, nhập khẩu và phân phối thực phẩm.

Trong cuộc gặp gỡ, “cá mập” Đỗ Liên và “sư tử” Tillman Schulz cùng chia sẻ về quá trình khởi nghiệp kinh doanh, qua đó tìm thấy điểm chung trong mục tiêu, thái độ cũng như khẩu vị đầu tư.

Shark Lien anh 1

Shark Liên gặp gỡ và trao đổi cùng “sư tử” nước Đức - Tillman Schulz.

Điểm đồng điệu đặc biệt giữa Shark Liên và Tillman nằm ở tình cảm hai bên dành cho đất nước của nhau. Shark Liên chia sẻ: “Tài sản lớn nhất của tôi là các con và cháu đều đang sống tại Đức, nên tôi yêu quốc gia ấy như quê hương thứ hai. Nhiều dự án lớn của chúng tôi cũng sử dụng công nghệ và đội ngũ vận hành từ Đức”.

Về phần Tillman, ông cho biết đã tới Việt Nam hơn 10 lần, dài nhất là 6 tháng. Vị doanh nhân đi từ cực Bắc Hà Giang tới cực Nam Cà Mau để hiểu hết đất nước mà tập đoàn chọn hợp tác, kinh doanh. “Tôi đã thực tập trong các nhà máy chế biến cá basa, tôm để hiểu tận tình từng công đoạn nhỏ nhất, làm nền tảng cho cái nhìn toàn diện khi quản lý kinh doanh”, Tillman nói.

Vì tình cảm thắm thiết với Việt Nam, Tillman luôn nỗ lực đưa thật nhiều sản phẩm Việt vào hệ sinh thái của mình và cung ứng cho chuỗi 25.000 điểm siêu thị trên toàn nước Đức. “Chúng ta là những người bạn vong niên, nhưng cùng tầm nhìn và bay cùng tầng mây”, Shark Liên hài hước kết luận.

Hỗ trợ thế hệ trẻ và hoạt động khởi nghiệp Việt - Đức

Hai nhà đầu tư cũng chia sẻ quan điểm đầu tư để tạo giá trị cho cộng đồng, kiếm tiền hạnh phúc và hỗ trợ thế hệ trẻ. Với chủ đề này, Shark Liên chia sẻ: “Mỗi năm, Việt Nam có hơn 2 triệu sinh viên ra trường. Nhiều bạn trong số đó không tìm được định hướng và công việc để tiếp tục phát triển bản thân, nuôi sống gia đình. Tôi đang thực hiện chuỗi chương trình truyền cảm hứng đến những trường đại học trên toàn quốc để hỗ trợ các bạn”.

Tillman cho biết nước Đức nói chung và tập đoàn nói riêng đang đứng trước nguy cơ thiếu lao động trẻ, có tay nghề, đặc biệt trong các ngành điều dưỡng, thợ cơ khí, chế biến thực phẩm. Ông quý mến thế hệ trẻ và các lao động Việt bởi tinh thần cầu tiến, chịu khó. Vì thế, vị doanh nhân muốn phối hợp Shark Liên thực hiện các chương trình đào tạo và cung cấp việc làm, giúp bạn trẻ Việt có cơ hội tiếp tục phát triển bản thân, trở thành những lao động giỏi theo tiêu chuẩn toàn cầu, từ đó giúp đỡ gia đình cũng như xây dựng cuộc sống sung túc, hạnh phúc.

Shark Lien anh 2

Cả hai chia sẻ quan điểm về đầu tư và mang lại những giá trị thiết thực cho thế hệ trẻ.

“Trở thành người có ích, phát huy tối đa năng lực bản thân là cách thể hiện sâu sắc nhất trách nhiệm với gia đình và tình yêu Tổ quốc. Chúng ta sẽ cùng nhau hỗ trợ các bạn”, Shark Liên thống nhất cùng Tillman.

Cuối buổi trò chuyện, Shark Liên giới thiệu đến Tillman hai startup nhận được đầu tư của bà tại Shark Tank Việt Nam là Vua Cua (mùa 4) và Jaros Candle (mùa 5). Nhà sáng lập của hai startup đã giới thiệu những cột mốc phát triển sau khi lên sóng, gồm vượt qua khủng hoảng sau đại dịch, xây dựng tệp khách hàng riêng, phát triển các sản phẩm mới. Bà Đoàn Anh Thư - nhà sáng lập Vua Cua - còn hào hứng chia sẻ doanh nghiệp của mình được Shark Liên rót vốn lần 2, từ đó tạo động lực phát triển thêm nhiều sản phẩm mới.

Chia sẻ về cảm xúc sau buổi gặp, Tillman cho biết ông ấn tượng với Shark Liên bởi sự thông thái, lịch thiệp. Đặc biệt, hai người chung quan điểm coi gia đình quan trọng nhất cũng như triết lý đầu tư vì cộng đồng. Doanh nhân người Đức tin rằng buổi gặp gỡ sẽ mở đầu thuận lợi cho sự hợp tác, liên kết giữa ông và Shark Liên cùng hệ sinh thái của bà.

Shark Lien anh 3

Shark Liên cùng doanh nhân Tillman Schulz gặp gỡ, trao đổi với các startup Việt.

Hai doanh nhân cũng thống nhất tiếp tục trao đổi và song hành mang lại nhiều giá trị hơn cho thế hệ trẻ lẫn cộng đồng khởi nghiệp ở hai quốc gia, bất kể khác biệt về thị trường hay văn hóa. Trước mắt, Tillman sẽ nghiên cứu các sản phẩm của Vua Cua để đưa sản phẩm này vào hệ sinh thái kinh doanh của tập đoàn tại Đức, cũng như tạo cơ hội để đưa những bạn trẻ Việt sang Đức làm việc.

Cuộc gặp sẽ được phát sóng trên kênh VOX - Đức và đưa tin trên Đài Truyền hình Việt Nam.

Trà Văn

Bạn có thể quan tâm