Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Shark Liên thăm tổ hợp co-working ở Đức, mở thêm cơ hội cho startup VN

Trái tim giàu tình yêu thương cùng khát khao kiến tạo một thế hệ trẻ Việt trưởng thành, vươn ra toàn cầu là động lực thúc đẩy Shark Liên hết mình vì cộng đồng.

Bắt tay các đối tác tại Đức nhiều năm, Shark Liên thường xuyên triển khai những hoạt động ý nghĩa, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Gần đây nhất, bà có chuyến thăm đạt nhiều kết quả tới Factory Berlin - tổ hợp co-working giúp các startup, nhà lãnh đạo, doanh nghiệp trẻ trao đổi, truyền cảm hứng và học hỏi tại Berlin.

Shark Liên cho biết đây là một trong chuỗi hoạt động giúp người trẻ Việt trưởng thành - một chiến lược được bà xây dựng và thực hiện từ lâu. Suốt sự nghiệp, bà luôn tìm cách hỗ trợ, mong muốn thúc đẩy sự trưởng thành ở các bạn trẻ, đặc biệt trong bối cảnh làn sóng toàn cầu hóa và số hóa hiện tại.

Thúc đẩy người trẻ hành động

Thành công từ việc khởi nghiệp tự thân, Shark Liên luôn dành tình cảm đặc biệt cho thế hệ trẻ. "Cá mập bà ngoại" luôn tạo cơ hội để các bạn trẻ bước ra thế giới bằng những hành động cụ thể: Tổ chức các buổi trò chuyện trực tuyến, tham gia nhiều tọa đàm, xây dựng cộng đồng nơi mọi người có thể giúp đỡ lẫn nhau, mở rộng các khóa đào tạo nghề kép tại Đức,... Tất cả góp phần giúp các bạn trẻ hiện thực hóa giấc mơ trở thành công dân toàn cầu, làm việc và trưởng thành ở nước ngoài.

Shark Liên chia sẻ: "Là người quan tâm đến công nghệ, cộng đồng và tạo cơ hội cho giới trẻ, tôi luôn muốn tham khảo những mô hình hỗ trợ khởi nghiệp, tạo cộng đồng trên toàn cầu để mang về Việt Nam. Tới thăm Berlin Factory, tôi rất ấn tượng với không gian hiện đại, đa chức năng, các thiết bị công nghệ tối tân, tính chuyên nghiệp của đội ngũ quản lý cùng những chương trình hỗ trợ cộng đồng và khởi nghiệp hiệu quả".

Shark Lien vi cong dong anh 1

Shark Liên trao đổi cùng CEO Nico Gramenz của Factory Berlin.

Factory Berlin là một mạng lưới rộng lớn, được quản lý chặt chẽ với khoảng 5.000 thành viên từ nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp và bối cảnh. Nơi đây có không gian làm việc sáng tạo, hiện đại, được trang bị nhiều thiết bị công nghệ hiện đại, cũng như phương tiện tổ chức sự kiện và chương trình phát triển để các startup sử dụng, thể hiện tiềm năng, tạo ra những giá trị tích cực.

"Tôi đang chuẩn bị kế hoạch hợp tác hỗ trợ phát triển giữa Factory Berlin và hệ sinh thái khởi nghiệp của mình ở Việt Nam. Điều này giúp các bạn trẻ của tôi được tiếp cận với mọi sự hỗ trợ khởi nghiệp tốt nhất trong thời đại chuyển đổi số và toàn cầu hóa", bà nói thêm.

Trong khi đó, CEO Nico Gramenz cho biết Factory Berlin là một cộng đồng toàn cầu, không ngừng khám phá và tìm kiếm những cơ hội học hỏi cũng như phát triển mạng lưới.

"Chuyến thăm của Shark Liên đã mở ra một chương mới cho hoạt động giao lưu quốc tế của chúng tôi. Chúng tôi rất vui mừng được góp phần kết nối nền kinh tế kỹ thuật số và sáng tạo giữa Việt Nam và Đức. Việc này đồng thời phát triển tình hữu nghị bền chặt giữa hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp của Shark Liên và Factory Berlin", ông khẳng định.

Hỗ trợ người trẻ trưởng thành về tư duy

Khuyến khích người trẻ, đặc biệt là phụ nữ trẻ, xây dựng tư duy và đam mê để thành công, kiến tạo những giá trị ý nghĩa là tôn chỉ Shark Liên hướng đến. Bà luôn là tấm gương trong việc xây dựng tư duy tích cực, sẵn sàng bước khỏi vùng an toàn cũng như xây dựng cuộc sống hạnh phúc.

Shark Lien vi cong dong anh 2

Shark Liên luôn khuyến khích người trẻ tư duy tích cực để sống hạnh phúc.

Cách đây hơn một năm, Shark Liên đã cắt ngắn mái tóc trong sự ngỡ ngàng của không ít người. Xuất phát từ niềm tin bản thân luôn còn cơ hội để xây dựng các giá trị mới, bà muốn truyền tải thông điệp tích cực: "Tóc rồi sẽ dài ra. Cơ hội của chúng ta luôn ở phía trước".

Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình Thương vụ bạc tỷ Việt Nam (Shark Tank Việt Nam) mùa 3 và 4, người xem luôn thấy sự tích cực, hiện đại trong tư duy của bà. Trong đó, có thể kể đến tôn chỉ "kiếm tiền hạnh phúc" hay tinh thần khuyến khích phụ nữ ngưng sợ hãi để vượt qua bản thân, làm nên điều phi thường.

Tư duy táo bạo này không phải mới nhen nhóm, mà được vun đắp qua quá trình dài từ những ngày đầu khởi nghiệp. Hơn 30 năm trước, bà ngoại U60 không ngần ngại bước khỏi vùng an toàn, chia tay nghề giáo để vào Nam lập nghiệp. Đây được xem là quyết định "phi thường" với một cô gái trẻ.

Trong ngành bảo hiểm, bà từng sẵn sàng bỏ 5 triệu USD để mua phần mềm của một công ty Ấn Độ, nhằm số hoá công ty của mình vào năm 2005. Năm 2018, bà sáng lập LIAN - ứng dụng bảo hiểm công nghệ đầu tiên tại Việt Nam và đang xây dựng một nền tảng insurtech (công nghệ bảo hiểm) ở hiện tại.

Shark Lien vi cong dong anh 3

Shark Liên luôn giữ tư duy đổi mới, hứng thú khám phá những công nghệ tối tân.

Có thể nói, để có được những thành công và vị trí như hôm nay, chính bà đã phải dấn thân và chuyển mình không ít lần. Đó là nền tảng quý báu, giúp bà luôn tự tin, mạnh mẽ để thúc đẩy người trẻ thay đổi tư duy.

Trà An

Bạn có thể quan tâm