Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sét đánh hỏng một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất

Đường băng cất hạ cánh mang số hiệu 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị sét đánh hỏng 2 vị trí, buộc phải đóng cửa 4 ngày để sửa chữa.

Ngày 13/7, Cục Hàng không Việt Nam ban hành quyết định số 1332/QĐ-CHK phê duyệt kế hoạch đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L của Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất (TP HCM) để sửa chữa hai vị trí hư hỏng rộng khoảng 10 m2. Theo thông báo của Cục Hàng không, sự cố tại đường băng này là do sét đánh.

CHKQT Tân Sơn Nhất bắt đầu đóng cửa đường băng từ 0h ngày 16/7 đến 24h ngày 19/7. Trong thời gian này, Cục Hàng không đã có phương án vận hành tàu bay, đảm bảo an ninh, an toàn.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Vi.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Vi.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát, duy trì các điều kiện đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời gian đóng cửa đường băng 25R/07L. Phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong quá trình cung cấp dịch vụ điều hành bay để đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động bay. 

Căn cứ vào kế hoạch đóng cửa đường cất hạ cánh, CHKQT Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa tại sân bay theo năng lực khai thác tạm thời là 30 chuyến/giờ (trước đó là 35 chuyến/giờ). 

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không khi lập kế hoạch bay đến CHKQT Tân Sơn Nhất phải tính toán bổ sung lượng dầu dự trữ cần thiết trong trường hợp phải chờ.

Theo Cục Hàng không, ngày 30/6 sét đánh trúng đường băng khiến lớp bê tông nhựa bị hư hại. Các cơ quan chức năng đã tiến hành sửa chữa, nhưng do kết cấu bị phá hỏng, mỗi lần mưa thì bị bong tróc. Do đó, đường băng buộc phải đóng cửa để đơn vị thi công đào sâu xuống, đổ lại 3 lớp bê tông nhựa như ban đầu.

Sân bay Tân Sơn Nhất đột ngột mất sóng liên lạc không lưu

Sự cố xảy ra sáng 16/6 khiến đài kiểm soát không lưu không thể liên lạc với các máy bay trong vùng kiểm soát, nhiều máy bay không thể cất cánh, hạ cánh.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm