Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay Tân Sơn Nhất đột ngột mất sóng liên lạc không lưu

Sự cố xảy ra sáng 16/6 khiến đài kiểm soát không lưu không thể liên lạc với các máy bay trong vùng kiểm soát, nhiều máy bay không thể cất cánh, hạ cánh.

Sáng 16/6, hệ thống liên lạc không lưu tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tạm thời bị gián đoạn một thời gian. Sự việc khiến nhiều chuyến bay không thể cất, hạ cánh. Những máy bay đang chuẩn bị cất cánh buộc phải bay vòng trên không hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị.

Có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng cùng ngày, một hành khách tên Kiều cho biết, lúc 7h05, máy bay cất cánh khởi hành từ sân bay Đà Nẵng đi TP HCM. Dự kiến 8h30 cùng ngày sẽ đến sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, đến thời gian trên phi hàng đoàn của chuyến bay lại thông báo với hành khách là máy bay đã hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Máy bay sau đó đỗ ở sân bay này 45 phút trước khi trở về Tân Sơn Nhất. Chuyến bay trễ gần 2h so với lịch trình.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho hay, từ 7h47 đến 8h05 ngày 16/6, khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đã xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay.
Khi có hiện tượng xảy ra, cơ sở điều hành bay đã thực hiện phương án dự phòng (sử dụng các tần số dự bị), bảo đảm điều hành bay an toàn.

Trong khoảng thời gian nêu trên, có 6 chuyến bay chờ và 1 chuyến chuyển hướng tới sân bay dự bị. Từ thời điểm 8h05, cơ sở điều hành bay đã điều hành bình thường trên tần số chính.

Hiện, các cơ quan chức năng của ngành hàng không đang phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) để tìm hiểu nguyên nhân sự việc. 

Trước đó, vào tháng 11/2014, Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất từng bị mất điện do cháy nguồn hệ thống UPS làm gián đoạn điều hành bay, ảnh hưởng đến hàng chục chuyến bay.

Máy bay Vietnam Airlines chở 141 hành khách hạ cánh khẩn cấp

Chuyến bay mang số hiệu VN578 đi Đài Bắc đã phải quay lại Hà Nội sau khi cất cánh được gần một giờ.

Công Khanh - Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm