Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Serie A 2018/19: Juventus, Ronaldo và phần còn lại

Trước Ronaldo, Serie A nằm ngoài tầm mắt của giới mộ điệu. Sau Ronaldo, cả thế giới phải đổ dồn vào ngày khai mạc Serie A vì hiệu ứng của CR7.

Trước khi Ronaldo gia nhập Juventus, Serie A không nhận được quá nhiều chú ý vì những định kiến về sự nhàm chán trong cuộc đua vô địch khi Juventus thống trị suốt 7 năm liền.

Xét về mặt hình ảnh, giải đấu số một xứ sở mỳ ống thua xa Premier League, Bundesliga hay La Liga. Những sân đấu xuống cấp đi kèm với đó là lối đá thiếu tính cởi mở.

Sau khi Ronaldo đặt chân xuống mảnh đất từng là cái rốn của bóng đá thể giới trong hai thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước, tất cả đã thay đổi, đều theo chiều hướng tính cực.

Cả thế giới đang phải nhắc tới Serie A với thái độ kiêng nể thật sự. Những kình địch của Juve như Inter, Milan, Roma, Napoli đều lao vào cuộc chạy đua vũ trang nhằm đua tranh với “Bà đầm già thành Turin”.

Tất cả đang biến Serie A 2018/19 trở thành mùa giải cực kỳ đáng xem đối với giới mộ điệu đã quá quen vói thứ bóng đá tốc độ của Premier League hay đậm chất kỹ thuật của La Liga.

Ronaldo tới Juventus, biến Serie A trở thành thập niên 90 Sự có mặt của Ronaldo tại Juventus mang đến nhiều thay đổi cho giải Serie A.

Quyền lực tối thượng Juve

Juve vẫn sẽ là quyền lực tối thượng tại Serie A 2018/19, đó là điều có thể chắc chắn. “Bà đầm già” đã trải qua kỳ chuyển nhượng thành công vượt bậc khi có Cristiano Ronaldo, Emre Can, Joao Cancelo cùng sự trở lại của Leonardo Bonucci từ AC Milan.

Với lực lượng vượt trội so với phần còn lại, cùng sự ổn định trong hệ thống quản lý CLB, việc Juve tiếp tục khiến Italy quỳ gối là viễn cảnh không khiến quá nhiều người nghi ngờ.

Juventus,  Ronaldo anh 1
Hình ảnh này rất có thể sẽ lặp lại trong mùa giải mới. Ảnh: AP.

Thậm chí, ban lãnh đạo Juventus mà cụ thể là Chủ tịch Andrea Agnelli không ngần ngại đặt mục tiêu cho Juve là vô địch mọi đấu trường họ tham dự là Serie A, Coppa Italy và đặc biệt là UEFA Champions League.

"Mạnh vì gạo, bạo vì tiền", nên Juve hùng dũng trong việc đặt ra mục tiêu, bởi họ đã chiêu mộ hợp đồng chính thức thay đổi bộ mặt của không chỉ chính họ mà còn là cả Serie A: Cristiano Ronaldo.

Sự xuất hiện của Ronaldo không chỉ nâng giá trị thương hiệu của Juventus lên mức cao ngất ngưởng, mà còn trực tiếp khẳng định tham vọng thống trị và vươn mình thành mức “Siêu CLB” của “Bà đầm già thành Turin”.

Năm 2013, chỉ nửa năm sau khi Juventus có sân vận động riêng (Juve là CLB duy nhất ở Italy có điều này), chủ tịch Agnelli của Juve nhấn mạnh: “Nếu tiếp tục phát triển, chỉ 5 năm nữa chúng ta có thể sẽ đưa Ronaldo về với Serie A”.

Tuyên bố khi ấy của Agnelli mang tính chất ví von là chính. Song không nhiều người, thậm chí cả chính ban lãnh đạo Juve có thể tưởng tượng được rằng sau đúng 5 năm, CR7 đã cập bến Juve, với đầy đủ mọi danh vọng, khát khao cũng như uy tín của một siêu sao có thể đưa Juve trở lại đỉnh châu Âu.

Ronaldo là mẫu cầu thủ hoàn hảo với hệ giá trị trọng dụng sự chăm chỉ trong lao động tại Juve. CR7 có thể không phải sinh ra đã là một thiên tài như Messi, nhưng hàng chục nghìn giờ trong phòng gym, sân tập cùng hệ thống dinh dưỡng khoa học đã biến Ronaldo thành hình mẫu hoàn hảo với một vận động viên nói chung, chứ không riêng gì bóng đá.

Juventus,  Ronaldo anh 2

Ronaldo mang tới quá nhiều thứ cho Juventus và khiến "Bà đầm già thành Turin" vẫn là ứng viên số một cho chức vô địch Serie A. Ảnh: Getty Images.

Douglas Costa, ngôi sao chạy cánh người Brazil đã phải thốt lên rằng “chưa từng thấy ai chăm chỉ như Ronaldo”. “Tôi đến tập, thì anh ta đã ở đó. Tới lúc tôi về, Ronaldo vẫn nán lại tập tiếp”.

Juventus đã mất Gonzalo Higuain mùa hè này trong giao kèo trao đổi Leonardo Bonucci với Milan. Nhưng điều đó sẽ không hề hấn gì khi Ronaldo đã ở đây, đảm bảo cho Juve thành công trên mọi mặt trận, từ thương mại tới sân cỏ, giống như cách anh làm với Real Madrid suốt những năm qua.

Juventus,  Ronaldo anh 3
Những con số nói rằng Juventus đã bán ra tới 520 nghìn áo đấu chỉ sau 24 giờ kể từ khi Ronaldo có buổi ra mắt tại Turin. 

Ai sẽ cản bước nhà vua?

Ai có thể ngăn cản Juve? Đó là câu hỏi khiến cả Italy nhức nhối suốt 7 năm qua. Lịch sử nói rằng đây là quãng thời gian thống trị dài nhất trong lịch sử xứ sở mỳ ống. Milan vĩ đại của Arrigo Sacchi, Juve của Marcello Lippi hay Inter hùng mạnh thời hậu Calciopoli đều chưa từng có được vinh quang kéo dài tới vậy.

Thực tế, chuỗi 7 lần vô địch liên tiếp cửa Juve kéo dài từ mùa 2011/12 tới giờ là hệ quả của sự khôn ngoan trong cách làm bóng đá. Juve là CLB duy nhất của Italy sở hữu sân vận động riêng, đồng nghĩa với việc tự thu về tiền vé, tiền bán áo cùng các dịch vụ đi kèm.

Đây là điều bình thường tại Anh hay Tây Ban Nha, song ở Italy gần như toàn bộ các sân vận động đều thuộc quyền sở hữu của chính quyền thành phố.

Ví dụ AC Milan và Inter Milan có chung quyền sở hữu sân San Siro, và tất cả đều phải san sẻ với chính quyền thành phố Milan. Hiệu quả kinh tế vì vậy chỉ còn một nửa. Đấy cũng là lý do khiến hai gã khổng lồ thành Milan sa sút lâu đến vậy.

Song thời gian cũng đã đánh thức người khổng lồ. Inter Milan sau 6 năm trời bĩ cực cuối cùng cũng đã trở lại với đấu trường Champions League. Sự xuất hiện của Ronaldo tại Juve đã khiến phiên chợ tại nửa xanh thành Milan nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Radja Nainggolan, Sime Vrsaljko, Stefan De Vrij, Lautaro Martinez, Keita Balde… đã cập bến sân Giuseppe Meazza, trực tiếp đưa Inter trở lại cuộc đua Scudetto với kình địch không đội trời trung Juve.

AC Milan cũng có những tín hiệu cực kỳ tích cực trong mùa hè này khi chia tay ông chủ hứa lèo Li YongHong, đón chào ông chủ mới là "Quỹ Elliot" của Mỹ, bổ nhiệm Leonardo vào vị trí giám đốc kỹ thuật, và đặc biệt là đón chào sự trở lại của Paolo Maldini trong vai trò giám đốc phụ trách chiến lược.

Những thay đổi ở cấp thượng tầng này dĩ nhiên sẽ chưa thể đưa Milan trở lại làm đối trọng ngay lập tức với Juve.

Juventus,  Ronaldo anh 4
Inter sẽ là đối trọng của Juventus tại Serie A mùa này với Radja Nainggolan. Ảnh: Getty Images.

Song đây là sự khởi đầu cho ngày trở lại của một trong những tượng đài lớn nhất của bóng đá thế giới. Trước mắt Milan đã mang hình ảnh của ông lớn ngày trước trở lại, dù chỉ là trên bàn đàm phán khi Leonardo hạ đo ván Beppe Marotta của Juve trong thương vụ trao đổi Bonucci lấy Caldara và Higuain.

Bên cạnh hai đội bóng thành Milan, đối thủ chính của Juve trong cuộc đua vô địch suốt nhiều mùa qua là Napoli và AS Roma cũng là những cái tên không thể bỏ qua. Napoli sở hữu Carlo Ancelotti trên ghế huấn luyện. Và cho dù giai đoạn chuẩn bị của đội bóng miền Nam không thực sự quá ấn tượng, thì không ít người vẫn tỏ ra tin tưởng vào sức bật của Napoli trong mùa giải mới.

Roma là trường hợp tương tự. Đội bóng thủ đô sau thành công không tưởng tại Champions League mùa trước khi lọt vào tới vòng bán kết đã có lợi nhuận lớn mặt kinh tế, qua đó có những tân binh rất đáng chú ý như Javier Pastore, Justin Kluivert hay Stephen N’Zonzi.

Ai trong số này sẽ cản bước Juventus với vũ khí tối thượng có tên Cristiano Ronaldo? Thời gian dĩ nhiên rồi sẽ đưa ra câu trả lời, và chắc chắn ấy sẽ là một hành trình kịch tính, đủ để giới mộ điệu trung lập trong suốt những năm qua nhận ra rằng họ đã bỏ lỡ thứ bóng đá hấp dẫn đến như thế nào tại xứ sở mỳ ống.

Bàn thắng đầu tiên của Ronaldo trong màu áo Juventus Siêu sao người Bồ Đào Nha tham dự trận giao hữu với đội trẻ Juventus và chỉ mất 8 phút để có bàn thắng.

Nhật Anh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm