Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Serbia điều quân đội đến sát biên giới với Kosovo

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic hôm 26/5 đã ra lệnh đặt quân đội nước này trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất và huy động lực lượng đến gần biên giới với Kosovo.

Một xe cảnh sát bị người biểu tình đốt cháy tại thị trấn Zvecan. Ảnh: Reuters.

"Tổng thống đã ra lệnh huy động khẩn cấp binh sĩ đến khu vực biên giới với Kosovo", Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Milos Vucevic tuyên bố trên sóng truyền hình.

Theo Reuters, quyết định của Tổng thống Aleksandar Vucic được đưa ra sau khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại thị trấn Zvecan ở phía Bắc Kosovo, nơi có phần lớn cư dân là người Serbia.

Người dân tại Zvecan tổ chức biểu tình nhằm ngăn thị trưởng mới được bầu, vốn là người Albania, đến tòa thị chính địa phương. Cảnh sát đã bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông. Một xe cảnh sát sau đó bị đốt cháy.

Thị trưởng mới của Zvecan phải được cảnh sát hộ tống vào văn phòng.

Cuộc biểu tình bùng phát sau khi người dân gốc Serbia tẩy chay các cuộc bầu cử địa phương. Khoảng 50.000 người Serbia sống tại 4 thị trấn và thành phố ở miền Bắc Kosovo, bao gồm Zvecan, đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu hôm 23/4 sau khi không được đáp ứng yêu cầu thêm quyền tự trị.

Tỷ lệ đi bầu trong cuộc bỏ phiếu vừa qua là 3,47%.

Cộng đồng người Serbia tại Zvecan cho biết sẽ không làm việc với những quan chức đắc cử - đều đến từ các đảng của người Albania - do những vị lãnh đạo địa phương này không đại diện cho họ.

Serbia không công nhận nền độc lập mà Kosovo tuyên bố hồi năm 2008. Những người Serbia thiểu số sinh sống ở Bắc Kosovo coi thủ đô của họ vẫn là Belgrade, chứ không phải Pristina.

Người Albania chiếm hơn 90% dân số của Kosovo, nhưng lại là cộng đồng thiểu số so với người Serbia tại miền Bắc của vùng ly khai này.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Mỹ, EU và NATO đồng loạt kêu gọi kiềm chế ở biên giới Serbia - Kosovo

Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các bên kiềm chế tối đa ở phía bắc Kosovo giữa lúc căng thẳng leo thang.

Serbia đặt quân đội trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Tổng thống Aleksandar Vucic vào hôm 26/12 đã đặt quân đội Serbia vào tình trạng báo động cao nhất, trong bối cảnh quan hệ với vùng Kosovo ngày càng trở nên căng thẳng.

An Bình

Bạn có thể quan tâm