Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp Vinamilk, MWG dự chi trăm tỷ mua cổ phiếu nhưng bất thành

Đăng ký mua số lượng cổ phiếu doanh nghiệp với giá thị trường hàng trăm tỷ nhưng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp không gom đủ cổ phiếu với lý do thay đổi kế hoạch hay giá biến động.

Trong tháng 3, khi thị trường chứng khoán trong nước giảm mạnh về vùng đáy 660 điểm, một loạt lãnh đạo doanh nghiệp lớn cùng người thân công bố kế hoạch mua cổ phiếu với giá trị hàng trăm tỷ. Tuy nhiên, không phải doanh nhân nào cũng mua đủ số lượng cổ phiếu đã đăng ký.

Bà Trần Phương Ngọc Thảo, con gái Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ Cao Thị Ngọc Dung chỉ mua được 1 triệu cổ phiếu so với lượng đăng ký là 2 triệu. Bà Thảo cho biết lý do là diễn biến thị trường chưa phù hợp dự kiến cá nhân.

Trong thời gian bà Thảo giao dịch từ 25/3 đến 23/4, giá cổ phiếu PNJ dao động trong vùng giá 45.900-60.200 đồng. Như vậy, số tiền ái nữ của chủ tịch PNJ bỏ ra để mua vào 1 triệu cổ phần nói trên ước tính không dưới 45 tỷ đồng.

Tại Thế giới Di động (MWG), Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chỉ mua vào 200.000 cổ phiếu trong khi số lượng đăng ký trước đó là 500.000. Ông Đặng Minh Lượm, thành viên HĐQT doanh nghiệp bán lẻ này cũng đăng ký mua 290.000 cổ phiếu nhưng báo cáo kết quả không mua cổ phiếu nào.

Cả ông Tài và ông Lượm đều lý giải nguyên nhân không mua đủ lượng cổ phần đăng ký do thay đổi kế hoạch tài chính cá nhân.

co phieu anh 1co phieu anh 2
Giá cổ phiếu PNJ, MWG phục hồi trở lại sau khi chạm đáy cuối tháng 3. Ảnh: VNDS.

Trong khi đó, hai thành viên khác trong HĐQT và ban điều hành Thế giới Di động là ông Trần Kinh Doanh và ông Đoàn Văn Hiểu Em đều mua đủ số lượng cổ phiếu đăng ký là 720.000 và 80.000.

Sau khi chạm đáy 58.900 đồng vào ngày 31/3, giá cổ phiếu Thế giới Di động đã hồi phục dần và hiện đã quay lại vùng giá trên 80.000 đồng. Tuy nhiên, mức này vẫn còn cách xa thị giá 120.000 đồng cổ phiếu hồi tháng 1.

Tương tự Thế giới Di động, nhiều thành viên trong ban lãnh đạo của Vinamilk cũng đăng ký mua vào tổng cộng hàng trăm nghìn cổ phiếu doanh nghiệp nhưng bất thành.

Ngoại trừ Tổng giám đốc Mai Kiều Liên mua đủ 400.000 cổ phiếu, các giám đốc bộ phận của Vinamilk như ông Trịnh Quốc Dũng, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, ông Lê Thành Liêm, bà Bùi Thị Hương, ông Trần Minh Văn không mua đủ số lượng 200.000 cổ phiếu đăng ký mỗi người.

Trong đó, ông Liêm và bà Hương mua vào 53.000 và 20.000 cổ phiếu. Ba người còn lại không mua cổ phiếu nào với lý do giá biến động tăng chưa phù hợp mua. Ngoại trừ ông Liêm, các giám đốc bộ phận của Vinamilk tiếp tục đăng ký mua thêm tổng cộng 700.000 cổ phiếu trong tháng 5.

Hồi cuối tháng 3, cổ phiếu Vinamilk rớt xuống thị giá dưới 84.000 đồng, mức thấp nhất trong 4 năm qua trước khi tăng trở lại thị giá 99.000 đồng hiện tại.

Tập đoàn của bầu Đức có thêm một quý lỗ ròng

Doanh thu quý I tăng trưởng 100%, biên lợi nhuận gộp cải thiện so với cùng kỳ nhưng Hoàng Anh Gia Lai vẫn báo lỗ sau thuế vì chi phí tài chính cao.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm