Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sếp' tình báo mới của Triều Tiên lộ diện tại cuộc gặp ở DMZ

Giám đốc mới của cơ quan tình báo Triều Tiên đã xuất hiện lần đầu trước công chúng khi tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới khu vực phi quân sự để gặp Tổng thống Trump.

Theo Yonhap, các nguồn tin tình báo của Hàn Quốc xác nhận ông Jang Ku Chol, giám đốc mới của Mặt trận thống nhất (UFD) Đảng Lao động Triều Tiên, cơ quan tình báo phụ trách quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc, đã tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong chuyến đi tới khu vực phi quân sự liên Triều hôm 30/6.

Trong bức ảnh do Yonhap công bố, ông Jang đứng cùng các quan chức hàng đầu của Triều Tiên như Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho, Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui, và bà Kim Yo Jong, em gái đồng thời là cánh tay phải của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

giam doc tinh bao Trieu Tien anh 1
Ông Jang Ku Chol đứng cạnh các quan chức cấp cao của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap.

Đây là lần đầu tiên ông Jang được quan sát thấy trước công luận từ sau khi cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết ông này đã chính thức trở thành người đứng đầu UFD, thay thế cựu trùm tình báo Kim Jong Chol. 

Jang Ku Chol hiện đã ở tuổi ngoài 50, có kinh nghiệm nhiều năm làm việc với Hàn Quốc. Bên ngoài Triều Tiên, Jang Ku Chol là nhân vật ít tiếng tăm và hiếm khi được nhắc tới.

Ông Jang lần đầu được chú ý hồi tháng 4 khi có thông tin ông được bổ nhiệm vào một vị trí giám đốc tại Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Việc ông Jang thay thế ông Kim Jong Chol tại UFD được cho là hệ quả sau khi Mỹ và Triều Tiên không đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh lần 2 diễn ra hồi tháng 2. Ông Kim Jong Chol trước đó là đại diện của Triều Tiên đàm phán trực tiếp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Truyền thông Triều Tiên 'phát cuồng' với cuộc gặp Trump - Kim

Khoảnh khắc ba nhà lãnh đạo gặp mặt ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc, đặc biệt khi Tổng thống Trump bước sang phía Triều Tiên, được truyền thông Triều Tiên đăng tải dày đặc.

Cuộc gặp Trump - Kim: Ngoại giao 'sốc điện' khó trị dứt bệnh

Từ khi thông báo đến lúc diễn ra cuộc gặp giữa hai cựu thù chỉ khoảng một ngày. Cuộc gặp thứ ba của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều một lần nữa đặt ra nhiều câu hỏi.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm