Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp Samsung sang Nhật Bản để giải quyết căng thẳng thương mại

Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung vừa sang Nhật Bản đàm phán về lệnh hạn chế xuất khẩu mà chính phủ Tokyo ban hành nhắm vào ngành công nghệ Hàn Quốc.

Theo ZDNet, ông Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung, sẽ có cuộc họp với lãnh đạo các doanh nghiệp tại Nhật Bản để thảo luận về lệnh hạn chế xuất khẩu những nguyên liệu của ngành công nghiệp bán dẫn và màn hình từ Nhật sang Hàn Quốc.

Đầu tháng này, chính phủ Nhật Bản ban hành quy định hạn chế xuất khẩu các vật liệu như polyimide, điện trở (dạng chất phủ) và etching gas (chất chống ăn mòn dưới dạng khí) sang Hàn Quốc từ ngày 4/7. Những công ty Nhật Bản muốn xuất khẩu 3 loại nguyên liệu trên phải được chính phủ cấp phép.

Vấn đề là quá trình phê duyệt giấy phép kéo dài đến 90 ngày. Điều đó có thể khiến dây chuyền sản xuất của các công ty Hàn Quốc như Samsung, LG hay SK Hynix bị đình trệ.

nhat ban han che xuat khau han quoc anh 1
Một trong 3 nguyên liệu bị hạn chế xuất sang Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra màn hình gập cho chiếc Galaxy Fold. Ảnh: CNET.

Polyimide được sử dụng để chế tạo màn hình OLED, bao gồm loại màn hình dẻo sử dụng trên Galaxy Fold. Hai nguyên liệu còn lại được dùng cho việc sản xuất các sản phẩm bảng mạch, gồm điện trở (dạng chất phủ) và etching gas (chất chống ăn mòn dưới dạng khí). Chỉ tính 2 trên 3 loại nguyên liệu, Nhật Bản đã chiếm 90% thị trường cung ứng.

Ông Hong Nam-ki, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính kiêm Phó thủ tướng Hàn Quốc, cho rằng Nhật Bản phải gỡ lệnh hạn chế vì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu.

Ông Lee cũng gặp Masayoshi Son, nhà sáng lập SoftBank khi ông Son đến thăm Hàn Quốc tuần trước để đề xuất kế hoạch đầu tư cho trí tuệ nhân tạo, đồng thời thảo luận về lệnh hạn chế xuất khẩu này.

Trải nghiệm Samsung Galaxy Fold - hoàn thiện tốt, bản lề chắc chắn Khi gập lại, chiếc Galaxy Fold bị đánh giá là khá dài và dày so với nhiều mẫu máy khác trên thị trường. Tuy nhiên, người dùng sẽ không gặp quá nhiều trở ngại khi sử dụng máy.

Không phải Mỹ - Trung, đây mới là cuộc chiến bóp chết ngành công nghệ

Những hạn chế về xuất khẩu mà Nhật Bản áp với Hàn Quốc không chỉ đe dọa mối quan hệ giữa hai nước mà còn ảnh hưởng đến ngành sản xuất thiết bị điện tử toàn cầu.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm