Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp NVIDIA được chào đón như siêu sao

Jensen Huang, giám đốc điều hành của NVIDIA, được báo chí và người hâm mộ chào đón như một siêu sao ca nhạc và thể thao khi tham dự Computex 2023.

Jensen Huang, CEO NVIDIA, bị báo chí và người hâm mộ vây kín khi đến Đài Loan. Ảnh: Bloomberg.

Vị CEO 60 tuổi của NVIDIA liên tục bị vây kín khi đi bộ trong hành lang của triển lãm thương mại Computex. Thậm chí người hâm mộ đi theo Huang khi ông chọn đồ ăn ở một khu chợ đêm địa phương. Hàng chục người chen chúc để có ảnh selfie với Huang, trong khi các nhiếp ảnh gia cố gắng lấy được ảnh của sếp NVIDIA.

NVIDIA thu hút sự chú ý trong một tuần qua, sau khi dự báo doanh thu cho quý hiện tại công bố ngày 24/5 cho thấy doanh thu cao hơn 50% so với ước tính của các nhà phân tích. Doanh thu bùng nổ này báo hiệu nhu cầu đối với các chip học máy, "bộ não" của các AI như ChatGPT, tăng mạnh.

Giá trị vốn hóa thị trường của hãng sản xuất GPU đã tăng vọt 184 tỷ USD trong một ngày sau khi công bố dự báo, và hiện sắp đạt 1 nghìn tỷ USD. Đây là mức định giá chưa nhà sản xuất chip nào đạt được. Tài sản của Huang đã tăng hơn 6 tỷ USD, lên mức kỷ lục 34 tỷ. Ông đồng sáng lập công ty vào năm 1993 và vẫn giữ vị trí giám đốc điều hành.

Ngày 30/5 là lần thứ 5 Huang xuất hiện trước công chúng trong vòng một tuần. Lần này đại diện NVIDIA đến đảo Đài Loan để tham gia cuộc thảo luận bàn tròn về các quy định đối với trí tuệ nhân tạo cũng như cách ứng dụng công nghệ này ở Trung Quốc.

Jensen Huang nêu quan điểm rằng AI sẽ vượt ra khỏi ranh giới của ngành công nghệ để thâm nhập vào mọi lĩnh vực, từ nông nghiệp đến dược phẩm và biến đổi khí hậu.

Khi được hỏi về quy định của chính phủ, vị CEO thừa nhận những rủi ro tiềm ẩn. “Chúng ta phải rất nghiêm túc về vấn đề an toàn AI. Cuối cùng thì AI cũng là một sản phẩm hoặc một dịch vụ, và tất cả các sản phẩm và dịch vụ phải được quản lý và phải an toàn", Huang nói.

Nói về căng thẳng Mỹ - Trung và các biện pháp cấp xuất khẩu chip sang Trung Quốc của Mỹ, người đứng đầu NVIDIA cho rằng Trung Quốc sẽ tận dụng cơ hội này để thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước.

Hiện nay NVIDIA gần như phụ thuộc hoàn toàn vào TSMC để sản xuất chip do họ thiết kế, nhưng Huang cho biết công ty đang xây dựng chuỗi cung ứng của mình để có các phương án dự phòng, cụ thể là Samsung Electronics và Intel.

Với sự bùng nổ của NVIDIA, Huang ngày càng giống như một người nổi tiếng. Một ngày trước các thảo luận về công nghệ tại Computex, vị CEO đã phát biểu tại lễ tốt nghiệp của sinh viên, nhắc lại câu chuyện NVIDIA đã suýt phá sản như thế nào trong những năm đầu thành lập và những bài học kinh nghiệm. Ông cũng khuyến khích sinh viên làm quen với AI vì công nghệ này sẽ thay đổi cục diện các ngành công nghiệp.

Ngay sau thảo luận ngày 30/5, Huang bắt đầu tham gia một cuộc họp báo khác để nói về các sản phẩm mới của NVIDIA.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

Ván cược với AI đưa Nvidia tới cột mốc 1.000 tỷ USD

Nhu cầu tăng vọt trong cơn sốt AI đối với bộ vi xử lý H100 là động lực chính đưa vốn hóa thị trường của Nvidia áp sát CLB nghìn tỷ USD.

Chủ tịch Microsoft nêu mối nguy lớn nhất của AI

Ông khẳng định cần phải có ai đó chịu trách nhiệm cho các nội dung AI để bảo vệ con người trước những nguồn thông tin giả mạo, tránh bị lừa đảo bởi công nghệ cao.

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm