Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp, nhân viên công ty đa cấp mong được thanh tra

Cán bộ, nhân viên một số đơn vị trong 7 công ty đa cấp sắp bị "sờ gáy" vui mừng ra mặt với quyết định thanh tra của cơ quan chức năng, cho rằng đây là cách để họ "tự tin hơn".

Theo ghi nhận của Zing.vn, nhiều doanh nghiệp đa cấp trong danh sách 7 đơn vị sắp bị thanh tra ở Hà Nội vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, lãnh đạo những công ty này đang “ngấm ngầm” hoàn tất hồ sơ, giấy tờ pháp lý…để chuẩn bị đón đoàn thanh tra.

“Năm nào chẳng thanh tra…”

Có mặt tại trụ sở chính của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) vào trưa 28/3, chúng tôi chứng kiến nhiều nhân viên của công ty này chưa hề biết sắp có đoàn thanh tra, hoặc thậm chí không quan tâm lắm tới việc đó.

Họ vẫn say sưa thảo luận về các chiêu thức mời thêm người vào hệ thống sao cho kín kẽ tại các bàn trà quán nước vỉa hè.

Khi được hỏi về việc này, đổng sự vàng của Thiên Ngọc Minh Uy, ông  Lại Khắc Lực, không giấu được sự vui mừng: “Năm nào chẳng thanh tra, kiểm tra. Tôi nghĩ thanh tra là rất tốt. Tôi rất vui vì điều đó”.

da cap anh 1

Nhân viên đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy "tắt nụ cười" khi nói về thu nhập thực sự. Ảnh: Kiều Vui.

Lý giải cho việc phấn khởi ra mặt trước thông tin trên, ông Lực cho hay, việc thanh tra giúp các nhân viên của công ty cảm thấy “yên tâm”, tự tin hơn vào công việc mình đang làm. “Từ đó sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nước nhà”, ông Lực khẳng định.

Không chỉ thế, vị này còn chia sẻ, ông rất vui khi một số đơn vị đa cấp bị đình chỉ hoạt động trong thời gian qua. Pháp luật nghiêm minh sẽ giúp ngành nghề đa cấp chân chính phát triển.

“Tôi nghĩ chỉ có con người  làm sai chứ ngành nghề thì không sai. Nếu loại bỏ được những con sâu làm rầu nồi canh thì sẽ rất tốt, giúp thanh lọc để ngành nghề phát triển”, ông Lực nói thêm.

da cap anh 2

Đổng sự vàng của Thiên Ngọc Minh Uy - Lại Khắc Lực - phấn khởi trước thông tin thanh tra Bộ Công Thương sắp vào cuộc. Ảnh: Kiều Vui.

Thanh tra rất tốt cho doanh nghiệp

Rời Thiên Ngọc Minh Uy, chúng tôi tìm tới trụ sở của Công ty TNHH Nhượng quyền Thăng Long, 1 trong 7 đơn vị sắp bị thanh tra.

Trao đổi với phóng viên Zing.vn, ông Vũ Đình Hùng - Phó giám đốc cho hay: “Tôi thấy hoạt động thanh kiểm tra như thế rất tốt cho các doanh nghiệp. Đây là cách để rà soát lại hoạt động 'chân chính' của các công ty đa cấp. Chúng tôi sẽ phối hợp hết sức để cung cấp các thông tin tốt nhất cho thanh tra Bộ”.

Theo ghi nhận, mọi hoạt động của công ty này vẫn diễn ra bình thường. Họ lên lịch công việc cho từng ngày, từng tuần cụ thể.

Ông Hùng tiết lộ, họ đang chuẩn bị các hồ sơ, hợp đồng, giấy tờ pháp lý…theo yêu cầu của bên thanh tra. “Thanh tra là hoạt động bình thường, thường xuyên và chúng tôi rất hoan nghênh việc thanh tra như thế”, ông Hùng nêu quan điểm.

"Họ vui mừng quả là không bình thường"

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, theo quy luật thông thường, trước khi bị thanh kiểm tra, các công ty sẽ phải lo lắng, vì việc đó gây nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp. “Nhưng ở đây họ lại vui mừng, theo tôi quả là không bình thường”, ông Long nói.

Phân tích nguyên do dẫn tới tâm lý “không bình thường” trên, ông Long cho rằng, có thể bởi nhiều lý do.

Thứ nhất, nhiều khả năng nhân viên các công ty đó muốn “đánh đòn tâm lý”, tỏ ra vui mừng để chứng tỏ mình “chân chính”. “Công ty có dấu hiệu bất bình thường mới bị thanh tra chứ hoạt động tốt ai thanh tra? Theo tôi, người ta thanh tra một đơn vị nào đó phải có lý do chứ không phải tự nhiên”, ông Long nhấn mạnh.

Trên thực tế, trong danh sách kiểm tra lần này, có tới 4 trong số 7 công ty từng bị phạt bởi sở công thương các tỉnh thành phố, do sai lệch thông tin về sản phẩm, kinh doanh đa cấp không phép... Các doanh nghiệp từng bị phạt bao gồm Thiên Ngọc Minh Uy, Vietnet, Unicity và Liên kết Tri thức.

“Thực tế trong quá trình thanh tra, có cơ quan thanh tra lợi dụng việc này để gây nhiễu cho đơn vị đồng thời có những hành vi tiêu cực. Cần phải xem lại kết quả thanh tra các năm trước đó xem liệu có đúng, có khách quan không hay chỉ có tính hình thức chứ chưa phản ánh đúng thực chất vấn đề?”, ông Long nêu quan điểm.

Từ những phân tích trên, chuyên gia kinh tế này đề xuất đoàn thanh tra của Bộ Công Thương cần công bố công khai kết quả thanh tra trên các phương tiện truyền thông đại chúng, để người dân được biết.

Ngoài ra, phải có một cơ quan giám sát xem kết luận thanh tra có đúng hay không.

“Cơ quan thanh tra làm có khi chưa khách quan, còn nhiều vấn đề. Nếu chỉ để cho một mình thanh tra quyết định, họ có quyền lực quá lớn thì việc thanh tra là vô tác dụng. Phải làm thế nào để họ phải chịu trách nhiệm với kết luận, kết quả”, ông Long nhấn mạnh.

Trong khi đó, một số đơn vị thuộc đoàn thanh tra cho hay chưa có phát ngôn về vấn đề này.

Thông tin 7 công ty đa cấp sắp bị Thanh tra được đưa ra cuối tuần trước. Văn bản do Bộ Công Thương đưa ra cho biết sẽ thanh tra các tên tuổi lớn như Thiên Ngọc Minh Uy, Amway, Unicity, Nhượng quyền Thăng Long…

Đoàn kiểm tra gồm có Cục Quản lý Cạnh tranh, Cục Quản lý thị trường... có trách nhiệm báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương kết quả sau khi kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bán hàng đa cấp. Nếu phát hiện vi phạm của doanh nghiệp, đoàn có trách nhiệm lập biên bản và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm của doanh nghiệp; kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật về bán hàng đa cấp.

Nhân viên đa cấp trao đổi với phóng viên về hoạt động của Công ty

 

 

7 công ty đa cấp sắp bị kiểm tra kinh doanh gì?

Sản phẩm của 7 công ty đa cấp bị Bộ Công Thương đưa vào danh sách kiểm tra chủ yếu là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm. 4 trong số 7 đơn vị này từng bị xử phạt trước đó.

Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm