Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp ngành quảng cáo không tin lời Mark Zuckerberg

Trong khi CEO Facebook cho rằng những cuộc tẩy chay sẽ sớm chấm dứt, vị lãnh đạo công ty trong ngành quảng cáo cho rằng điều này chỉ diễn ra khi Facebook thực sự thay đổi.

Cuộc tẩy chay quảng cáo trên Facebook, với sự tham gia của nhiều nhãn hàng lớn trên thế giới, đã diễn ra được 2 tuần. Các thương hiệu toàn cầu như PepsiCo, P&G hay Coca-Cola tuyên bố sẽ ngừng quảng cáo trên Facebook một thời gian để phản đối cách nền tảng này sử dụng các nội dung thù địch kiếm lời.

Phản ứng trước cuộc tẩy chay này, CEO Facebook Mark Zuckerberg cho rằng đây chỉ là một chiêu PR của các nhãn hàng.

facebook bi tay chay anh 1

CEO Facebook cho rằng công ty này không cần thay đổi vì những công ty đang tẩy chay chỉ chiếm phần nhỏ doanh thu quảng cáo. Ảnh: AP.

"Chúng ta sẽ không thay đổi chính sách hoặc cách tiếp cận vì một mối lo ngại nhỏ đối với phần nhỏ, hoặc là chẳng một phần nào của doanh thu", Information trích lời của CEO Facebook.

Người đứng đầu Facebook cho rằng đây là vấn đề liên quan đến tên tuổi, giải quyết quan hệ với đối tác chứ không tác động nhiều về mặt kinh tế.

"Tôi đoán rằng các nhà quảng cáo sẽ quay lại nền tảng sớm thôi", Mark Zuckerberg nhận xét.

Tuy nhiên, một lãnh đạo của ngành quảng cáo lại không nghĩ vậy. CEO Stephan Loerke của World Federation of Advertisers (WFA), hiệp hội các nhà quảng cáo với hàng chục thành viên thuộc nhóm 500 công ty quảng cáo lớn nhất thế giới, cho rằng các thương hiệu sẽ chờ đợi một sự thay đổi thực sự.

"Tôi không nghĩ rằng các thương hiệu sẽ quay lại nếu như không có một sự thay đổi về mặt cấu trúc. Đó là ý kiến của tôi rút ra từ những cuộc nói chuyện hàng ngày với các thương hiệu", ông Loerke nối với CNBC.

Hiệp hội quảng cáo này bao gồm 120 thành viên, và theo số liệu của WFA thì những thành viên, bao gồm cả PepsiCo và P&G, chiếm tới 90% chi tiêu marketing và truyền thông toàn cầu. Trong một khảo sát gần đây với 58 công ty, WFA cho biết 31% đã quyết định hoặc khả năng cao sẽ dừng quảng cáo trên mạng xã hội, 41% chưa đưa ra quyết định.

"Nếu các thương hiệu lớn tiếp tục ngừng quảng cáo trong 1 tháng hoặc dài hơn thì có lẽ vẫn chưa ảnh hưởng nhiều tới doanh thu của Facebook. Tuy nhiên, tôi cho rằng cách nhìn mà các thương hiệu đang thể hiện có sức nặng trong ngành, và trong dài hạn sẽ ảnh hưởng tới các nền tảng mạng xã hội", ông Loerke chia sẻ.

facebook bi tay chay anh 2

Ông Stephan Loerke, CEO hiệp hội quảng cáo WFA cho rằng các thương hiệu sẽ chỉ quay lại khi Facebook thực sự thay đổi. Ảnh: AFP.

Giải thích về lý do các thương hiệu sẽ chờ đợi sự thay đổi trước khi tiếp tục quảng cáo, ông Loerke cho rằng họ muốn giữ hình ảnh thương hiệu của mình.

"Trong các cuộc trò chuyện với thương hiệu, tôi thấy rằng khi họ đã công bố sẽ dừng quảng cáo, họ biết rõ tác động của việc này, và cũng biết rằng sẽ bị hoài nghi ngay khi họ quảng cáo trở lại. Tôi nghĩ rằng các thương hiệu đều rất nghiêm túc để chờ đợi sự thay đổi", vị CEO này giải thích.

Khác với những lần gây áp lực với các nền tảng để giữ hình ảnh, như khi các thương hiệu dừng quảng cáo ở các video cho trẻ em trên YouTube năm 2017, đây là một làn sóng nhằm tạo ra sự thay đổi tốt hơn cho xã hội. Ông Loerke cho rằng các nhãn hàng lớn đã nhận ra sự nguy hiểm của nhiều nền tảng từ vụ xả súng khiến 50 người thiệt mạng tại New Zealand năm 2019.

"Cách bạn trả tiền quảng cáo, cũng như nơi quảng cáo, thể hiện rất nhiều điều về công ty. Theo tôi, chúng ta đã chuyển từ an toàn cho thương hiệu sang an toàn cho xã hội", ông Loerke nói thêm,

Theo vị CEO này, cần có nhiều sự thay đổi trên các nền tảng mạng xã hội. Đầu tiên, các nội dung cần được chuẩn hóa để xác định những phát ngôn thù địch. Dữ liệu về các nội dung thù địch cần được thu thập, và các công cụ cho phép thương hiệu hành động dựa theo giá trị của họ.

Facebook đang là 'nồi cơm nhão' của giới quảng cáo tại Việt Nam

Với việc Facebook đầy rẫy nội dung bẩn và những rủi ro thương hiệu, doanh nghiệp Việt đang bắt đầu ý thức rằng đó không phải kênh truyền thông duy nhất để tiếp cận người dùng.

Nhật Minh

Theo CNBC

Bạn có thể quan tâm