Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ xây bảo tàng Trường Sa trên bán đảo Cam Ranh

Giai đoạn 2 của dự án Khu tưởng niệm Gạc Ma do tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư với hạng mục chính là công viên văn hóa và bảo tàng Trường Sa.

Ngày 28/7, ông Nguyễn Văn Thiện, Chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết UBND tỉnh sẽ làm chủ đầu tư giai đoạn 2 của dự án Khu tưởng niệm Gạc Ma (huyện Cam Lâm).

Hiện, giai đoạn 1 đã được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đầu tư, hoàn thành để phục vụ đón các đoàn thân nhân liệt sĩ, người dân, du khách trong và ngoài nước đến thắp hương, tưởng niệm cũng như tham quan.

Giai đoạn 2 của dự án này có diện tích rộng khoảng 25.000 m2, nằm phần phía sau của Khu tưởng niệm Gạc Ma hiện hữu.

khu tuong niem Gac Ma anh 1

Khu tưởng niệm Gạc Ma để tưởng nhớ 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã hy sinh tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Xuân Hoát.

Liên quan dự án giai đoạn 2 của Khu tưởng niệm Gạc Ma, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết dự án do tỉnh làm chủ đầu tư gồm các hạng mục chính, như công viên Trường Sa và bảo tàng Trường Sa. Chủ tịch Khánh Hòa cho biết giai đoạn 2 sẽ được tỉnh đầu tư theo kinh phí xã hội hóa.

Trả lời về vấn đề một doanh nghiệp đang sở hữu, kinh doanh phần đất chắn ngang giữa Khu tưởng niệm Gạc Ma và bờ biển, ông Nguyễn Văn Thiện cho biết khu vực này hiện do Công ty CP Đầu tư Du Lịch Biển Nam Hùng quản lý.

“Doanh nghiệp đã cho xây dựng công viên ở phần đất này phục vụ kinh doanh của khu du lịch. Nếu muốn thu hồi phần đất này cần nghiên cứu và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, đồng thời có sự thỏa thuận từ phía doanh nghiệp trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù...”, ông Thiện nói.

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng trên diện tích 2,5 ha, với kinh phí khoảng 150 tỷ đồng, khánh thành vào tháng 7/2017. Nơi đây lưu giữ nhiều di ảnh, bút tích của các chiến sĩ cũng như diễn biến trận chiến rạng sáng 14/3/1988 trên đảo Gạc Ma.

Công trình gồm cụm tượng đài Những người nằm lại phía chân trời; khu trưng bày hiện vật về biển đảo, kỷ vật của 64 chiến sĩ; quảng trường Hòa Bình; khuôn viên cây cảnh...

Nhiều năm nay, Khu tưởng niệm Gạc Ma trở thành "địa chỉ đỏ", biểu tượng thiêng liêng của lòng yêu nước, tình yêu biển đảo quê hương.

Dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ hy sinh ở Gạc Ma

Sáng sớm 14/3, hàng trăm người tiếp tục đến Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma thắp nhang tưởng nhớ 64 anh hùng đã anh dũng hy sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Kiến nghị lắp camera giám sát để bảo tồn san hô ở vịnh Nha Trang

TP Nha Trang đề xuất mức kinh phí khoảng 260 triệu đồng để lắp hệ thống camera trên vịnh Nha Trang nhằm giám sát, phục vụ công tác bảo tồn san hô.

Xuân Hoát

Bạn có thể quan tâm