Sáng 10/3, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) công bố công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, công nghệ thu phí không dừng đang được thí điểm tại 3 trạm (trạm Hoàng Mai; trạm Km 604+700 quốc lộ 1 và trạm KM 1813+650 đường Hồ Chí Minh).
Sau đó, Bộ này sẽ áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Bộ GTVT hy vọng sau 3 năm, sẽ lần lượt áp dụng cho tất các cả tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống cao tốc.
Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát miễn phí thẻ định danh E-tag dán lên kính trước xe và một tài khoản để giao dịch.
Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như qua mạng Internet, ngân hàng, thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại…
Sau khi xe dán E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống Antena sẽ phát tín hiệu đọc thẻ. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản chủ xe.
Nếu tài khoản đủ tiền, các thanh chắn được mở tự động để xe đi qua, đồng thời một tin nhắn SMS sẽ được gửi về điện thoại chủ xe.
Trong trường hợp tài khoản không đủ tiền hoặc xe không dán E-Tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng MTC. Toàn bộ giao dịch thu phí tại trạm ETC, MTC đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu hệ thống.
Bộ GTVT cho biết, sẽ có một trung tâm điều hành các trạm thu phí không dừng. Việc này sẽ tiết kiệm ngân sách do giảm lực lượng cán bộ hoạt động thường xuyên tại các trạm thu phí, trạm cân.
"Việc đưa vào sử dụng trạm thu phí không dừng sẽ tiết kiệm được 3.400 tỷ đồng cho Nhà nước và người dân. Đối với trạm thu phí không dừng, chỉ cần 10 người vận hành, còn với trạm thu phí một dừng phải có 100 người", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Tránh thất thoát, lãng phí
Theo Bộ GTVT, công nghệ thu phí không dừng sẽ tránh được thất thoát, tiêu cực và tiết kiệm được nhiều chi phí cho công tác in vé.
Các chủ phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thời gian lưu thông vì không phải dừng để trả tiền. Công nghệ này góp phần giảm thiểu khí thải độc hại, tăng tuổi thọ động cơ và giúp cơ quan chức năng quản lý phương tiện hiệu quả.