Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ thành lập Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam với 100% vốn nhà nước

Hai Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội và TP.HCM sẽ được sắp xếp lại để thành lập Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng.

Thủ tướng vừa phê duyệt đề án thành lập Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam theo mô hình công ty mẹ - con trên cơ sở sắp xếp lại Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Từ nay đến năm 2020, Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam sẽ được thành lập và hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên với 100% vốn nhà nước dưới hình thức công ty mẹ - công ty con. Bộ Tài chính là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước.

Vốn điều lệ của Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam là 3.000 tỷ đồng. Số tiền này được điều chuyển từ vốn điều lệ của hai Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội và TP.HCM.

chung khoan Viet Nam anh 1
Bên ngoài Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Ảnh: HOSE.

Cũng theo lộ trình, phương án cổ phần hóa Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam sẽ được xây dựng trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2023 để thực hiện sau hơn 4 năm nữa. 

Một số chức năng, nhiệm vụ chính của Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam bao gồm giám sát Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Hà Nội triển khai thực hiện các quy chế hoạt động nghiệp vụ; giám sát chung về thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật; làm trung gian hoà giải theo yêu cầu của thành viên giao dịch khi phát sinh tranh chấp liên quan đến hoạt động giao dịch chứng khoán.

Trong khi đó, hai Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội và TP.HCM sẽ trở thành các công ty con do Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam đầu tư 100% vốn và hoạt động độc lập. Hoạt động thị trường tại hai sở giao dịch này tiếp tục được duy trì ổn định. 

Hai trong năm chức năng, nhiệm vụ chính của Sở giao dịch Chứng Khoán Hà Nội và TP.HCM là tổ chức hoạt động niêm yết, đăng ký giao dịch, giao dịch chứng khoán, đấu giá chứng khoán, đấu thầu trái phiếu theo quy định của pháp luật; giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán của thành viên giao dịch, tổ chức niêm yết và nhà đầu tư tham gia giao dịch chứng khoán tại sở giao dịch chứng khoán.

Chứng khoán Việt 'rơi' xuống vùng giá thấp nhất một năm qua

Phiên sụt giảm mạnh thứ 2 đã khiến chỉ số lớn nhất của thị trường chứng khoán Việt VN-Index rơi xuống vùng dưới 880 điểm, thấp nhất trong hơn một năm trở lại đây.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm