Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán Việt 'rơi' xuống vùng giá thấp nhất một năm qua

Phiên sụt giảm mạnh thứ 2 đã khiến chỉ số lớn nhất của thị trường chứng khoán Việt VN-Index rơi xuống vùng dưới 880 điểm, thấp nhất trong hơn một năm trở lại đây.

Phiên giao dịch hôm nay (3/1) khép lại với sắc đỏ bao trùm toàn thị trường. Chỉ số lớn nhất đại diện cho sàn HOSE, VN-Index tiếp tục có phiên đóng cửa giảm 13,53 điểm (1,52%) xuống 878,22 điểm. Đây cũng đã là vùng thấp nhất của chỉ số này trong hơn một năm trở lại đây kể từ lần gần nhất diễn ra vào tháng 11/2017.

Trong khi đó, trên sàn Hà Nội, cả HNX-Index và UPCoM-Index cũng giảm mạnh lần lượt 2,09% và 1,17%.

Độ rộng trên hai sàn chứng khoán niêm yết nằm phần lớn về bên bán khi có tới 455 mã giảm giá và chỉ có 221 mã tăng giá. Riêng nhóm 30 cổ phiếu lớn trong rổ VN30, chỉ có một cổ phiếu giữ được giá tham chiếu còn lại 29 mã đều giảm điểm.

Ngay từ khi mở cửa phiên giao dịch thứ 2 trong năm 2019, thị trường chứng khoán Việt đã xuất hiện lực bán rất lớn từ nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng và nhóm vốn hóa lớn.

Đi cùng với đó là mức thanh khoản khá thưa thớt cho thấy tâm lý thận trọng của đại bộ phận nhà đầu tư trong những phiên giao dịch đầu tiên của năm mới. Kết thúc ngày giao dịch hôm nay, tổng giá trị mua - bán toàn thị trường chỉ đạt hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó riêng sàn HOSE chỉ đạt hơn 2.500 tỷ đồng.

chung khoan xuong vung thap nhat hon 1 nam anh 1

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nơi từng thu hút rất nhiều dòng tiền của giới đầu tư nay lại trở thành những cổ phiếu bị bán không thương tiếc. Cổ phiếu Sabeco sau phiên giảm sàn hôm qua (2/1) đã tiếp tục giảm thêm 3.300 đồng (1,3%) trong hôm nay, đóng cửa ở mức 245.500 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, đây chưa phải lực kéo lớn nhất khiến VN-Index giảm mạnh trong ngày hôm nay. Theo đó, lực kéo thị trường xuống lớn nhất hôm nay đến từ cổ phiếu ngành ngân hàng khi 2 trong số 3 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến chỉ số chung của thị trường đến từ nhóm này.

Cổ phiếu ngân hàng BIDV có phiên giảm mạnh 1.500 đồng (4,5%) về giá 32.000 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là phiên giảm mạnh thứ 2 liên tiếp của cổ phiếu nhà băng này. Tương tự, cổ phiếu PV Gas cũng giảm 2.100 đồng (2,4%) xuống 84.700 đồng cũng tác động tiêu cực lớn tới VN-Index. Cổ phiếu ngân hàng Vietinbank cũng chịu chung mức giảm của ngành với mức 4,7% mất giá so với giá mở cửa vào sáng nay.

Sau giai đoạn bùng nổ năm 2017, từ giữa năm 2018 đến nay, cổ phiếu nhóm ngân hàng liên tục giữ chiều hướng đi xuống và đây tiếp tục là nhóm giảm mạnh nhất trong phiên hôm nay. Hàng loạt những cái tên lớn đều giảm mạnh như MBBank giảm 4,4%; Sacombank giảm 4,3%; ACB giảm 3,8%; Lienvietpostbank giảm 2,2%; VPBank giảm 2,1%...

Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như Thế giới Di động, PNJ, Vinamilk hay Vingroup cũng đều quay đầu giảm so với phiên trước.

Trước đó, các công ty chứng khoán cũng đưa ra khuyến nghị thận trọng cho nhà đầu tư giải ngân mới.

Công ty chứng khoán SHS cho rằng thị trường đang trong giai đoạn nhạy cảm và chưa rõ xu hướng nên khuyến nghị các nhà đầu tư thận trọng và đứng ngoài thị trường quan sát thay vì giao dịch ở hiện tại.

Công ty chứng khoán KB Việt Nam cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm thời đóng các vị thế giao dịch ngắn hạn và chờ các cơ hội rõ nét hơn.

Điểm sáng trong phiên giao dịch hôm nay có lẽ đến từ khối ngoại khi nhóm này tiếp tục mua ròng phiên thứ 7 liên tiếp tại thị trường Việt. Trong đó, giá trị mua ròng phiên hôm nay đạt 130 tỷ đồng. Riêng trên HOSE, khối ngoại đã có phiên mua ròng với 2,34 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 140 tỷ. Còn lại là giá trị mua ròng tại 2 sàn HNX và UPCoM.

Vướng lùm xùm cưỡng chế thuế, Sabeco mất 12.000 tỷ vốn hóa đầu năm

Thị trường chứng khoán mở đầu năm mới bằng phiên giao dịch không mấy tích cực khi cả 2 chỉ số chính đều giảm điểm cùng với thanh khoản thấp.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm