Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ cưỡng chế GPMB tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

"Hiện 46/72 hộ đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chưa chịu di dời do nhiều lý do. 26 hộ dân còn lại rất khó, chưa nhận tiền và đưa ra nhiều kiến nghị về giá đền bù".

Vận chuyển dầm bêtông khổng lồ trong đêm ở Hà Nội

Khi cả thành phố chìm trong giấc ngủ say đó cũng là lúc những phiến dầm nặng hơn 240 tấn, dài 30 m được các đoàn xe ùn ùn vận chuyển từ bãi đúc tới công trường đường sắt trên cao.

Chiều 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi làm việc về tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Tại buổi làm việc, đại diện Ban giải phóng mặt bằng (GPMB) Hà Nội cho biết, để đảm bảo tiến độ công trình, giải pháp cưỡng chế chế GPMB có thể được áp dụng.

Khó khăn hiện nay với dự án này là công tác GPMB vẫn còn nhiều vướng mắc. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật khu vực chân cầu thang các ga dự kiến phải đến tháng 11 mới hoàn thành. Tại quận Đống Đa vẫn còn vướng mặt bằng 72 hộ dân thuộc phường Cát Linh và Ô Chợ Dừa.

Một đoạn đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ông Trương Quang Thiều, Trưởng Ban Chỉ đạo GPMB TP. Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đã làm rất quyết liệt để GPMB nhưng cũng rất khó khăn. Hiện 46/72 hộ đã nhận tiền đền bù GPMB nhưng chưa chịu di dời do nhiều lý do. 26 hộ dân còn lại rất khó, chưa nhận tiền và đưa ra nhiều kiến nghị về giá đền bù cũng như thêm các phần hỗ trợ khác. 

26 hộ dân này tập trung chủ yếu ở mặt đường Giảng Võ, Cát Linh, Hào Nam. Thành phố đã yêu cầu phải rà soát lại toàn bộ thủ tục, giá đền bù, hỗ trợ, nhưng xem ra cũng rất khó khăn. Trong trường hợp không còn cách nào khác thì phải áp dụng biện pháp cưỡng chế GPMB để dứt điểm. Nhưng nếu cưỡng chế cũng phải cuối tháng 11/2014 mới xong".

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt làm việc tích cực hơn nữa với các bên liên quan để đẩy nhanh GPMB.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tính đến ngày 10/10, đã hoàn thành được 310/419  trụ cầu trên toàn tuyến (bằng 74%). Các trụ còn lại chưa thực hiện đều nằm ở cuối tuyến và một số trụ ở ga Cát Linh...

Về tiến độ thi công, ông Hùng cho biết đã hoàn thành thi công kết cấu trụ cầu của 7/12 ga. Tiến độ đúc dầm đạt 3 phiến/1 ngày, lao lắp đạt 4 phiến/1 ngày. Hiện đã lao lắp được gần 300 dầm, đúc được hơn 400 phiến dầm trên tổng số 806 phiến. Dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây lắp các trụ cầu khu gian vào cuối quý I/2015. Xong 11/12 ga vào quý III/2015. Riêng ga Cát Linh dự kiến xong vào tháng 12/2015 nếu mặt bằng được bàn giao sớm.

Tuy nhiên theo tính toán, tiến độ thi công trụ các khu gian đã chậm 3 tháng, tiến độ đúc và lao lắp dầm chậm 3 tháng và tiến độ thi công các nhà ga đang chậm từ 3 – 6 tháng so với kế hoạch.

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/201410/se-cuong-che-gpmb-tuyen-duong-sat-cat-linh-ha-dong-544852/

Theo Thiện Anh/ Giao thông vận tải

Bạn có thể quan tâm