Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Sẻ chia yêu thương vùng tâm bão Damrey ngày cuối năm

Trong căn nhà nhỏ, bà Nguyễn Thị Hồng (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) rưng rưng nước mắt khi nhận tiền, quà từ nhãn hàng nước tăng lực STING, Suntory PepsiCo VN trao.

se chia yeu thuong o tam bao damrey anh 1se chia yeu thuong o tam bao damrey anh 2

Trong căn nhà nhỏ, bà Nguyễn Thị Hồng (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) rưng nước mắt khi nhận những phần quà và tiền từ nhãn hàng nước tăng lực STING, Suntory PepsiCo VN trao tặng.

Những ngày cuối năm, thị trấn nhỏ Vạn Giã bỗng nhiên trở gió, không khí se se lạnh của gió mùa đông bắc khiến lòng người thêm quặn đau. Cơn bão đã qua gần 2 tháng, cũng là thời gian bà Hồng mất đi đứa con trai đầu Phạm Văn Chính (24 tuổi) do cơn bão dữ cuốn đi ở vùng biển vịnh Vân Phong.

se chia yeu thuong o tam bao damrey anh 3

Nhìn đứa cháu nội hơn 3 tuổi mồ côi bố, chị Hồng cho biết con dâu đầu sinh cháu được 3 tháng thì về quê Quảng Bình sống, để lại đứa con cho Chính nuôi con. “Bão đi qua gần 2 tháng rồi mà tôi vẫn chưa tin là mình mất con. Không có nỗi đau nào lớn hơn, nó còn quá trẻ, đứa con 3 tuổi xa mẹ giờ lại mồ côi bố”, chị Hồng xúc động.

Chị Hồng kể do nhà nghèo quá, cách đây vài năm 2 đứa con trai đầu xin việc làm công ở lồng bè nuôi tôm hùm ở Đầm Môn (xã Vạn Thạnh, Vạn Ninh) trên biển Vân Phong. Công việc làm vất vả, mỗi tháng tiền lương được gần 3 triệu nên đứa em bỏ việc xin vào Sài Gòn làm công nhân, còn người anh đầu Phạm Văn Chính trụ lại với cái nghề long đong trên cơn sóng kiếm tiền mua sữa nuôi con.  

se chia yeu thuong o tam bao damrey anh 4

“Khi biết tin có bão vào, tôi điện liên tục kêu con vào đất liền nhưng nó không nghe máy. Cả ngày hôm đó hai vợ chồng ra cầu cảng đợi nhưng đợi hoài, chuyến tàu cứu hộ nối tiếp nhau nhưng không thấy con. Qua 1 ngày 2 ngày thấy cũng chưa thấy con vào, tôi với chủ lồng bè mới đi thuê tàu đi kiếm, 3 ngày sau bạn bè mới tìm thấy con”, chị Hồng rung rưng, đôi mắt đỏ hoen. Giờ trong căn nhả nhỏ, nép mình trong con đường đất nhỏ bên bãi biển Vạn Giã, chị Hồng bồng đứa cháu nội 3 tuổi đã xa mẹ, giờ mất con trong xót xa.

Nép mình trong dòng người nhận quà của đoàn thiện nguyện Chuyến xe kết nối, chị Đỗ Thị Nguyệt Tâm và Huỳnh Thị Mừng (thôn Phú Cang 2 Nam, xã Vạn Phú) là hai hộ dân có nhà sập hoàn toàn do cơn bão số 12 gây ra. Cách đây 2 tuần, người chồng của chị Huỳnh Thị Mừng cũng không may mất sớm do bệnh ung thư. Nỗi đau nối tiếp nỗi đau, tưởng chừng như người phụ nữ 42 tuổi này gục ngã nhưng chị vẫn đang quyết tâm mạnh mẽ để nuôi 2 đứa con đang tuổi đi học.

Chị Mừng xót xa: “Hai vợ chồng quanh năm làm mướn, sống trong căn nhà nhỏ chật chội nhưng bão vào, không may sập hoàn toàn. Tôi vừa mới cố gắng chạy mượn xây lại cái nhà nhỏ để chồng có chỗ về trị bệnh nhưng không may anh ấy lại đi sớm quá”.

se chia yeu thuong o tam bao damrey anh 5

Gia đình chị Hồng, chị Như cũng giống như hơn 130 hộ nghèo ở thị trấn Vạn Giã và xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh), xã Vĩnh Lương (Nha Trang) mà đoàn thiện nguyện Chuyến xe kết nối có dịp gặp, tặng những phần quà trong chuyến đi này. Những ngày sau bão, họ đang phải từng ngày gượng dậy, quên đi mất mát mất nhà, mất người thân để ổn định lại cuộc sống. Vạn Ninh trở lạnh, trong cái se lạnh ấy, hơn 130 suất quà của Chuyến xe kết nối càng thêm ấm áp, sẻ chia những mất mát, khó khăn mà bà con vùng biển nghèo nơi đây gánh chịu.

Cầm trên tay phần quà gồm gạo, mỳ tôm và nhu yếu phẩm, bà Trần Thị Nẻ (thị trấn Vạn Giã) xúc động: “Bà con chúng tôi rất vui và xúc động, những phần quà, số tiền này sẽ phần nào giúp người dân phần nào vượt qua khó khăn, nợ nần sau bão. Ai cũng quý và cám ơn quý doanh nghiệp, quý báo rất nhiều”.

Bà Nẻ cũng chia sẻ rằng sẽ dùng số tiền này cùng khoản hỗ trợ của UBND tỉnh Khánh Hòa để dựng lại căn nhà cấp 4. Hiện cả nhà đang trú trong căn lều bằng bạt mỏng manh trong những ngày lạnh cuối năm.

Với người dân ở đây, những phần quà là một niềm vui, háo hức không những vì giá trị vật chất mang lại sẽ giúp bà con giải quyết được nhiều việc trước mắt mà còn là niềm vui của sự sẻ chia, quan tâm của mọi người đến vùng tâm bão. “Lần đầu ở Vạn Giã mới chịu ảnh hưởng nặng nề do bão. Cứ tưởng những mất mát, đau thương ấy sẽ còn lâu mới quên thì chính những món quà, sự quan tâm của cả nước đến bà con nghèo chịu thiệt hại nặng ai cũng ấm lòng”, bà Nguyễn Thị Lỏng (thị trấn Vạn Giã) chia sẻ. 

se chia yeu thuong o tam bao damrey anh 6

Còn tại điểm trao quà ở xã ven biển Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh), hình ảnh những cụ già neo đơn, những người phụ nữ lam lũ khoác trên mình những tấm áo khoác mỏng manh đến nhận quà khiến những thành viên đoàn thiện nguyện Chuyến xe kết nối xót xa.

Nhận tận tay những món quà của nhà tài trợ nhãn hàng nước tăng lực STING, cụ Phạm Thị Phẩm (82 tuổi) nói: “Tôi chưa từng thấy cơn bão nào nó mạnh và gây thiệt hại lớn như trận bão đầu tháng 11. Căn nhà cấp 4 tôi ở mấy chục năm bỗng trơ trọi. Tôi rất vui khi được nhận quà, ít tiền của đoàn”.

Còn ông Lê Hùng Hậu (55 tuổi, xã Vạn Thắng) phấn khởi và vui mừng khi nhận được số tiền 2 triệu đồng tiền hỗ trợ của đoàn. “Khi nhận được thông báo mời nhận quà tôi cũng vui nhưng vẫn đang lo lắng kiếm đâu ra ít tiền để hoàn thiện căn nhà cấp 4 đang xây dang dở. Tỉnh hỗ trợ 20 triệu nhưng sau bão giá vật liệu xây dựng cao nên không đủ xây, giờ có thêm ít tiền chắc gia đình sẽ cố gắng hoàn thành để có chỗ ở ổn định”, ông Hậu nói.

Tại căn nhà đổ nát do bão số 12, bà Tạ Thị Huệ (xã Vĩnh Lương, Nha Trang) cùng người con dâu rất xúc động khi đoàn công tác đến tận nơi để trao quà. “2 tháng qua chúng tôi phải ở nhờ hội trường thôn vì chưa đủ tiền cất lại căn nhà mới. Hôm nay có thêm một khoản tiền nhỏ, tôi định bàn với đứa con trai dựng tạm căn nhà cấp 4 để ổn định cuộc sống”, bà Huệ bùi ngùi.

Nhìn nụ cười, niềm vui hiện rõ trên những nét mặt khắc khổ vì nghèo, bà Nguyễn Phương Ngọc Hân, Giám đốc nhãn hàng nước tăng lực STING chia sẻ: "Những mất mát, đau thương của người dân nơi đây phải gánh chịu do cơn bão số 12 là quá lớn. Những phần quà của nhãn hàng nước tăng lực STING mong muốn phần nào xoa dịu, góp thêm động lực cho bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Qua đây, nhãn hàng cũng mong muốn góp sức, chia sẻ với cộng đồng, xã hội những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra".

se chia yeu thuong o tam bao damrey anh 7

Đi cùng chuyến thiện nguyện Chuyến xe kết nối tại Khánh Hòa lần này còn có các nhạc sỹ, ca sỹ trẻ Only C, Ái Phương và Phương Vy. Dù bận show diễn dịp giáng sinh và năm mới nhưng cả 3 nghệ sỹ đều cố gắng sắp xếp thời gian để cùng đoàn về tận nơi, trao tặng tay những phần quà cho bà con vùng bão.

Cả ba cùng đi bộ, bưng bê những phần quà nặng, trò chuyện, thăm hỏi những mất mát, đau thương mà từng hộ dân phải gánh chịu trong cơn bão. Ca sỹ trẻ Ái Phương rất xót xa khi tận mắt chứng kiến những căn nhà đổ sập, trơ trọi do bão.

Cô cho biết: “Mình may mắn có dịp ra ở tận tâm bão số 12 mới thấy cuộc sống bà con đang chịu rất khổ, khó khăn. Với những phần quà, việc làm hôm nay vẫn còn nhỏ bé với những thiệt thòi, mất mát của bà con đang gánh chịu. Phương mong những khán giả theo dõi chuyến thiện nguyện quan tâm, đóng góp thêm nhiều phần quà để phần nào làm nguôi đi những đau thương, thiệt hại của bà còn sống trong tâm bão gánh chịu”.

Cũng giống như Ái Phương, nhạc sỹ Only C cũng đau đáu những suy nghĩ về cảnh hoang tàn khi tận mắt chứng kiến tại các xã ven biển huyện Vạn Ninh dịp cuối năm. Only C chia sẻ có đến tận nơi thấy những mảnh đời, những gia đình mất người thân, sập nhà mới thấm thía những nỗi đau khó lành của người dân. Qua đây, Only C mong muốn cộng đồng bạn yêu nhạc, bạn bè cùng chung tay vì cộng đồng, lá lành đùm lá rách để có thêm những việc làm ý nghĩa trong dịp tết đến xuân về.

se chia yeu thuong o tam bao damrey anh 8

Đi cùng 2 anh chị lớn, có lẽ Phương Ly có những cảm xúc đặc biệt nhất khi đây là lần đầu tiên Ly đi tình nguyện đến với bà vùng biển Khánh Hòa. Nữ ca sĩ "Mặt trời của em" cho biết dù đọc báo, cập nhật tin tức thiệt hại cơn bão số 12 gây ra rất lớn, rất xót xa đồng cảm với bà con. Tuy nhiên, khi được tận mắt chứng kiến thực tế mới biết người dân chịu khổ, đau thương rất nhiều.

Phương Ly tâm sự: “Cảm giác được cùng mọi người tham gia thiện nguyện tặng quà cho bà con vùng bão khiến Ly rất xúc động. Nhìn bà con mất mát từ vật chất đến tinh thần thì không từ nào diễn tả nổi. Chỉ hy vọng Ly cùng anh chị đã giúp đỡ chút ít để bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định lại cuộc sống”.

Đón nhận những tình cảm ấm áp mà đoàn thiện nguyện Chuyến xe kết nối, ông Phạm Trần Văn Triều, Phó chủ tịch UBND xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) cám ơn chân thành đến nhãn hàng nước tăng lực STING, Suntory PepsiCo VN cùng báo điện tử Tri thức trực tuyến (Zing.vn) đã quan tâm, chia sẻ những mất mát, đau thương mà người dân xã Vạn Thắng phải gánh chịu trong cơn bão số 12.

“Những phần quà rất ý nghĩa của quý doanh nghiệp sẽ phần nào giúp bà con cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn, quên đi những đau thương mất mát để sớm ổn định lại cuộc sống”, ông Triều chia sẻ.

Còn bà Trương Thị Thu Thảo, Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Nha Trang vui mừng, phấn khởi khi đoàn đến thăm, tặng quà cho bà còn xã Vĩnh Lương (TP Nha Trang), nơi được xem chịu ảnh hưởng nặng nhất của Nha Trang.

Bà Thảo nói: “Tấm lòng vì cộng đồng của quý báo, doanh nghiệp rất đáng trân trọng và hoan nghênh. Rất mong thời gian tới, đoàn thiện nguyện Chuyến xe kết nối sẽ có thêm những chuyến đi tặng quà, sẻ chia với cộng đồng xã hội để giúp đỡ bà con khó khăn sớm ổn định lại cuộc sống”.

Báo điện tử Zing.vn đồng hành với nước tăng lực STING - Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức chương trình từ thiện "Chuyến xe kết nối" để góp phần tiếp thêm sức mạnh giúp đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ tháng 11 vượt qua khó khăn.
Theo nhà sản xuất Suntory PepsiCo Việt Nam, vì mục tiêu phát triển bền vững, nhãn hàng nước tăng lực STING luôn cam kết chất lượng cho sản phẩm và cho cuộc sống cộng đồng. Độc giả có thể xem thêm thông tin chi tiết tại đây.

Phước Tuần

Ảnh: Liêu Lãm
Đồ hoạ: Trí Mai

Bạn có thể quan tâm