Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Schumacher hay Hamilton là GOAT của làng F1?

Danh hiệu vô địch thế giới lần thứ 7 của Lewis Hamilton làm nổ ra tranh cãi về việc anh hay huyền thoại Michael Schumacher mới là tay đua vĩ đại nhất của làng F1.

Bình luận

Schumacher Hamilton vi dai anh 1

Hôm 15/11, Lewis Hamilton thắng chặng đua tại Thổ Nhĩ Kỳ. Anh đã làm được điều mà nhiều người cho là không thể. Đó là cân bằng kỷ lục 7 lần vô địch thế giới của Michael Schumacher.

Cả hai đều là những tay đua cừ khôi, giống như "Kẻ hủy diệt" trên đường đua để giành chiến thắng. Cuộc tranh luận về vận động viên vĩ đại nhất (Greatest of All Time - GOAT) luôn là chủ đề hấp dẫn ở bất kỳ môn thể thao nào. Và F1 không phải ngoại lệ khi có hai tên tuổi Hamilton và Schumacher.

Schumacher Hamilton vi dai anh 2

Hamilton cân bằng kỷ lục 7 lần vô địch thế giới của Schumacher. Ảnh: F1.

Thống kê có nói lên tất cả?

Chiến thắng của Hamilton tại Thổ Nhĩ Kỳ giúp anh lần thứ 7 vô địch thế giới. 6 lần trước đó vào các năm 2008, 2014, 2015, 2017, 2018 và 2019. Trong khi đó, Schumacher lên ngôi các năm 1994, 1995, từ 2000-2004.

Đây cũng là danh hiệu thứ 4 liên tiếp của Hamilton, chỉ còn kém kỷ lục chuỗi vô địch của Schumacher một danh hiệu. Hamilton giành danh hiệu thứ 6 trong 7 năm, chỉ một lần bị ngắt quãng bởi người đồng đội Nico Rosberg năm 2016.

Tay đua người Anh đã có 94 lần thắng chặng trong sự nghiệp, vượt kỷ lục 91 lần của huyền thoại người Đức. Anh đang hướng tới mốc 100 và có thể thực hiện điều này ngay ở mùa giải năm sau. Hamilton cũng giữ kỷ lục 97 lần giành pole, nhiều hơn Schumacher tới 29 lần, và con số này chắc chắn chưa dừng lại.

Theo BBC, Hamilton cần 264 lần đua để chiến thắng 94 chặng, đạt tỷ lệ 35%. Trong số tất cả các tay đua thi đấu tối thiểu 50 chặng, chỉ Fangio có tỷ lệ thắng tốt hơn Hamilton (47% - 51 chặng). Tuy nhiên, Hamilton dẫn đầu nếu tính các tay đua thi đấu hơn 100 chặng. Huyền thoại Schumacher có tỷ lệ thắng 30%, khi 91 lần thắng chặng trong 306 cuộc đua.

Hai tay đua thể hiện sự xuất sắc khi hoàn thành các chặng đua và có mặt trên bục nhận giải thường xuyên hơn bất cứ ai. Hamilton thể hiện sự thống trị tại chặng đua ở Hungary với 8 lần về nhất trong 14 lần tham dự, đạt tỷ lệ thắng 57%. Schumacher làm được điều tương tự, khi 8 lần thắng chặng ở Pháp, nhưng cần 15 lần đua (53%).

Huyền thoại Schumacher thể hiện sự ổn định khi 12 lần đứng trên bục nhận giải không chỉ ở một mà tới 3 chặng đua (Barcelona, Canada và San Marino). Trong khi đó, Hamilton mới chỉ 10 lần đứng trên bục ở chặng đua quê nhà Anh.

Schumacher Hamilton vi dai anh 3

Thống kê thành tích giữa Hamilton và Schumacher. Ảnh: F1.

Để giúp Schumacher và Hamilton thành những tay đua thành công nhất lịch sử F1, bố mẹ của họ đều hy sinh rất nhiều. Theo CNN, trong khi bố mẹ Schumacher làm nhiều công việc khác nhau và dựa vào lòng tốt của một doanh nhân địa phương để tài trợ cho sự nghiệp đua xe của anh, bố của Hamilton đã phải làm cùng lúc 3 công việc và thế chấp ngôi nhà. Dù vậy, sự hy sinh của họ được đền đáp khi sự nghiệp của những người con trai đều thuận lợi.

Hamilton giành chiến thắng chặng F1 đầu tiên trong sự nghiệp ở tuổi 22, chỉ trong cuộc đua thứ 6 của anh. Tay đua người Anh suýt chút nữa giành chức vô địch trong mùa giải đầu tiên ra mắt F1 năm 2007 khi đứng thứ 2 với 109 điểm, và chỉ kém người dẫn dầu Kimi Raikkonen đúng một điểm. Tuy nhiên, anh đã giành được danh hiệu này chỉ một năm sau đó, ở tuổi 23 và 300 ngày.

Hamilton bắt đầu sự nghiệp của mình cùng đội McLaren đang thống trị lúc bấy giờ. Trong khi đó, Schumacher phải đối mặt với những bài kiểm tra được cho là khó khăn khi bắt đầu thi đấu cho đội đua non trẻ Benetton, phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ lớn như McLaren, Williams và Ferrari.

Đối với Schumacher, con đường đến chức vô địch thế giới đầu tiên rất chông gai. Khi ông gia nhập F1 năm 1991, những tay đua hàng đầu như Ayrton Senna, Nigel Mansell, Alain Prost và Nelson Piquet vẫn đang ở thời đỉnh cao. Đó là lý do Schumacher phải mất 3 năm cho đội đua nhỏ và mới thành lập, cho đến khi giành được những danh hiệu liên tiếp vào các năm 1994, 1995.

Sau những thành công ban đầu, tay đua người Đức chuyển sang đội Ferrari vào năm 1996. Khi đó, đội đua của Italy đã đưa những kỹ sư giỏi nhất, làm việc ngày đêm trong nhà máy, để cải tiến kỹ thuật cho những chiếc xe. Sau 5 năm, sự chăm chỉ được đền đáp. Năm 2000, Schumacher giành chức vô địch thế giới đầu tiên cùng đội Ferrari, và mở ra chuỗi thống trị trong 5 năm.

Schumacher Hamilton vi dai anh 4

Hai tay đua trong mùa giải 2012. Ảnh: Getty Images.

Với Hamilton, sau chức vô địch thế giới đầu tiên năm 2008, đội đua McLaren dần suy yếu. Anh chuyển sang thi đấu cho Mercedes từ năm 2013. Đội đua của Đức đã không tiếc công sức trong việc cải tiến, giúp chiếc xe của họ luôn nhỉnh hơn đối thủ hàng km. Hamilton đã biến Mercedes thành ngôi nhà của mình và thâu tóm 6 trong 7 danh hiệu gần nhất.

DW nhận định Hamilton là tài năng thiên bẩm vĩ đại nhất mà F1 từng có, nhưng anh cũng có những lúc mắc sai lầm. Vào năm 2016, Nico Rosberg đã khiến Hamilton phải chịu áp lực ngày càng lớn, và cuối cùng tay đua người Anh đánh mất danh hiệu về tay đồng đội.

Kể từ khi Rosberg giải nghệ, Hamilton gần như không có đối trọng. Anh giống như người lái xe nhàn nhã vào mỗi chủ nhật, hoàn toàn thoải mái và không gặp thử thách. Sự vượt trội của anh đã làm mất đi sự kịch tính của F1, khi giành hết danh hiệu này đến danh hiệu khác.

Những cuộc đối đầu kịch tính

Hamilton giành được chiến thắng chặng F1 đầu tiên khi mới 22 tuổi, trong khi Schumacher làm được điều này ở tuổi 23. Hai tay đua cách nhau 16 tuổi, nhưng vẫn có những cuộc đọ sức căng thẳng trên đường đua.

Theo Globo, Schumacher và Hamilton so tài với nhau lần đầu vào năm 2001 tại giải đua xe kart thế giới. Khi đó, tay đua người Đức đã 4 lần vô địch thế giới, trong khi Hamilton là cậu thanh niên 16 tuổi. Chung cuộc, Schumacher về thứ hai, trong khi tay đua người Anh cán đích thứ 6.

Hamilton ra mắt F1 vào năm 2007, ngay sau khi Schumacher tuyên bố giải nghệ lần đầu tiên. Năm 2010, tay đua người Đức quyết định tái xuất và chọn đội Mercedes, trong khi tay đua người Anh, dù đã vô địch thế giới, vẫn khoác áo McLaren. Khi những chiếc xe cạnh tranh trên đường đua, việc cả hai đối đầu nhau trong các pha tranh chấp là điều đương nhiên.

Tại chặng F1 Trung Quốc 2010, Schumacher và Hamilton có cuộc đua quyết liệt để giành vị trí thứ 5, khi vòng đùa mới diễn ra được hơn nửa quãng đường. Sau 3 lần so kè, Hamilton giành chiến thắng. Tay đua người Anh về đích ở vị trí thứ 2, trong khi đối thủ xếp hạng 10 chung cuộc.

Schumacher Hamilton vi dai anh 5

Hai tay đua trong cuộc cạnh tranh tại chặng ở Trung Quốc năm 2010. Ảnh: Getty Images.

Năm 2011, tại chặng đua Italy, hai tay đua tạo nên một trong những cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất. Chiếc xe của Schumacher với ưu thế nhanh hơn trên đường thẳng ở Monza, trong khi Hamilton phải vật lộn để giữ thăng bằng cho chiếc McLaren.

Tại vòng 16, khi đang đua tranh vị trí thứ 3, Schumacher ép xe của Hamilton ra lề cỏ, khiến tay đua người Anh bị bỏ lại. Dù vậy, sau khi thay lốp, Hamilton tấn công trở lại, cuối cùng cán đích ở vị trí thứ 4, trước 15 giây so với Schumacher.

Sau hai lần thất thế trước Hamilton, Schumacher đã thi đấu tốt hơn tại chặng F1 ở Anh, ngay trên quê nhà của đối thủ. Tay đua người Đức đã tận dụng lợi thế lốp xe để vượt lên, cán đích thứ 7, xếp ngay trên Hamilton, khi hơn khoảng 7 giây.

Sau khi Schumacher nghỉ thi đấu ở tuổi 43, đội đua Mercedes đã mời Hamilton về để lấp vào vị trí trống năm 2013, và bắt đầu mở ra kỷ nguyên thống trị gần như tuyệt đối của tay đua người Anh.

DW nhận định Hamilton có thể là tay đua giỏi nhất trong thời đại của anh, nhưng những chiến thắng trong cuộc đua của anh không khiến người xem ấn tượng bằng những trận chiến cuồng nhiệt của Schumacher, người đã trở thành huyền thoại. Bởi trong cuộc cạnh tranh với những tay đua xuất sắc khác, ông đã thực sự biến điều không thể thành có thể.

Hamilton thắng chặng đua Thổ Nhĩ Kỳ dù xuất phát thứ 6 Tối 15/11 (giờ Hà Nội), Lewis Hamilton vượt lên dẫn đầu từ vòng 37 và duy trì lợi thế tới khi cán đích, qua đó thắng chặng Thổ Nhĩ Kỳ và vô địch sớm mùa giải F1 2020.

Hamilton lần thứ 7 vô địch F1

Lewis Hamilton cân bằng thành tích 7 lần vô địch F1 của huyền thoại Michael Schumacher sau khi thắng chặng đua tại Thổ Nhĩ Kỳ tối 15/11 (giờ Hà Nội).

Hamilton vượt kỷ lục của huyền thoại Schumacher

Lewis Hamilton trở thành tay đua thành công nhất trong lịch sử F1 sau màn trình diễn ấn tượng tại chặng đua Bồ Đào Nha để lần thứ 92 giành chiến thắng chặng.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm