Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia hành quyết 37 người 'liên quan khủng bố'

Nhà chức trách Saudi Arabia vừa hành quyết 37 người đàn ông với cáo buộc có tư tưởng và thành lập các tổ chức khủng bố, gây bất ổn an ninh.

Theo AFP, các vụ hành hình diễn ra hôm 23/4 tại 3 thành phố lớn của Saudi là thủ đô Riyadh, thánh địa Mecca và thành phố Medina.

Nhà chức trách Saudi tuyên bố 37 người đàn ông bị hành quyết với cáo buộc "mang tư tưởng khủng bố và cực đoan, hình thành các đơn vị khủng bố nhằm phá hoại và gây bất ổn an ninh".

Trong số này, 1 người đã bị đóng đinh thi thể sau khi tử hình. Đây là hình phạt dành riêng cho tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

SaudI Arabia tu hinh 37 nguoi anh 1
Một vụ hành quyết tại Saudi Arabia năm 2017. Ảnh: Shafaqna.

Tại Saudi Arabia, các vụ hành quyết thường được thực hiện bằng biện pháp chém đầu. Hiện chưa rõ 37 người trong vụ việc bị hành quyết bằng hình thức nào.

Từ đầu năm 2019, ít nhất 100 người đã bị xử tử hình, theo số liệu chính thức của cơ quan thông tấn nhà nước Saudi Arabia. 

Trong năm 2018, quốc gia này đã hành quyết 149 người. Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết con số này cao thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau Iran.

Các nhà hoạt động nhân quyền từng nhiều lần lên tiếng quan ngại về tính công bằng trong các vụ xét xử tại Saudi.

Tại quốc gia Trung Đông này, những người bị buộc tội khủng bố, giết người, cưỡng hiếp, cướp có vũ trang và buôn bán ma túy có thể bị khép vào khung hình phạt tử hình. Nhà chức trách Saudi khẳng định hình phạt nghiêm khắc được thực thi là nhằm răn đe tội phạm trong tương lai.

TT Trump 'vắt sữa' vua Saudi trong tranh biếm họa về cuộc chiến Yemen

Bức tranh tường khổng lồ cho thấy cách người dân Yemen nhìn nhận vai trò của nước Mỹ trong cuộc chiến tranh đã hủy hoại đất nước họ từ năm 2015.

Thái tử Saudi được tặng tiểu liên mạ vàng trong chuyến thăm Pakistan

Nhóm thượng nghị sĩ Pakistan tặng Thái tử Mohammed bin Salman khẩu tiểu liên Heckler & Koch MP5 với các chi tiết mạ vàng tinh xảo, nhân chuyến thăm của thái tử tới nước này.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm