Sáng 16/4, hàng chục người dân xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đưa ôtô đến Trạm thu phí Cầu Rác để phản đối việc thu phí nơi đây. Những chủ phương tiện này cho rằng không tham gia tuyến BOT tránh TP Hà Tĩnh nằm cách địa bàn xã hàng chục km nhưng vẫn phải đóng phí.
Theo ghi nhận của Zing.vn, có gần 50 xe tải và nhiều ôtô con tập trung đi chậm ở Trạm thu phí Cầu Rác. Trước mỗi xe đều có dán khẩu hiệu: “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao bắt chúng tôi trả tiền”. Sự việc gây ách tắc giao thông cục bộ trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Cẩm Trung.
Nhiều xe tải và ôtô con tập trung phản đối Trạm thu phí Cầu Rác. Ảnh: V.T. |
Anh Lê Viết Vượng (ở xã Cẩm Trung) cho biết gia đình chắt bóp mãi mới mua được ôtô con để làm dịch vụ. Khách của anh chủ yếu ở vùng lân cận và không đi qua tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh nhưng vẫn phải mua vé mỗi lần qua Cầu Rác.
"Điều này là rất vô lý, tôi không đi đoạn đường BOT ngoài TP Hà Tĩnh mà vẫn phải đóng phí”, anh Lượng bức xúc.
Tài xế xe ben Nguyễn Xuân Hiền (ở xã Cẩm Trung) cho hay anh lái xe ben chở đá, trung bình 10 chuyến/ngày tương đương với 20 lượt xe đi về. Mỗi lượt anh phải đóng 75.000 đồng. Khi chưa miễn giảm, anh Hiền mua vé hết 1,5 triệu đồng/tháng. "Tôi vẫn phải đóng phí dù không đi tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh", anh Hiền nói.
Các phương tiện đi chậm chậm qua Trạm thu phí. Ảnh: V.T. |
Anh Lê Văn Nam, lái xe máy đào ở xã Cẩm Trung kiến nghị Trạm BOT Cầu Rác cần miễn phí hoặc phải di dời trạm thu phí này ra đường tránh TP Hà Tĩnh.
Trung tá Trần Vĩnh Thành, Trưởng công an huyện Cẩm Xuyên cho biết việc người dân phản đối Trạm thu phí Cầu Rác đã khiến quốc lộ 1A qua khu vực này bị ách tắc cục bộ. Nhà chức trách phải huy động hàng chục cán bộ chiến sĩ đến phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự đồng thời vận động, tuyên truyền người dân ra về, làm đơn kiến nghị theo trình tự.
Đến gần 10h, các chủ phương tiện đã chấp hành, giải tán đám đông. Giao thông qua đoạn đường này trở lại bình thường.
Trạm thu phí Cầu Rác. Ảnh: Thiên Sơn. |
Trạm thu phí Cầu Rác thành lập từ năm 1979 với mục đích thu phí trên quốc lộ 1 do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Năm 2005, Hà Tĩnh kêu gọi đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh. Tổng công ty MTV hạ tầng Sông Đà được chọn làm chủ đầu tư. Công ty này sau đó làm hơn 16 km đường tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT.
Tháng 5/2009, công trình hoàn thành, công ty Sông Đà đề xuất được sử dụng trạm Cầu Rác (đặt tại địa phận xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên) thu phí để hoàn vốn đầu tư từ đó đến nay.