Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau VCK U23 châu Á, Việt Nam tự tin hướng đến Olympic 2020

Một trong những mục tiêu mà HLV Park Hang-seo đặt ra là đưa Việt Nam dự Olympic 2020. Trong đội hình U23 hiện tại vẫn còn 9 cầu thủ có thể góp mặt ở sân chơi này.

U23 Việt Nam không có kết thúc trọn vẹn tại VCK U23 châu Á 2018 khi thua U23 Uzbekistan 1-2 ở chung kết. Nhưng thế hệ đang được dìu dắt bởi HLV Park Hang-seo đã tạo được niềm tin về một tương lai tươi sáng trong 1-2 năm tới. Trước mắt là Olympic 2020.

Theo quy định tại môn bóng đá nam Olympic 2020, châu Á sẽ có 4 suất. Một suất được mặc định cho nước chủ nhà Nhật Bản. Ba suất còn lại sẽ được xác định sau VCK U23 châu Á 2020. Thời gian và địa điểm tổ chức đến nay vẫn chưa được xác định nhưng chắc chắn sẽ diễn ra đầu năm 2020. Nếu khi đó, U23 Việt Nam đứng trong ba thứ hạng đầu, đội sẽ lần đầu tiên dự Olympic.

Trong đội hình U23 Việt Nam hiện tại có 9 cầu thủ đủ tuổi dự VCK U23 châu Á 2020 (nếu đội vượt qua vòng loại). Đây đều là những thành viên sinh từ ngày 1/1/1997 trở về sau. Họ gồm Bùi Tiến Dũng (thủ môn), Bùi Tiến Dụng, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Trọng Đại, Trương Văn Thái Quý, Trần Đình Trọng, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Quang Hải và Hà Đức Chinh.

U23 Viet Nam tu tin huong den Olympic anh 1
Quang Hải là thành viên trụ cột của U23 Việt Nam dù anh mới 21 tuổi.

U23 Việt Nam thi đấu dưới tuyết trắng khiến cổ động viên xót xa

Hình ảnh cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu trên mặt sân phủ trắng tuyết khiến nhiều người xót xa và bày tỏ sự khâm phục tinh thần thi đấu của các chàng trai.

Một nửa trong số 9 thành viên này đang là thành viên trụ cột của U23 Việt Nam, thi đấu thành công tại VCK năm nay như Quang Hải, Tiến Dũng, Đình Trọng. Họ ra sân trong đội hình xuất phát ở tất cả trận đấu của đội nhà. Đặc biệt Quang Hải ghi đến 5 bàn thắng, còn Tiến Dũng là người hùng trong 2 loạt luân lưu, góp công lớn giúp đội nhà đánh bại Iraq, Qatar.

Với những cầu thủ này làm nòng cốt, Việt Nam có rất nhiều hy vọng sau 2 năm nữa. Họ còn trẻ nhưng kinh nghiệm thi đấu rất nhiều, từ FIFA U20 World Cup 2017 đến VCK U23 châu Á 2018. Một số người cũng đang là thành viên của ĐTQG, vượt qua vòng loại Cúp bóng đá châu Á (Asian Cup) 2019. Nếu có một lộ trình và chiến lược đúng đắn, hy vọng dành cho U23 Việt Nam không hề nhỏ.

U23 Viet Nam tu tin huong den Olympic anh 2
Thủ môn Bùi Tiến Dũng thi đấu xuất sắc trên hành trình vinh quang của U23 Việt Nam.

VCK U23 châu Á 2020 chắc chắn sẽ rất khốc liệt, bởi các đội đều dốc hết sức để đứng trong 3 thứ hạng đầu, giành vé dự Olympic. Một số quốc gia như Australia, Nhật Bản đã dùng chính VCK U23 châu Á 2018 để làm nơi rèn quân cho cầu thủ hướng đến thành tích cao ở giải lần sau. Bản thân Hàn Quốc hay Iraq cũng hứa hẹn có nhiều thay đổi mạnh mẽ sau đây 2 năm.

Điều quan trọng nhất vẫn là HLV Park Hang-seo. Chiến lược gia người Hàn Quốc đã chứng tỏ được khả năng của mình khi tạo nên chiến tích cùng U23 Việt Nam.

Để có thể chuẩn bị tốt nhất, HLV Park Hang-seo và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cần có một chiến lược cụ thể ngay từ bây giờ, đặc biệt là việc xây dựng lực lượng, kế hoạch tham dự các giải đấu…

Như Malaysia, họ đang tính đến việc cho lứa U21 tham dự ASIAD 2018 tại Indonesia nhằm rèn quân, giúp các cầu thủ trưởng thành sau 2 năm nữa. Đó có thể là một lời tham khảo cho bóng đá Việt Nam.

U23 Việt Nam, nhà vô địch trong tim người hâm mộ Kết thúc giải vô địch U23 châu Á 2018, các chàng trai của U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử với vị trí á quân cùng dấu ấn đậm nét trong lòng hàng triệu người hâm mộ.

Người Việt từ năm châu hướng về U23 Việt Nam

Từ Indonesia đến Pháp, từ châu Á sang châu Mỹ, hàng triệu trái tim người Việt đang hướng về các chàng trai U23 Việt Nam trong trận đấu lịch sử dưới trời mưa tuyết ở Trung Quốc.

Nguyễn Đăng

Ảnh: AFC

Bạn có thể quan tâm