Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau Topcare, sẽ có thêm hệ thống điện máy 'báo động đỏ'

Nhiều khả năng ngay trong năm 2015 sẽ có thêm một hệ thống siêu thị nữa rơi vào tình thế “báo động đỏ”.

Việc Topcare vừa chính thức đóng cửa hàng loạt các điểm bán từ ngày 23/1, kể cả siêu thị mới nhất mới khai trương đầu tháng 11/2014 tại số 1 Hoàng Minh Giám (Hà Nội) đang khiến cho thị trường và số đông người tiêu dùng không khỏi bất ngờ.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của ICTnews trong giới kinh doanh điện tử điện máy, câu chuyện của Topcare lại không gây bất ngờ, bởi tương lai của hệ thống này gần như đã được định đoạt từ nhiều tháng trước đây, do những khó khăn chồng chất về vốn, tìm kiếm và thu hút nhà đầu tư…

Ngay tại thời điểm từ cuối năm 2014, đầu năm 2015 đến nay, cuộc chạy đua cạnh tranh của các hệ thống siêu thị điện máy lớn tại miền Bắc càng trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết, thị trường càng định hình rõ ràng phân khúc những doanh nghiệp mạnh - yếu khác nhau.

Điểm bán vừa khai trương tại số 1 Hoàng Minh Giám (Hà Nội) của Topcare.

Điểm bán vừa khai trương tại số 1 Hoàng Minh Giám (Hà Nội) của Topcare.

Từ cuối năm 2014, những cái tên như HC, Media Mart, Trần Anh, Pico đều liên tiếp mở điểm bán mới với số lượng khác nhau. HC với thế mạnh chủ yếu đến từ bán buôn, hiện có 14 điểm bán (6 điểm tại Hà Nội và 8 điểm tại các tỉnh); Media Mart có 16 điểm (8 điểm bán tại Hà Nội, 8 điểm tại các tỉnh và 1 điểm sắp khai trương tại Quảng Ninh); Trần Anh có 16 điểm (9 siêu thị tại Hà Nội, 6 điểm tại các tỉnh và 1 điểm tại Bắc Giang sắp khai trương); Pico có 7 điểm bán.

Ngoài ra, bức tranh thị trường điện máy ngay từ đầu năm 2015 cũng "nóng" hơn, khi Nguyễn Kim vừa liên minh với một tập đoàn điện máy hàng đầu tại Thái Lan để gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời “tân binh” mang thương hiệu VinPro của tập đoàn lớn mạnh Vincom cũng sắp nhảy vào cuộc chiến.

Cụ thể, hệ thống Nguyễn Kim đã chính thức liên minh với Power Buy (thành viên của tập đoàn Central có nhiều kinh nghiệm về bán lẻ hàng điện máy tại Thái Lan) sau khi Power Buy mua lại 49% cổ phần của công ty Cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT, hiện sở hữu 100% cổ phần của Nguyễn Kim.

Trong khi đó, theo kế hoạch kinh doanh vừa được đưa ra gần đây, trong tháng 3/2015, thương hiệu VinPro của Vincom sẽ chính thức khai trương 4 siêu thị điện máy (gọi tắt là CES) với diện tích tối thiểu từ 1.000m2 tại Vincom Đồng Khởi, Vincom Thủ Đức (TP HCM), Times City và Royal City (Hà Nội); từ tháng 6 đến 12/2015 tiếp tục mở thêm hơn 20 điểm tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Chưa dừng lại, VinPro cũng mở khoảng 30 siêu thị bán lẻ hàng CNTT với quy mô khoảng từ 150m2 trên cả nước.

Theo nguồn tin của ICTnews, tại thị trường Hà Nội, phía Vincom đã thống nhất được phương án đền bù tiền thuê mặt bằng nhằm “đẩy” hai siêu thị điện máy của Trần Anh ra khỏi trung tâm thương mại Times City và Royal City, để VinPro bắt đầu tiếp quản, kinh doanh điện máy tại đây từ tháng 3/2015 theo kế hoạch đặt ra.

Trao đổi với ICTnews trong ngày 25/1, một chuyên gia am hiểu thị trường điện máy khu vực miền Bắc (đề nghị không nêu đích danh) nhận định: Những đối thủ mạnh với tiềm lực tài chính, khả năng quản trị hệ thống tối ưu… sẽ dần bóp nghẹt những đối thủ yếu. Sau Topcare, có thêm một hệ thống khác đang đứng trước bờ vực lâm nguy. Năm 2014, hệ thống này vẫn mở điểm bán mới, nhưng bản chất chỉ là hoạt động cầm chừng, chờ có nhà đầu tư mua lại để vực dậy khả năng cạnh tranh.

“Nhiều khả năng, số phận của hệ thống đó sẽ được quyết định ngay trong năm 2015, khiến cuộc chạy đua cạnh tranh của thị trường điện máy phía Bắc tiếp tục có bất ngờ lớn”, chuyên gia này nói.

Vì sao Topcare đóng cửa?

Một cán bộ kinh doanh lâu năm của Topcare chia sẻ, trước khi đóng cửa, Topcare vẫn đang làm ăn tốt. Song đối tác ký gửi hàng hóa thì bị động trước thông tin bất lợi.

http://ictnews.vn/kinh-doanh/sau-topcare-se-co-them-he-thong-dien-may-bao-dong-do-123122.ict

Theo Nguyên Đức/ Báo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm