Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau tổng giám đốc, đến lượt chủ tịch Yeah1 thoái bớt vốn

Trong phiên 10/1, YEG ghi nhận giao dịch thỏa thuận gần 3,7 triệu cổ phiếu ở giá sàn 22.000 đồng, đúng bằng lượng cổ phiếu ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, chủ tịch HĐQT đăng ký bán.

Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (YEG) mới đây đã có thông báo về giao dịch cổ phiếu của người nội bộ là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, chủ tịch HĐQT.

Trong đó, Yeah1 cho biết ông Tống đã đăng ký bán ra gần 3,7 triệu cổ phiếu YEG với mục đích giảm tỷ lệ nắm giữ tại doanh nghiệp. Giao dịch dự kiến diễn ra theo phương thức thỏa thuận từ ngày 10/1 đến 30/1.

Trước giao dịch, ông Tống nắm giữ hơn 7,7 triệu cổ phiếu YEG, tương đương 24,72% vốn Yeah1. Sau giao dịch, lượng cổ phiếu nắm giữ của vị lãnh đạo doanh nghiệp này giảm còn hơn 4 triệu đơn vị, tương đương 12,9% vốn.

Ngay trong phiên hôm nay (10/1), cổ phiếu YEG đã ghi nhận giao dịch thỏa thuận với khối lượng gần 3,7 triệu đơn vị, đúng bằng khối lượng mà ông Tống đăng ký bán ra.

Trong đó, giá trị giao dịch này vào khoảng 81,3 tỷ đồng, tương đương giá bán bình quân cho mỗi cổ phiếu YEG là 22.000 đồng. Đây cũng là giá đóng cửa phiên giao dịch hôm nay của YEG, tuy nhiên, mức giá này đã giảm kịch biên độ (7%) so với phiên liền trước (7/1).

Như vậy, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đã hoàn tất giao dịch thoái bớt vốn khỏi công ty của mình ngay trong ngày đăng ký bán đầu tiên. Tuy vậy, ông vẫn là cổ đông lớn nhất tại Yeah1.

Sau tong giam doc,  den luot chu tich Yeah1 thoai bot von anh 1

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Yeah1 đã bán gần 3,7 triệu cổ phiếu YEG và thu về hơn 81 tỷ đồng. Ảnh: YEG.

Với thị giá YEG hiện tại, hơn 4 triệu cổ phiếu còn lại do ông Tống nắm giữ có giá trị khoảng 89 tỷ đồng.

Đáng chú ý, giao dịch thoái bớt vốn khỏi Yeah1 của chủ tịch HĐQT công ty này diễn ra không lâu sau khi Tổng giám đốc Đào Phúc Trí cũng thoái hơn 1,1 triệu cổ phiếu YEG khỏi doanh nghiệp.

Trong đó, giao dịch của ông Trí được thực hiện cũng bằng phương thức thỏa thuận trong ngày 27/12/2021, giá trị hơn 23,7 tỷ, tương đương giá bán bình quân 20.600 đồng/cổ phiếu.

Sau giao dịch, ông Trí giảm tỷ lệ sở hữu tại Yeah1 từ 4,78% xuống còn 1,1%.

Không chỉ lãnh đạo Yeah1 liên tiếp thoái bớt vốn, trong nửa cuối năm 2021 vừa qua, Yeah1 cũng ghi nhận giao dịch thoái vốn liên tiếp của cổ đông lớn Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát.

Cụ thể, trong giai đoạn tháng 7-11/2021, bà Phương đã thực hiện tới 11 giao dịch bán ra cổ phiếu YEG với số lượng gần 6 triệu đơn vị. Kéo theo đó, tỷ lệ sở hữu của nữ đại gia này tại Yeah1 đã giảm từ 21,61% xuống còn 2,47%, không còn là cổ đông lớn tại doanh nghiệp.

Các giao dịch bán ra của bà Phương đều diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu YEG đã giảm rất sâu so với giá vốn bà mua vào.

Theo đó, con gái ông chủ Tân Hiệp Phát trở thành cổ đông lớn của Yeah1 từ đầu năm 2020 sau khi mua thỏa thuận hơn 6 triệu cổ phiếu YEG từ 2 lãnh đạo công ty là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống và ông Đào Phúc Trí.

Giá trị thương vụ được xác định là gần 299 tỷ đồng, tương đương giá vốn đầu tư cổ phiếu YEG của bà Phương vào khoảng 49.100 đồng/đơn vị.

Tuy nhiên, thị giá YEG liên tục lao dốc trong giai đoạn bà Phương bán ra, chỉ dao động trong khoảng 15.000-18.000 đồng/đơn vị, thấp hơn 65-70% giá gốc vị cổ đông này đầu tư vào doanh nghiệp.

Hiện tại, lượng cổ phiếu YEG do bà Phương nắm giữ tại Yeah1 chỉ có giá thị trường vào khoảng 17 tỷ đồng.

Liên quan tới hoạt động của công ty này, mới đây, Yeah1 đã thống nhất bán vốn tại 3 công ty con trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số gồm Công ty CP Yeah1 Edigital (Y1D); Công ty CP Trực tuyến Netlink và Công ty TNHH Truyền thông Công nghệ Netlink.

Trong đó, Yeah1 dự kiến hạ tỷ lệ sở hữu tại Y1D xuống dưới 50% vốn trong quý I năm nay và bán toàn bộ vốn nắm giữ tại 2 công ty còn lại.

Bà Trần Uyên Phương không còn là cổ đông lớn tại Yeah1

Liên tục bán ra cổ phiếu YEG từ cuối tháng 7, hiện bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát chỉ còn sở hữu 2,47% vốn tại Yeah1 và không còn là cổ đông lớn.

Yeah1 lỗ đậm, bà Trần Uyên Phương liên tục thoái vốn

Yeah1 lỗ ròng 145 tỷ đồng trong quý II và lỗ 197 tỷ sau nửa đầu năm. Bà Trần Uyên Phương - ái nữ nhà Tân Hiệp Phát - liên tục bán cắt lỗ cổ phiếu YEG.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm