Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau Sơn Tùng, Levi xuất hiện trong quảng cáo cá cược trên Facebook

Ngày 17/7, "Thần rừng" Levi đăng tải lên fanpage cá nhân việc hình ảnh của anh xuất hiện trên một số quảng cáo trái pháp luật.

"Mấy ngày gần đây mình có thấy hình mình ở trên một (hoặc vài) quảng cáo không hợp pháp, mình xin đính chính là mình không có liên quan tới những quảng cáo đó", Levi viết trên fanpage chính thức.

than rung Levi anh 1

Hình ảnh Levi bị sử dụng trái phép trên mẩu quảng cáo Facebook.

Dù Levi không chỉ đích danh trang nào nhưng bên dưới phần bình luận, người hâm mộ đã đăng ảnh chụp màn hình nội dung quảng cáo trái pháp luật có hình ảnh nam game thủ. Thậm chí, trên Newsfeed của một số người, mẩu quảng cáo trái pháp luật còn hiển thị ngay cạnh bài cảnh báo của Levi.

Tất cả ảnh chụp màn hình đều ghi lại mẩu quảng cáo của trang Facebook có tên "**Bet - Đam mê bất tận", một trang quáng bá cho web đánh bạc trái pháp luật.

than rung Levi anh 2

Mẩu quảng cáo cá cược trái phép xuất hiện ngay dưới bài cảnh báo của Levi.

Cũng trong bài đăng đính chính, Levi kêu gọi người hâm mộ report (báo cáo) khi thấy quảng cáo có hình mình xuất hiện trên Facebook. Bài viết của Levi nhận được 13.000 tương tác và 230 bình luận. Đa phần người dùng ủng hộ việc Levi kiện đơn vị sử dụng hình ảnh trái phép trên.

Theo ghi nhận, hiện quảng cáo chứa hình ảnh Levi đã biến mất. Tuy nhiên, trang này vẫn đang mua quảng cáo cho website cá cược trái phép "Thethao88.****".

Đây không phải trường hợp đầu tiên các trang cá cược sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm. Trước đó, game thủ Độ Mixi, Trấn Thành, Khắc Việt, Quang Hải... cũng là nạn nhân của những nội dung quảng cáo trái pháp luật này.

Khi đó, quản lý của Trấn Thành cho rằng đây là vấn đề xâm phạm đến hình ảnh của nam diễn viên, sẽ có đơn vị xử lý bản quyền. Ngoài ra, phía Trấn Thành không chia sẻ thêm thông tin về hướng xử lý cụ thể.

Bên cạnh quảng cáo trái pháp luật, sự việc trên còn cho thấy Facebook đang trở thành nơi mà hình ảnh người nổi tiếng bị sử dụng một cách vô tội vạ.

Chính sách của Facebook không cấm quảng cáo cờ bạc. Tuy vậy, mạng xã hội này có những hạn chế riêng khi mua quảng cáo loại hình kinh doanh này.

"Quảng cáo quảng bá hoặc tạo điều kiện cho đánh bạc trực tuyến bằng tiền thật bao gồm sòng bạc trực tuyến sử dụng tiền thật, cá cược thể thao, bingo hoặc poker chỉ được phép khi có sự cho phép trước bằng văn bản… phải nhắm mục tiêu đến những người từ 18 tuổi trở lên ở các khu vực pháp lý được cấp quyền", chính sách Facebook viết.

Tuy vậy, những mẩu quảng cáo trên đều hướng mục tiêu đến người dùng tại Việt Nam, nơi các trang web cá cược trên được xem là bất hợp pháp.

Theo luật sư Vũ Tuấn, những hành vi quảng cáo cho website đánh bạc trái phép bị cấm theo luật quảng cáo của Việt Nam. Căn cứ Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo với mức phạt tiền từ 1.000.000 - 90.000.000 đồng.

than rung Levi anh 3

Sơn Tùng và nhiều người nổi tiếng khác cũng từng xuất hiện trong quảng cáo cá cược trên Facebook.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các hành vi vi phạm nêu trên còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hình sự, cụ thể tại Điều 197 Bộ luật hình sự 2015.

Ngoài ra, việc sử dụng hình ảnh trái phép của người khác trên không gian mạng cũng vi phạm Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về việc xử phạt đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử sẽ chính thức có hiệu lực từ 15/4/2020.

Bên cạnh nội quảng cáo cho các trang cá cược trái pháp luật, Facebook cũng là nơi những đối tượng lừa đảo tận dụng để tiếp cận người dùng.

Đầu tháng 7, nhiều người dùng phản ánh việc họ thường xuyên nhìn thấy các quảng cáo tới từ các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay các thương hiệu smartphone như Samsung, Xiaomi…

Các mẩu quảng cáo này có nội dung rao bán smartphone với giá siêu rẻ nhưng thực chất, những loại máy này đều là hàng nhái.

Facebook đang kiếm tiền trên sự dối trá, lừa lọc ở Việt Nam

Facebook không chủ động ngăn chặn quảng cáo mạo danh thương hiệu, tiếp tay cho lừa đảo người tiêu dùng, tổn hại uy tín các sàn thương mại điện tử và các nhãn hàng lớn ở Việt Nam.

Trọng Hưng

Bạn có thể quan tâm