Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau một đêm, Lệ Nam, Hương Ly trở thành nạn nhân bắt nạt trực tuyến

Mọi nỗ lực của hai người đẹp trong 3 tháng đồng hành cùng Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 bỗng chốc tan biến sau đêm chung kết cuộc thi.

Hương Ly ứng xử bằng tiếng Anh Trong phần ứng xử của top 5, Hương Ly mất điểm khi trả lời ấp úng, thiếu lưu loát, phát âm tiếng Anh kém.

Sau một đêm, khán giả sẽ không còn nhớ đến một Hương Ly, Lệ Nam luôn nằm trong top 10 thí sinh xuất sắc trong các vòng thi. Khán giả cũng không để ý chuyện Hương Ly luôn là cái tên được dự đoán đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 hay Lệ Nam tỏa sáng như thế nào trong đêm bán kết trước đó.

Những gì đọng lại trong ký ức của khán giả sau vòng chung kết của cuộc thi là màn ứng xử song ngữ với phát âm tiếng Anh thiếu lưu loát, nhiều hạn chế của hai người đẹp. Nhiều video, clip ghi lại phần thuyết trình, ứng xử của Hương Ly, Lệ Nam thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Vô số bình luận với nội dung chê bai, châm chọc, chế giễu hai cô gái xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.

Bỗng chốc, từ một Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Hương Ly và top 16 - Lệ Nam - trở thành nạn nhân của cyberbully (bắt nạt trên mạng).

Mọi nỗ lực của hai thí sinh trong suốt hành trình gần 3 tháng đồng hành với Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đều tan thành mây khói sau thời gian ngắn ngủi.

Lệ Nam thuyết trình bằng tiếng Anh Phần trả lời của người đẹp được công chúng nhận xét như trả bài, không có điểm nhấn và lộ điểm yếu kỹ năng ngoại ngữ.
le nam,  huong ly anh 1

Trò cười trên mạng xã hội

Sau đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam vào ngày 25/6, những hashtag như #ungxucualenam, #tienganhcuahuongly, #hoctienganhvoilenam, #huonglynoitienganhkhangiacuoi… bất ngờ viral trên mạng xã hội TikTok, Facebook và YouTube.

Những clip sử dụng những hashtag này được cắt ra từ phần thuyết trình, ứng xử của Lệ Nam, Hương Ly trong chung kết cuộc thi.

Trong đó, Lệ Nam chia sẻ câu chuyện cá nhân: “Từ những vết sẹo của bạo lực gia đình, đã có lúc tôi đau đớn, gục ngã nhưng điều quan trọng nhất là tôi tìm thấy sức mạnh của nội tại và tôi chiến đấu vì nó. Ai trong chúng ta cũng sẽ có những cuộc chiến cá nhân nhưng điều quan trọng nhất là tin vào giá trị của bản thân. Đội vương miện cho chính mình, viết tiếp cuộc đời bằng hành trình nhiệt huyết, bản lĩnh cá nhân. Mỗi chúng ta là một chiến binh và hãy chiến đấu bằng giấc mơ của mình". Sau đó, cô tóm tắt phần trả lời của mình bằng tiếng Anh.

Với Hương Ly, người đẹp chọn trả lời song ngữ với chủ đề hôn nhân đồng giới. Cô trả lời bằng tiếng Việt sau đó chuyển ngữ bằng tiếng Anh với nội dung: “Yêu thì yêu cứ yêu thôi. Tình yêu là không phân biệt giới tính. Đất nước hạnh phúc khi người dân ở đó hạnh phúc, tự do với quyền bản thân mình".

Không lâu sau khi đêm chung kết khép lại, màn ứng xử của hai người đẹp trở nên được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Các clip với nội dung cosplay lại màn ứng xử của Lệ Nam, Hương Ly với tiêu đề: “Học tiếng Anh cấp tốc với Lệ Nam”, “Luyện tiếng Anh cùng miss giấm” (cách gọi Hương Ly từ chất liệu trang phục của cô trong đêm bán kết – PV); “Hương Ly ứng xử tiếng Anh, khán giả cười”, “phát âm tiếng Anh có một không hai của Lệ Nam”… thu hút hàng trăm nghìn người xem.

Hai người đẹp trở thành đối tượng bị chỉ trích, chế giễu vì màn ứng xử bằng tiếng Anh. Vô số bình luận với nội dung châm chọc nhắm đến Hương Ly, Lệ Nam.

“Hương Ly phát âm tiếng Anh không bằng học sinh tiểu học”, “Lệ Nam đang thuyết trình tiếng Anh hay đánh vần chính tả”, “Đúng là những bình hoa di động”, “màn ứng xử tiếng Anh tệ nhất lịch sử”… là những bình luận phổ biến.

Không chỉ dừng lại ở đó, giới tính của Lệ Nam cũng trở thành chủ đề để công chúng đem ra mổ xẻ với những bình luận ác ý. Họ vô tình trở thành trò cười của mạng xã hội hay còn lại gọi là nạn nhân của bắt nạt trực tuyến.

Trong khi đó, nếu bình tĩnh hơn, người hâm mộ phải nhận ra những nỗ lực từ phía hai người đẹp. Họ - dù biết những biết hạn chế về kỹ năng tiếng Anh - đã vượt qua vùng an toàn của bản thân để có thể thử thách bản thân và mong muốn tạo dấu ấn khác biệt trong đêm thi quyết định. Không chỉ vậy, những thông điệp mà Hương Ly hay Lệ Nam muốn truyền tải với công chúng rất ý nghĩa và tạo ra nguồn cảm hứng.

Hương Ly, Lệ Nam đã nỗ lực không ngừng nghỉ

Trao đổi với Zing, siêu mẫu Vũ Thu Phương - giám khảo tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - cho biết đồng hành cùng cuộc thi từ những ngày đầu, cô nhận thấy được sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của Hương Ly lẫn Lệ Nam.

Về phía Hương Ly, siêu mẫu cho hay cô rất quý trọng thí sinh đến từ Gia Lai bởi đây là năm thứ 3 cô góp mặt tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Cuộc thi năm nay cũng là cơ hội cuối cùng để Hương Ly có thể có cơ hội chinh phục vương miện. Vì thế, ngay từ đầu cuộc thi cho đến đêm chung kết, thí sinh này luôn nhiệt huyết bằng 100% sức lực, tài năng của mình.

"Tôi rất tiếc khi Hương Ly chỉ dừng lại ở top 5. Tuy nhiên, đây cũng chính là câu chuyện truyền cảm hứng về một ý chí không bao giờ ngừng nghỉ. Tinh thần của Hương Ly cũng rất vững vàng so với những mùa trước. Mọi người không nhìn vào sự nỗ lực của cô ấy mà chỉ chăm chăm vào thiếu sót. Tôi nghĩ không thí sinh nào muốn thất bại. Không ai muốn thiếu sót để bị chê bai", Vũ Thu Phương bày tỏ.

le nam,  huong ly anh 4

Vũ Thu Phương cho biết cô rất ấn tượng với sự nỗ lực của Hương Ly. Ảnh: Phương Lâm.

Giám khảo của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 cho rằng Lệ Nam cũng là nhân tố nổi trội trong cuộc thi. Ở Lệ Nam hội tụ nhiều tài năng và không ngừng nỗ lực trong mỗi phần thi.

Vũ Thu Phương nhận định tiếng Anh là một kỹ năng quan trọng, chứ không phải là tiêu chí để đánh giá một thí sinh. Cô nói công chúng nên nhìn vào cả hành trình của cuộc thi để nhìn nhận toàn diện về mỗi người đẹp.

"Tôi nghĩ bắt nạt ở trên mạng là sai lầm. Nếu Hương Ly và Lệ Nam bị châm chọc, chế giễu, liệu rằng hai cô gái có bao giờ dám mở miệng để giao tiếp tiếng Anh nữa hay không. Việc hai thí sinh không đạt thành tích cao như mong muốn, họ đã quá buồn rồi. Chúng ta không nên để nỗi buồn đó khoét sâu hơn. Mỗi người nên nhìn vào những điểm tích cực để thông cảm cho nhau", cô trao đổi.

Khi được hỏi về việc đại diện Việt Nam góp mặt tại đấu trường nhan sắc quốc tế nên sử dụng tiếng Anh hay ngôn ngữ mẹ đẻ trong màn ứng xử, Vũ Thu Phương chia sẻ điều quan trọng nhất là khả năng giao tiếp, nắm bắt tình huống và xử lý vấn đề để được lòng ban giám khảo, chiếm cảm tình từ công chúng.

Siêu mẫu viện dẫn trường hợp của H'Hen Niê để chứng minh cho quan điểm của cô. Vũ Thu Phương cho hay trước khi dự thi Miss Universe 2018, người đẹp Ê Đê từng nhận không ít phản ứng trái chiều bởi kỹ năng tiếng Anh hạn chế. Song bằng câu chuyện, khả năng truyền cảm hứng và sự thân thiện, H'Hen Niê đã lọt vào top 5 cuộc thi năm đó.

"Không phải người đẹp nào cũng có điều kiện học tiếng Anh từ nhỏ hoặc không thể thông thạo ngôn ngữ này. Tiếng Anh rất cần nhưng không phải tất cả. Trong quá trình làm việc với CEO của Miss Universe, tôi nhận thấy điều họ cần tìm ở một cô gái để trao vương miện là những hành động ý nghĩa, mang giá trị cho cộng đồng, xã hội", cô khẳng định.

Đồng quan điểm, Hoa hậu Catriona Gray nói một cô gái đăng quang Miss Universe không nhất thiết phải thành thục kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Điều quan trọng nhất là thông điệp trong câu chuyện của thí sinh phải có khả năng tạo ra cảm hứng và lan tỏa mạnh mẽ đến công chúng.

"Thí sinh phải biết cách truyền đạt câu chuyện của bản thân qua ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể. Mọi người có thể thấy điểm chung của các Miss Universe là đều biết thể hiện thông điệp cá nhân. Đó là phẩm chất lớn nhất", cô bày tỏ.

Màn thi ứng xử của top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Top 5 gọi tên thí sinh Nguyễn Thị Hương Ly (343), Lê Thảo Nhi (311), Lê Hoàng Phương (316), Huỳnh Phạm Thủy Tiên (245) và Nguyễn Thị Ngọc Châu (314).

Trở thành trò cười vì ứng xử bằng tiếng Anh ở Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Mong muốn tạo điểm nhấn cho phần thi, nhiều thí sinh ở Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 đã chọn ứng xử song ngữ. Tuy nhiên, họ vô tình trở thành nạn nhân của những trò cười trên MXH.

Tâm An

Bạn có thể quan tâm