Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau một đêm, Iceland vụt biến thành người khổng lồ

Làm thế nào một đội bóng nhỏ bé Icceland có thể gây ra cho Bồ Đào Nha nhiều khó khăn đến vậy? Để cắt nghĩa điều này, hãy làm một chuyến dạo chơi đến đất nước xứ băng đảo.

Tổng dân số của Iceland khoảng 330.000, tức là chỉ gấp đôi số dân cư Saint Etienne, thành phố mà họ vừa ghé qua đêm thứ Ba. Họ là quốc gia nhỏ bé nhất từ trước đến nay được tham dự một giải đấu lớn, trừ ngoại lệ Tahiti, đội đã xuất hiện ở Confederations Cup 2013 với tư cách vô địch châu Đại Dương và nhận tới 24 bàn thua.  

Iceland không phải Tahiti. Họ không đến Pháp bằng sự tình cờ mà chiến thắng ở một vòng loại đầy cam go với Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và CH Czech. Bây giờ, đội bóng này cũng không cam chịu ra về tay trắng. Họ dám ước mơ và đang chiến đấu cho giấc mơ đó. Rạng sáng nay, Bồ Đào Nha của Ronaldo đã tuyệt vọng để khuất phục những chàng trai quả cảm đến từ xứ băng đảo xa xôi.

Một kế hoạch đầy tham vọng

Bốn năm trước, Iceland xếp thứ 133 thế giới. Bóng đá không phải môn thể thao được ưa chuộng ở hòn đảo nằm lẻ loi giữa Bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương. Kể cả có muốn, họ cũng chỉ có thể chơi trong khoảng mùa hè ngắn ngủi mà với phần còn lại của thế giới, mùa hè của họ cũng gần như mùa đông.

Tai sao Bo Dao Nha khong the danh bai Iceland anh 1
Ronaldo bất lực trước sự kiên cường của Iceland.

Ở đây, người ta thích Glima, một thể loại vật có từ thời Trung cổ. Tuy nhiên cũng đừng quên, họ là bậc thầy về cờ vua và rất nhiều golf thủ (khoảng 17.000, chiếm 5,15% dân số).

Trong nhiều năm, bóng đá ít được quan tâm mặc dù Liên đoàn bóng đá Iceland (KSI) ra đời từ năm 1921. Phải đến giữa thập niên trước, trong ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế dẫn đến cuộc di cư lớn chưa từng có (khoảng 5.000 người ra đi) bao gồm những người nhập cư Brazil, ĐTQG Iceland thiếu cầu thủ nghiêm trọng.

Trước tình cảnh này, KSI buộc phải làm một điều gì đó. Đầu tiên, họ làm mọi cách để cải thiện số HLV, tổ chức các lớp đào tạo với chi phí thấp tại Reykjavik, cho phép hàng trăm HLV có chứng chỉ A và B của UEFA. Kết quả là, cứ trung bình 500 người Iceland lại có 1 HLV, trong khi ở Anh, tỷ lệ là 1/10.000.

Tai sao Bo Dao Nha khong the danh bai Iceland anh 2
Iceland đã làm nên trận hòa lịch sử.

Kế tiếp, 15 sân trong nhà, 20 sân ngoài trời và cả trăm sân mini với đầy đủ trang thiết bị được dựng lên ở khắp cả nước. Họ cũng tiến hành một loạt chính sách để khuyến khích trẻ em tham dự vào các trung tâm huấn luyện, được dẫn dắt bởi các HLV có bằng của UEFA. Bjarnason và Gudmundsson, hai cái tên thiết lập bàn thắng vào lưới Bồ Đào Nha đã trưởng thành từ những học viện như thế.

Triết lý của người Iceland

Một khâu quan trọng nữa phát tán các tài năng trẻ ra nước ngoài. KSI biết rằng cách tốt nhất để rút ngắn khoảng cách với phần còn lại ở châu Âu là học hỏi từ chính những môi trường đỉnh cao. Gylfi Sigurdsson là một phần của kế hoạch đó. 14 tuổi anh được gửi đến Học viện của Reading và hiện tại, là ngôi sao của Premier League.

Do đó, không ngạc nhiên khi trong thành phần tham dự Euro 2016 của Iceland không có bất cứ cầu thủ nào chơi bóng trong nước. Kỳ lạ hơn, 22/23 người khoác áo những CLB khác nhau.

Tai sao Bo Dao Nha khong the danh bai Iceland anh 3
Icaeland sẽ nối dài câu chuyện thần tiên?

Vậy tại sao họ vẫn giữ được bản sắc và chơi gắn kết? Đó là vì tất cả lớn lên trong một môi trường và thấm nhuần bởi một triết lý xuyên suốt. Ngoài ra, điểm khác biệt lớn so với những nền bóng đá tân tiến khác là quan niệm về môn thể thao này trong họ vẫn rất hoang sơ.

Có thể hơi sáo rỗng nhưng sự thật là những người Iceland luôn coi bóng đá đem đến niềm vui và ra sân với niềm đam mê mà ít bị chi phối bởi điều gì khác. “Đây chỉ là một trò chơi”, Sigurdsson nói. “Một trận bình thường, như mọi trận”, Gunnarsson tiếp lời.

Và như thế, họ cứ đi để nối dài câu chuyện thần tiên. 

Birkir Bjarnason đương nhiên đi vào lịch sử Iceland với tư cách cầu thủ đầu tiên ghi bàn tại một kỳ Euro. Cầu thủ đang khoác áo Basel là người có thâm niên thứ 6 ở ĐQTG và hiện đã ghi được 7 bàn thắng.  

Tai sao Bo Dao Nha khong the danh bai Iceland anh 4
Bồ Đào Nha áp đảo mọi chỉ số, trừ bàn thắng (theo Whoscored)

Bồ Đào Nha vs Iceland (1-1): Ronaldo gây thất vọng

Cristiano Ronaldo có 2 cơ hội thuận lợi nhưng đều không thể chuyển thành bàn thắng trong trận Bồ Đào Nha hòa Iceland 1-1 thuộc bảng F Euro 2016 diễn ra lúc 2h.





Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm