Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau Metro sẽ thanh tra nhiều ông lớn khác

Theo Tổng cục Thuế, điểm ngắm sắp tới là các doanh nghiệp nằm trong diện nghi vấn chuyển giá.

Ông Nguyễn Đẩu, Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra, Tổng cục Thuế, khẳng định, sau khi cơ quan này công bố kết quả thanh tra Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam (Metro), sẽ có hàng loạt doanh nghiệp nằm trong diện nghi vấn chuyển giá được thanh tra tiếp theo. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đẩu cho biết: “Doanh thu của Metro năm 2011 và 2012 khoảng 13.000 tỷ đồng mỗi năm, đến năm 2013 giảm còn 10.000 tỷ đồng. Họ công bố đưa hệ thống tiêu chuẩn của Đức vào nên an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hàng hóa bán ở Metro phải đảm bảo.

Những hàng hóa gần hết hạn sử dụng được hủy hàng loạt, với chi phí chiếm đến 1,15% doanh thu (tức trên 1.000 tỷ đồng mỗi năm). Chi phí an ninh khoảng 0,3% doanh thu (tức trên 30 tỷ đồng mỗi năm)...

Tuy nhiên, Metro chỉ chấp nhận kết luận thanh tra khi không thể trưng ra được các bằng chứng cần thiết... Với những sai phạm đã được kết luận, Metro Việt Nam bị phạt 10% tổng số tiền thuế kê khai sai, tương đương 5 tỷ đồng, nâng tổng số tiền doanh nghiệp này sẽ phải nộp vào ngân sách là 62 tỷ đồng”.

Metro An Phú quận 2, TP.HCM thu hút một lượng lớn khách nước ngoài.

Metro An Phú quận 2, TP HCM thu hút một lượng lớn khách nước ngoài.

- Ngoài việc “kê” các chi phí, Metro còn trả cho công ty ở Đức số tiền rất lớn, chẳng hạn như chi trả hộ "công ty mẹ" tiền chuyên gia Đức sang Việt Nam?

- Công ty Metro có “công ty mẹ” là Metro Cash & Carry GmbH (tại Đức). Nhưng công ty đầu tư vào Việt Nam là Metro ở Hà Lan, có thể hiểu là “công ty con”. Metro ở Việt Nam chỉ là “công ty cháu”.

Metro Việt Nam đã ký hợp đồng với Metro Đức để cung cấp chuyên gia cho mình. Bằng hợp đồng đó, Metro Việt Nam phải trả lương, thưởng, phụ cấp cho ban giám đốc và chuyên gia nước ngoài (khoảng 699 tỷ đồng).

- Có phải đây là chiêu để Metro Việt Nam giảm doanh thu, lợi nhuận nhằm tránh thuế ở Việt Nam hay không?

- Theo quy định, nếu có hợp đồng Metro Việt Nam có thể trả lương cho chuyên gia. Nhưng lẽ ra Metro phải trả trực tiếp cho các chuyên gia, cá nhân đó. Câu hỏi đặt ra là tại sao Metro Việt Nam lại chuyển về cho Metro Đức rồi Metro Đức mới trả cho các chuyên gia? Chúng tôi đã đặt vấn đề, vậy có phải Metro Đức đã làm dịch vụ quản lý? Có hay không việc Metro Đức nhận hai đồng nhưng chỉ trả một đồng thôi?

Lúc đầu phía Metro kiên quyết khẳng định "công ty mẹ" Metro không “làm dịch vụ”. Tuy nhiên, khi yêu cầu họ chứng minh là đã trả cho chuyên gia bằng đúng số tiền mà Metro Việt Nam trả cho Metro Đức, họ không chứng minh được. Vì thu nhập đó phát sinh ở Việt Nam nên Tổng cục Thuế quyết định thu thuế nhà thầu, với khoản trả lương, thưởng, phụ cấp chuyên gia (669 tỷ đồng), được 62 tỷ đồng.

- Metro Việt Nam đã “kê” chi phí nhượng quyền thương mại cho công ty của Đức tới 731 tỷ đồng. Đã có yếu tố gian lận khi cơ quan thuế phát hiện khoản chênh lệch giữa số Metro Việt Nam chi và số Metro Đức nhận?

- Theo quy định của Việt Nam (nghị định 35/2006), chỉ cần các công ty hạch toán độc lập là có thể nhượng quyền thương mại cho nhau, mà không hạn chế việc công ty mẹ nhượng quyền thương mại cho công ty con.

Nhưng muốn được chấp nhận việc nhượng quyền thương mại, doanh nghiệp phải đăng ký với Bộ Công Thương. Trong những năm 2006-2009, Metro Việt Nam chưa đăng ký. Dù khẳng định đã đăng ký với Bộ Công Thương, nhưng Metro Việt Nam không xuất trình được, nên cơ quan thuế đã yêu cầu loại ra khỏi chi phí hợp lệ 245 tỷ đồng tiền nhượng quyền thương mại.

Thật ra, công ty mẹ đã sở hữu 100% vốn của công ty con ít khi tính phí nhượng quyền thương mại. Nhưng trong cơ chế thị trường, các doanh nghiệp có thể vận dụng kẽ hở chính sách để tối đa hóa lợi nhuận.

Cho nên chi phí nhượng quyền thương mại, chi phí chuyên gia, lãi vay... đều được Metro Việt Nam tính toán để đưa vào hết. Ngoài ra khi xem xét chi phí nhượng quyền thương mại năm 2012-2013, Metro Việt Nam đã chi trả cho Metro Đức một khoản tiền. Nhưng khi kiểm tra doanh thu của Metro Đức, chúng tôi thấy chi phí của Metro Đức thấp hơn khoản Metro Việt Nam kê vào chi phí 7,5 tỷ đồng, nên đã yêu cầu loại.

- Với kết quả thanh tra như trên, cơ quan thuế đã có thể kết luận Metro chuyển giá?

- Sai phạm về chuyển giá của Metro Việt Nam là đúng, vì chuyển giá có nhiều hình thức. Thứ nhất là Metro Việt Nam đã chuyển tiền ra nước ngoài bằng dịch vụ như trả lương. Thứ hai là Metro Việt Nam đã có hình thức trả phí nhượng quyền thương mại cho phía công ty mẹ ở Đức. Trong khi theo tìm hiểu, ngay quy định của Đức cũng không cho chuyện công ty mẹ nhượng quyền thương mại cho công ty con.

- Qua thanh tra Metro, cơ quan thuế rút ra kinh nghiệm gì từ việc thanh tra các doanh nghiệp trong thời gian tới? Giải pháp lâu dài thế nào để hạn chế được doanh nghiệp chuyển giá?

- Chúng tôi làm cái này tương đối nhiều và cũng có kinh nghiệm. Đó là phải hiểu mô hình kinh doanh của doanh nghiệp rất kỹ rồi xem xét chủ đầu tư đứng tên ở đâu. Chẳng hạn, một doanh nghiệp ở các “thiên đường thuế” như Hà Lan thì dễ “có vấn đề”.

Một khi các doanh nghiệp từ “thiên đường thuế” vào Việt Nam thường có ý đồ cả. Tổng cục Thuế đã có bộ phận thu thập dữ liệu của các doanh nghiệp, nên thông tin từ các doanh nghiệp liên kết, các doanh nghiệp đến từ “thiên đường thuế” cũng được quan tâm.

Đặc biệt, theo tôi, quy định về phí nhượng quyền thương mại hiện có bất cập, và Tổng cục Thuế dự kiến đề xuất sửa quy định trên. Không có lý gì công ty mẹ sở hữu 100% vốn của công ty con nhưng vẫn tính phí nhượng quyền thương mại.

Nếu có, chúng ta cũng nên khống chế tỷ lệ tối đa trên doanh thu, hoặc chi phí mà doanh nghiệp được trả cho việc nhượng quyền thương mại. Chứ như hiện nay họ ký với nhau bao nhiêu thì được thoải mái chi trả.

- Ngoài Metro, kế hoạch thanh tra tới đây có tập trung vào các doanh nghiệp “bị nghi vấn” khác không, thưa ông?

- Để vào một doanh nghiệp nào, nhất là các doanh nghiệp lớn, chúng tôi phải chuẩn bị. Không làm thì thôi, làm thì phải tới nơi tới chốn. Cũng nói thật là chúng tôi đang thu thập tài liệu, kể cả tài liệu nước ngoài, chỉ cần có căn cứ là cơ quan thuế sẽ vào ngay các “ông lớn”. Điểm ngắm sắp tới là các doanh nghiệp nằm trong diện nghi vấn chuyển giá khác.

Metro lộ mặt chuyển giá, ẩn lậu hơn 500 tỷ

Sự thật chuyển giá sau 12 năm báo lỗ liên tục của Metro Cash & Carry đã bị vạch trần. Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu đại gia bán lẻ ngoại này phải giảm lỗ 335 tỷ đồng.

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150423/sau-metro-se-thanh-tra-nhieu-ong-lon-khac/737543.html

Theo C.V.Kình - LÊ Thanh/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm