Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau Messi, tới Ronaldo và Mourinho bị cáo buộc trốn thuế

Một tờ báo của Pháp bất ngờ phanh phui đường dây trốn thuế với số tiền khổng lồ liên quan tới nhiều tên tuổi bóng đá.

Theo đó, HLV Jose Mourinho của Manchester United, siêu sao Cristiano Ronaldo khoác áo Real Madrid và chân sút Radamel Falcao (AS Monaco) bị cáo buộc sử dụng thủ đoạn tinh vi để trốn thuế với số tiền lên tới hơn 100 triệu bảng. Những thông tin này do Mediapart cung cấp.

Báo Anh cho biết Mediapart đã trích những tài liệu thu thập từ tổ chức Football Leaks để phanh phui vụ trốn thuế của ba siêu sao kể trên. Từ Ronaldo đến Mourinho và Falcao, đều do "siêu cò" Jorge Mendes đại diện, đã sử dụng những công ty đặt ở Ireland, Thụy Sĩ... để né thuế.

Sau Messi,  toi Ronaldo va Mourinho bi cao buoc tron thue anh 1
Mourinho bị cáo buộc trốn thuế số tiền 12 triệu euro.

Trong khi đó, tờ báo Pháp còn tiết lộ thêm chi tiết vụ trốn thuế của Ronaldo, Falcao và HLV Mourinho sẽ lần lượt được công bố trong ba tuần tới. Tất cả nằm trong gói 18 triệu hồ sơ được Football Leaks nghiên cứu. Tới nay, đại diện của những tên tuổi trên đều phủ nhận mọi cáo buộc.

"Một tờ báo dùng những chứng cứ thiếu tính xác thực để tố cáo các khách hàng của chúng tôi trốn thuế, trong đó có cả Ronaldo và Mourinho. Một lần nữa xin khẳng định những người do Gestifute đại diện đều tuân thủ nghiêm ngặt thuế má ở Tây Ban Nha và Anh", công ty Gestifute, do Jorge Mendes vận hành, phát ra thông báo.

Ngoài ra, công ty Gestifute tuyên bố kiện bất cứ cơ quan báo chí nào cáo buộc hay bóng gió ám chỉ về Ronaldo và Mourinho trốn thuế trước pháp luật.

Thời gian gần đây, vấn đề thuế má đang làm phiền rất nhiều ngôi sao. Tháng trước, cựu tiền đạo Samuel Eto'o bị cáo buộc trốn số tiền thuế 3 triệu bảng từ năm 2006 tới 2009. Cùng với cáo buộc nói trên, Eto'o đang đứng trước nguy cơ nhận án tù lên tới 10 năm rưỡi.

Sau Messi,  toi Ronaldo va Mourinho bi cao buoc tron thue anh 2
Trong khi đó, Ronaldo bị cáo buộc che giấu số tiền thuế lên tới 150 triệu euro.

Theo tờ El Pais, ngoài án tù, các công tố viên còn yêu cầu cựu sao Inter và Chelsea nộp phạt 12 triệu bảng. Báo chí Tây Ban Nha cho biết Eto'o là ngôi sao đầu tiên bị điều tra trốn thuế, từ đó kéo theo những tên tuổi khác tại Barca như Lionel Messi và Javier Mascherano phải hầu tòa vì cáo buộc tương tự.

Hồi tháng 7, hãng tin BBC cho biết Messi bị kết án 21 tháng tù vì tội trốn thuế. Ngoài ra, cha của Messi - ông Jorge Messi - cũng bị kết án tù vì gian lận số tiền 4,1 triệu euro (4,5 triệu USD) tiền thuế từ năm 2007 tới 2009.

Theo Marca, ngoài án phạt tù thì Messi còn phải nộp phạt hành chính 2 triệu euro, trong khi cha của anh nộp phạt 1,5 triệu euro. Tờ báo có trụ sở đặt tại Madrid cho biết thêm gia đình Messi đã tìm cách trốn thuế bằng cách chuyển khoản tiền vào các công ty ma ở Uruguay và Belize.

Eto'o có thể ngồi tù hơn 10 năm vì trốn thuế

Rắc rối tìm đến với cựu sao Barcelona Samuel Eto'o khi chân sút người Cameroon bị cáo buộc trốn thuế trong thời gian thi đấu tại Tây Ban Nha.

Trước Messi, tiền vệ Mascherano phải nhận bản án phạt tù 1 năm vì hành vi trốn thuế lên đến 1,5 triệu euro.

Theo báo Sport, ngôi sao người Argentina đã không kê khai khoản tiền lên đến 1,5 triệu euro. Sau khi nghe các bên trình bày, tòa án Barcelona đưa ra phán quyết phạt cựu sao Liverpool 1 năm tù cùng số tiền phạt 800.000 euro.

Mascherano và luật sư sau đó quyết định đóng tiền phạt để anh có thể tiếp tục thi đấu cho Barcelona.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm