Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau kỳ tích World Cup, tuyển Croatia xây lại từ đầu

Người ta vẫn còn đang nói về tuyển Croatia với câu chuyện thần tiên ở World Cup 2018. Nhưng đêm nay, một khoảnh khắc sự thật sẽ hiện ra với nhà á quân thế giới.

"Chúng tôi là những nhà á quân của World Cup. Tuyển Croatia đã vươn tới đỉnh cao ở Nga và giờ mọi thứ sẽ xuống dốc. Điều này rất bình thường", HLV Zlatko Dalic, vị thuyền trưởng đứng sau chiến tích của tuyển Croatia tại World Cup 2018, nói với Sportske Novosti.

Sau ngày hè trên đất Nga, tuyển Croatia trở lại với thực tại. Họ đối diện bài toán lão hóa nhân sự. Luka Modric sẽ bước sang tuổi 33 chủ nhật này, Ivan Rakitic đã cán mốc tuổi 30, trong khi Ivan Perisic cũng 29 tuổi. Tuyển Croatia sau World Cup 2018 đã thật sự "già".

Đến lúc xây lại đội hình

Đó chưa kể những công thần Danijel Subasic, Mario Mandzukic và Vedran Corluka đã nhường sân khấu lớn cho lứa trẻ. Tất cả đều tuyên bố giã từ đội tuyển quốc gia hồi tháng rồi. Người cũ đều gần hoặc hơn tuổi 30, giờ đã tới lúc "El Vatreni" xây dựng lại đội hình.

A quan World Cup anh 1
Luka Modric đã không còn trẻ nữa.

Trước truyền thông nước nhà, HLV Zlatko Dalic thừa nhận rất khó để tuyển Croatia có thể vươn tới đẳng cấp như từng thể hiện ở Nga. Không có gì ngạc nhiên với sự bi quan của ông Dalic. Nhiều thành viên trong đội hình á quân World Cup 2018 đã chơi đủ lâu.

Gặp Bồ Đào Nha trong trận giao hữu diễn ra rạng sáng 7/9, tuyển Croatia sẽ không có Modric, Rakitic hay Subasic. Đó sẽ là một bộ mặt hoàn toàn mới của "El Vatreni", với Lovre Kalinic, Marko Rog, Mateo Kovacic, Mario Pasalic, Marko Pjaca, Marko Livaja hay Ivan Santini...

"Những trận gặp Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha nằm trong quá trình chuẩn bị và thay máu đội tuyển Croatia. Bảy tháng tới sẽ là giai đoạn định hình bộ khung mới. Tôi không quan tâm nhiều đến kết quả lắm, những gì bản thân hướng tới là Euro 2020", HLV Dalic nói.

A quan World Cup anh 2
Tuyển Croatia giờ đối mặt bài toán xây dựng lại nhân sự.

Nhiệm vụ của tuyển Croatia đã rõ. Họ sẽ đập đi và xây lại đội hình. Những trụ cột ngày nào sẽ nhường sân khấu chính cho người trẻ. Một công cuộc mới sẽ được ông Dalic bắt tay xây dựng. Bởi vậy, nếu tuyển Croatia có thất bại ngày mai và tương lai đi nữa, đó cũng là điều bình thường.

Nhiều rắc rối tồn đọng trong làng bóng đá Croatia

Bên cạnh bài toán đi tìm năng lượng mới cho đội tuyển, bóng đá Croatia còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn tái hiện chiến tích như World Cup 2018. Giới chuyên môn đánh giá liên đoàn bóng đá nước này cần được cải tổ và có những định hướng phát triển và đặt mục tiêu rõ ràng trong thời gian tới.

Có thời điểm nội bộ LĐBĐ Croatia trở nên lộn xộn. Chủ tịch Davor Suker bị người hâm mộ tố là không khác nào con rối trong tay Zdravko Mamic, cựu chủ sở hữu đội bóng Dinamo Zagreb. Có tin đồn ông Mamic thao túng cả  những hoạt động ở ĐTQG như để ai đá chính, kẻ dự bị.

Hồi tháng 6 năm nay, Mamic trốn sang Bosnia sau khi bị kết án 6 năm rưỡi tù vì tội tham nhũng và biển thủ tài chính từ các vụ chuyển nhượng cầu thủ.

A quan World Cup anh 3
Bóng đá Croatia cần một cuộc cải tổ.

"Tầm ảnh hưởng của Mamic lên bóng đá Croatia không thể biến mất chỉ sau một đêm, nhưng ít ra thì hắn đã không thể tác động lên đội Dinamo hay liên đoàn nữa", nhà báo nổi tiếng Davorin Olivari nói với AFP.

Bóng đá Croatia cũng cần đập tan xóa bỏ tình trạng hooligan, khống chế những băng nhóm thường xuyên có hành động quá khích như cổ xúy chủ nghĩa phát-xít và quậy phá ở các trận đấu. Chính vì rắc rối do CĐV gây ra,  tuyển Croatia lĩnh án phạt nặng phải chơi trên sân không có khán giả từ UEFA.

Ngày 13/10 tới, khi tuyển Croatia tiếp tuyển Anh trên sân nhà ở giải Nations League, các cầu thủ sẽ ra sân dưới bầu không khí ảm đạm. Không khán giả nào được tới sân. Đó như mặt tối của bóng đá Croatia và trở thành bài toán buộc chính phủ quốc gia này phải tìm ra biện pháp khắc phục.

Lúc 01h45 ngày 7/9, tuyển Croatia sẽ có trận giao hữu gặp Bồ Đào Nha trên sân Estádio Do Algarve (São João da Venda, Bồ Đào Nha). Theo AFP, những ngôi sao như Modric, Rakitic, Perisic..., sẽ không ra sân hôm nay vì lý do khác nhau.

Nguyên Trí (Theo AFP)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm