Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau đỉnh cao là vực sâu với tân vương Atletico Madrid?

Tròn 10 năm La Liga mới xuất hiện một nhà vô địch mới không phải Barcelona hay Real Madrid.

Chức vô địch của Atletico Madrid có thể được coi như một cuộc cách mạng của nhóm còn lại trong việc đòi lại công bằng ở La Liga. 10 năm qua, trận siêu kinh điển luôn được coi như trận chung kết của mùa giải, mọi ngôi sao lớn, mọi lợi nhuận tốt đều không thể thoát khỏi tay của hai gã khổng lồ xứ bò tót. Nhưng Simeone đã chỉ ra rằng nếu có niềm tin, và một lối chơi hợp lý thì không nhiệm vụ nào là bất khả thi. Mặc dù vậy, tân vương La Liga đang đứng trước nguy cơ chảy máu chất xám, ảnh hưởng không nhỏ tới tham vọng lâu dài của đội bóng.

Biển người đổ ra đường ăn mừng chức VĐ lịch sử của Atletico

Sau 18 năm, NHM của Atletico mới được sống trong bầu không khí lễ hội khi đội bóng con cưng của họ vượt mặt hai ông lớn Real và Barca để đăng quang ngôi vô địch La Liga 2013/14.


Đi đến đỉnh vinh quang đã khó, nhưng trụ được trên đó còn khó khăn gấp bội. Những năm đầu thể kỷ 21, Deportivo La Coruna tạo nên hiện tượng, đó là thời điểm "Super Depor" ngạo nghễ "ngồi cùng mâm" với Real và Barca. Sau này còn có thêm Valencia. Nhưng chẳng có cuộc cách mạng nào xảy ra, không lâu sau trật tự cũ lại được thiết lập, lần này còn bạo tàn hơn. Barca trải qua thời kỳ huy hoàng nhất trong lịch sử đội bóng, họ “nghiền nát” mọi đối thủ trong nước bằng thứ bóng đá tiki-taka huyền thoại. Real luôn tạo ra những "bom tấn" chuyển nhượng. Song tấu này cùng nhau “trị vì” La Liga, có thời điểm khoảng cách giữa họ với nhóm còn lại là một khoảng trống vô cùng mênh mông.

Sau khi nâng tầm Altetico, HLV Diego Simeone đang được nhiều CLB hàng đầu châu Âu để mắt đến. Ảnh: Marca.

Ở Đức, Bayern Munich luôn là số 1, và để duy trì ách thống trị họ tàn sát những kẻ thách thức không thương tiếc. Tiền là vũ khí để "Hùm xám" làm chủ Bundesliga, với phương châm "hút máu" đối thủ, Munich luôn duy trì được vị thế độc tôn trong nước. Barca và Real cũng vậy, với tiềm lực tài chính hùng hậu, cùng danh tiếng lẫy lừng, Nou Camp và Bernabeu luôn mời gọi các ngôi sao với sức hâp dẫn khó từ chối.

Sau ba mùa giải ấn tượng cùng Atletico, Simeone gia nhập danh sách những chiến lược gia trẻ tuổi tài năng. Một loạt ông lớn châu Âu sẵn sàng đưa anh về với những đãi ngộ tốt nhất. Bản thân "El Cholo" cũng là 1 người ưa thử thách. Một bến đỗ mới với nhiều điều hấp dẫn cả về tiền lẫn cuộc sống sẽ khiến anh không thể ngồi yên tại Vicente Calderon.

Ngôi sao sáng Diego Costa đang rất hot trên thị trường chuyển nhượng. Chelsea, Man City, PSG... đã điền tên chân sút gốc Brazil vào danh sách shoping mùa hè này. Trong đó Chelsea của "Người đặc biệt" Jose Mourinho đang có lợi thế giành pole.

Hàng thủ nền móng cho thành công của Los Rojiblancos gần như không thể nguyên vẹn đến mùa giải tới. Courtois đang thuộc diện quan tâm đặc biệt của các ông lớn. Thể hình chuẩn, phản xạ nhanh, đọc tình huống thông minh, lỳ lợm, trẻ, ngần ấy tiêu chí đủ để thủ thành người Bỉ xứng đáng với một vị thế tốt hơn hiện tại.

Thủ thành Thibaut Courtois có thể sẽ trở lại đầu quân cho CLB chủ quản Chelsea từ mùa tới. Ảnh: Marca.

Như bao đội bóng bỗng hóa rồng sau 1 mùa bóng, Atletico không thể tránh khỏi việc bị chảy máu tài năng. Porto của Mourinho năm 2004 là trường hợp tiêu biểu. Valencia sau mùa giải vô địch cũng không thể duy trì vị thế do phải bán đi những ngôi sao chất lượng để cải thiện tình hình tài chính, cái giá phải trả cho sự không biết lượng sức mình trong cuộc đua kim tiền với Barca và Real. "Super Depor" còn thê thảm hơn, khi tụt dốc không phanh, và giờ đang lận đận tại giải hạng nhì.

Chức vô địch của Atletico thật đáng trân trọng, nhưng liệu đây có phải cuộc cách mạng của La Liga? Liệu nhà tân vương có trụ vững được trước sức hấp dẫn từ những đồng dollar? Liệu họ sẽ tiếp tục mạnh hơn kể từ mùa giải tới, hay sẽ lại bị xâu xé vỡ nát đội hình? Các CĐV Atletico đang chờ đợi một cuộc chuyển giao thành công sang tỉ phú có tên là "Chúa" God Nisanov. Nếu vị tỉ phú người Azerbaijan thâu tóm Atletico, tương lai của đội bóng chắc chắn sẽ được đảm bảo hơn.

Tuy nhiên, cho đến nay mọi việc vẫn chưa có tiến triển. Từ nay tới lúc đó, chắc chắc tân vương La Liga sẽ nhận được hàng tá lời đề nghị chuyển nhượng từ khắp châu Âu. Chiến công sau 18 năm chờ đợi của Atletico liệu sẽ mở ra thời kỳ mới cho bóng đá Tây Ban Nha, hay đây cũng chỉ là một mùa giải bất thường, và trật tự sẽ nhanh chóng được thiết lập lại?

Trần Linh

Bạn có thể quan tâm