Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau cuộc 'dội mưa' Tomahawk, chính quyền Trump muốn Assad ra đi

Đại sứ Mỹ tại LHQ cho biết việc loại bỏ quyền lực của Tổng thống Syria Assad là một ưu tiên của Mỹ, thể hiện sự thay đổi bước ngoặt trong quan điểm của Nhà Trắng về ông Assad.

"Buộc Assad ra đi không chỉ là ưu tiên duy nhất (của chính quyền Mỹ), những gì chúng tôi đang nỗ lực rõ ràng là đánh bại IS", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN ngày 9/4. 

Bà Haley cho biết Mỹ "không thấy một Syria hòa bình khi có sự hiện diện của ông Assad" và khẳng định Mỹ mong muốn "tiến đến một giải pháp chính trị".

"Đây là một cuộc xung đột phức tạp, không có phương án giải quyết nào dễ dàng và cần sớm đạt được một giải pháp chính trị", Đại sứ Haley nói Mỹ cho rằng "việc thay đổi chế độ (ở Syria) cần phải diễn ra".

chinh quyen Trump muon Assad ra di anh 1
 Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley trong phiên họp ngày 5/4 khẳng định Mỹ sẽ hành động nếu LHQ không thể đáp trả vụ tấn công bằng khí độc ở Syria. Ảnh: AFP.

Bình luận của bà Haley góp phần thể hiện sự thay đổi rõ ràng trong chính sách của Mỹ đối với chính phủ Assad sau cáo buộc quân đội Syria tiến hành vụ tấn công hóa học nhằm vào thị trấn Khan Sheikhun, tỉnh Homs, ngày 4/4.

Cuộc tấn công vào khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát đã khiến 87 dân thường, trong đó có nhiều trẻ em, thiệt mạng. Sự kiện khiến Tổng thống Donald Trump lên án là "không thể chấp nhận được" và tuyên bố chính phủ Syria đã "vượt qua lằn ranh đỏ".

Để đáp trả, tối 6/4, ông Trump ra lệnh cho lực lượng Mỹ bắn hàng chục tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân của chính phủ Syria gây thiệt hại đáng kể cho căn cứ này.

Trước đó, tân tổng thống Mỹ nhiều lần thể hiện quan điểm khác người tiền nhiệm Obama về vấn đề Syria khi chọn cách tập trung chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và ủng hộ chính phủ Assad, bất chấp lời kêu gọi xin được hỗ trợ từ phía quân nổi dậy.

“Chúng ta không thể vừa chống lại nhà nước Syria, trong khi họ đang chống lại quân khủng bố IS, cứ như vậy chúng ta khó mà diệt trừ được Nhà nước Hồi giáo", Trump nói trong một cuộc phỏng vấn khi mới thắng cử hồi tháng 11 năm ngoái. Ông cũng cảnh báo nếu Washington chiến đấu chống lại quân đội Syria thì sẽ dẫn đến chiến tranh với Nga.

Người đã 'chọc giận' ông Trump là ai? Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người bị phương Tây cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công ở Idlib hôm 4/4, luôn là 'cái gai' trong mắt Washington.

Ngoại trưởng Nga, Mỹ sẽ gặp nhau để bàn về Syria

Ngày 9/4, thông cáo của Bộ ngoại giao Nga khẳng định Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ gặp người đồng cấp Rex Tillerson trong tuần tới để thảo luận về tình hình Syria.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm