Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau cái chết của Net Neutrality, chuột Mickey ngày càng quyền lực

Walt Disney mua 20th Century Fox và trở thành nhà cung cấp nội dung số khổng lồ ở Mỹ. Nếu Disney hợp tác với bất kỳ ISP nào, thì đó sẽ là ác mộng cho những nhà mạng còn lại.

Cách đây ít ngày, Ủy ban truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) bỏ phiếu để xóa đi các quy tắc trung lập Internet (Net Neutrality) đề ra hai năm trước. Net Neutrality ngăn cản các nhà cung cấp Internet bóp băng thông (giới hạn lưu lượng truy cập) của các dịch vụ đối thủ cạnh tranh. 

Sau "cái chết" của Net Neutrality, Internet và thế giới công nghệ đứng trước một viễn cảnh buồn bã. Quy tắc trung lập mạng bị xóa bỏ, mở đường cho việc phân loại các nguồn thông tin, xâu xé, hạn chế dung lượng truy cập Internet của các ISP (nhà cung cấp mạng Internet).

Hơn nữa, để có thể mở rộng hoạt động nhằm tự tạo cho bản thân vây cánh, nguồn lực tốt chuẩn bị cho những hoạt động xâm chiếm Internet sắp tới, các ISP buộc phải kiếm cho họ những đối tác nội dung lớn và có sức ảnh hưởng.

The gioi cong nghe se phai so chuot Mickey anh 1
Hình ảnh mô tả lượng truy cập Web ở Mỹ khi Net Neutrality bị vô hiệu hóa.

Hãng Walt Disney cũng vừa đạt thỏa thuận mua lại phần lớn tài sản trực thuộc 21st Century Fox với số cổ phiếu có giá lên đến 52,4 tỷ USD.

Cụ thể, Walt Disney sẽ thâu tóm xưởng phim của Fox, kênh Nat Geo, Sky, Hulu, FX Networks, National Geographic nhưng không bao gồm Fox News và một số kênh thể thao. Quan trọng hơn, Disney nắm giữ hàng loạt bản quyền điện ảnh giá trị tỷ USD. 

Như vậy, hai sự việc xảy ra song song trên có liên quan gì đến nhau. Đầu tiên, hãng truyền hình Internet Hulu bị chi phối bởi Disney (30% cổ phiếu), Fox (30%) và nhà cung cấp mạng Comcast (30%), hãng phim Time Warner (10%). Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) Comcast hiện sở hữu quyền phát sóng Hulu. Trong khi đối thủ của Disney là Time Warner sắp được nhà mạng AT&T mua lại.

The gioi cong nghe se phai so chuot Mickey anh 2
Đế chế chuột Mickey sắp thâu tóm cả ngành công nghệ giải trí.

Chính vì thế, việc hai nhà mạng lớn vốn đối chọi nhau nhưng cung cấp phần lớn lưu lượng truy cập Internet cùng bắt tay chi phối người dùng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.  

Theo The Verge, lúc dự luật Tự do Internet năm 2015 ra đời, các nhà mạng đã manh nha kiểm soát mạng Internet qua các hành vi phân loại thông tin, chặn bớt tốc độ truy cập nhưng chúng chỉ ở mức độ nhẹ. 

Chẳng hạn, T-Moblie đã từng ưu tiên các video clip, ca nhạc đến từ những công ty truyền thông lớn chịu bỏ nhiều tiền hơn. Hơn nữa, họ còn hạn chế tốc độ xem video online và viện dẫn đó là hành động "tối ưu hóa".

Ông Tom Wheeler, cựu chủ tịch FCC đã từng cáo buộc AT&T và Verizon vi phạm quy tắc trung lập Internet vì cố tình cắt xén dung lượng truy cập của kênh DirecTV và Go90, nhưng Ajit Pai, chủ tịch FCC đương nhiệm đã bỏ ngoài tai.

The gioi cong nghe se phai so chuot Mickey anh 3
Tương lai, sự phát triển của Internet đang bị đe dọa đáng kể.

Giờ đây, tính trung lập mạng đã bị xóa bỏ đồng nghĩa với việc các ISP sẽ có toàn quyền quyết định sự phát triển của Internet. 

Mặt khác, nhu cầu sử dụng các dịch vụ truyền hình Internet của người dùng ngày càng gia tăng chẳng hạn như Netflix, Hulu... có tầm ảnh hưởng toàn thế giới. Cụ thể, Hulu được hơn 32 triệu người dùng toàn thế giới sử dụng trong khi Netflix có 109.25 triệu người. Trong tương lai, viễn cảnh mà "chuột Mickey" từng bước thâu tóm các công ty nội dung số, hãng phim lớn còn lại...với sự hậu thuẫn của các ISP có khả năng xảy ra tại Mỹ và nhiều thị trường lớn.

"Chúng tôi tin rằng việc loại bỏ quy tắc trung lập Internet hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến chúng tôi. Công việc truyền tải thông tin, cung cấp dịch vụ giải trí đến người dùng vẫn luôn được quan tâm đúng mực", Bob Iger, CEO của hãng Disney trả lời với Polygon.

Net Neutrality hoạt động như thế nào? Những điều cần biết về Net Neutrality, quy tắc giúp Internet phát triển.

Từ nay, Internet ở Mỹ sẽ khác với phần còn lại của thế giới?

Net Neutrality vừa bị FCC bác bỏ, đồng nghĩa các nhà cung cấp Internet tại Mỹ có quyền tạo ra những bất công trên mạng và biến nó thành thế giới có giai cấp.

Anh Thi

Bạn có thể quan tâm