Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sau bạc, bất cứ tài sản nào cũng có thể thành bong bóng tiếp theo'

Cơn sốt mua của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đến từ cộng đồng Reddit đã tràn sang bạc. Giới chuyên gia nhận định bất cứ tài sản nào cũng có thể trở thành mục tiêu tiếp theo.

Hôm 2/1, giá bạc có thời điểm leo dốc hơn 11%. Một phần nguyên nhân dẫn đến mức tăng đột biến là các nhà đầu tư nhỏ lẻ đến từ nhóm WallStreetBets trên mạng xã hội Reddit. Tuần trước, nhóm này kêu gọi nhau đặt lệnh mua cổ phiếu của những công ty hoạt động yếu kém, khiến nhiều nhà đầu tư bán khống tại Phố Wall mất hàng tỷ USD.

"Cơn sốt mua có thể tiếp diễn trong thời gian dài. Các kim loại và hàng hóa khác cũng sẽ chứng kiến sự tăng vọt", ông Eugen Weinberg, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Hàng hóa của Commerzbank, bình luận.

"Sự dư thừa thanh khoản trong hệ thống có khả năng tạo ra bong bóng không chỉ đối với bạc, mà còn các hàng hóa và loại tài sản khác trong tương lai", ông Weinberg nhấn mạnh. Theo vị chuyên gia, nguồn cung tiền lớn từ những ngân hàng trung ương ở Mỹ và châu Âu sẽ khiến bong bóng ngày càng phình to.

Bong bong tai san anh 1

Dòng tiền từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ tràn sang bạc khiến giá tăng đột ngột. Ảnh: Reuters.

"Đà tăng bắt đầu từ hôm 28/1. Nó không giới hạn ở các thị trường tương lai hay quyền chọn, mà còn tiến xa hơn tới chỉ số bạc và quỹ ETF với dòng vốn khổng lồ", ông nói thêm.

Những thị trường lớn như vàng sẽ khó bị chi phối bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ đến từ các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, những hàng hóa khác như bạch kim, paladi và các kim loại quý nhỏ dễ nắm giữ và mua thông qua ETF hơn.

Ông Weinberg không loại trừ khả năng thị trường dầu cũng bật tăng trong tương lai, dù ảnh hưởng đối với bạc và các thị trường nhỏ khác sẽ rõ ràng hơn.

Mảng kinh doanh béo bở giúp hãng xe của Elon Musk thu về hàng tỷ USD

Hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk kiếm lời không từ hoạt động bán ôtô. Theo CNN, nếu không có hoạt động mua bán điểm số không phát thải béo bở, công ty sẽ lỗ ròng vào năm 2020. 

Cuộc chiến chưa từng thấy giữa Phố Wall và các nhà đầu tư nhỏ lẻ

Cuộc chiến bùng nổ khi người dùng Internet kêu gọi nhau đặt lệnh mua cổ phiếu của các công ty hoạt động yếu kém, khiến nhiều nhà đầu tư bán khống tại Phố Wall mất hàng tỷ USD.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm