Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 8 năm bám đuôi Boeing, Airbus sẽ giành ngôi 'vua máy bay'

Trong 8 năm qua, Boeing luôn vượt mặt Airbus để giữ vững vị trí hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới. Nhưng cú sốc 737 Max đã làm thay đổi tình thế.

Theo CNN, trong 6 tháng đầu năm 2019, Airbus đã bàn giao 389 máy bay cho các hãng hàng không quốc tế, trong khi Boeing chỉ giao vỏn vẹn 239 chiếc. Khoảng cách giữa hai bên đang là 150 máy bay.

"Tỷ số" chênh lệch này là rất đáng kể bởi trong nhiều năm qua, hai nhà sản xuất máy bay luôn bám đuổi nhau sát sao. Năm 2018, Boeing bàn giao 806 máy bay, trong khi Airbus bán được 800 chiếc.

Lần gần nhất Boeing đứng sau Airbus về số lượng máy bay được giao là năm 2011. Khi đó Boeing bán được 477 chiếc còn Airbus vượt trội với 536 chiếc.

Airbus vuot Boeing anh 1
Airbus có thể sẽ nới rộng khoảng cách với Boeing trong 6 tháng cuối năm. Ảnh: WSJ

Giới chuyên gia nhận định Airbus có thể sẽ nới rộng khoảng cách với Boeing trong 6 tháng cuối năm 2019. Kể từ tháng 3, Boeing đã không thể bán thêm một chiếc 737 Max nào sau vụ tai nạn của Ethiopian Airlines khiến 157 hành khách thiệt mạng. 

Đó là vụ tai nạn nghiêm trọng thứ hai có dính dáng tới chiếc Boeing 737 Max trong vòng chưa đầy 6 tháng, cướp đi sinh mạng của tổng cộng 346 người.

Boeing và Airbus hiện thống trị thị trường sản xuất máy bay thế giới và cả hai hãng đều có tới có hàng nghìn đơn đặt hàng. Tin tốt với Boeing và Airbus là nhu cầu đi lại bằng đường hàng không toàn cầu đang ngày càng tăng mạnh. Nhu cầu sử dụng máy bay tiết kiệm nhiên liệu cũng đang trở nên khẩn thiết. 

"Hãng nào giành vị trí số một cũng không phải là điều quá quan trọng. Bởi cả Airbus và Boeing đều sẽ nhận được rất nhiều đơn đặt hàng", CNN dẫn lời nhà phân tích hàng không Cai von Rumohr thuộc hãng Cowen. 

Cảnh phun sơn siêu máy bay Boeing 787-10 đi thuê mới nhất của Việt Nam

Chiếc Boeing 787-10 mà Vietnam Airlines đặt thuê vừa được phun sơn tại Mỹ, chuẩn bị về Việt Nam.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm