Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 2 năm Covid-19 hoành hành, quan chức WHO lạc quan về tương lai

Quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết bất chấp khả năng các biến chủng mới xuất hiện, Covid-19 cuối cùng sẽ trở thành một căn bệnh thông thường.

Michael Ryan, quan chức cấp cao của WHO, khẳng định tình hình hiện nay khiến ông cảm thấy lạc quan về khả năng nhân loại sẽ thoát khỏi đại dịch, theo AFP.

"Nếu lúc này các nước áp dụng biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt đồng thời tăng độ bao phủ vaccine, chúng ta có thể vượt qua giai đoạn đại dịch", ông Ryan nói hôm 17/12.

Dù virus SARS-CoV-2 ít có khả năng biến mất hoàn toàn, quan chức WHO cho biết Covid-19 cuối cùng sẽ từ một đại dịch toàn cầu trở thành một căn bệnh đường hô hấp thông thường giống như cúm.

chung song voi covid-19 anh 1

Michael Ryan, quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới. Ảnh: AFP.

Trong bối cảnh biến chủng siêu lây nhiễm Omicron đang tạo ra làn sóng dịch bệnh mới ở nhiều quốc gia, ông Ryan cảnh báo tình hình có thể diễn biến theo chiều hướng thảm họa.

Nhân loại có nguy cơ liên tiếp đối mặt với sự xuất hiện của các biến chủng mới nguy hiểm hơn, gây ra các làn sóng dịch bệnh mà cuối cùng có thể đánh sập hệ thống chăm sóc y tế.

"Đó là kịch bản có thể xảy ra nếu chúng ta không có cách ứng phó thích hợp với virus", ông Ryan cho biết.

Biến chủng Omicon đang lây lan với tỷ lệ chưa từng có. Những đỉnh dịch mới sẽ sớm xuất hiện ở các quốc gia, có thể khiến hệ thống chăm sóc y tế quá tải và gây ra nhiều ca tử vong hơn, nếu các nước không sớm có biện pháp ứng phó phù hợp, WHO cho biết.

Dù vậy, ông Ryan khẳng định biến chủng mới không khiến ông thay đổi dự đoán về chiều hướng của dịch bệnh.

Thực tế, số ca mắc Covid-19 đã tăng mạnh từ thời điểm các nước chấp nhận chung sống với virus, khi đó Delta vẫn là biến chủng chiếm ưu thế.

Theo ông Ryan, các chính phủ đang lấy Omicron làm "bia đỡ đạn" khi đổ lỗi cho biến chủng mới gây ra làn sóng ca mắc tăng mạnh những tuần qua.

Quan chức WHO thừa nhận diễn biến dịch bệnh đã đi theo chiều hướng xấu hơn bởi tình trạng phân bổ vaccine thiếu công bằng, chính trị hóa đại dịch Covid-19, cũng như sự lan truyền của thông tin sai sự thật.

Tuy nhiên, ông Ryan nói nhân loại có thể cùng nhau vượt qua dịch bệnh, bằng chứng là sự kiên cường của người dân khắp nơi trên thế giới, nỗ lực và cống hiến không biết mệt mỏi của các y bác sĩ, cùng hợp tác quốc tế ở quy mô chưa từng có từ khi đại dịch bùng phát.

"Tôi rất lạc quan về những thành tựu mà chúng ta có thể cùng nhau đạt được", ông Ryan nói.

Đức cảnh báo làn sóng Covid-19 tồi tệ vì biến chủng Omicron

Bộ trưởng Y tế Đức cảnh báo biến chủng Omicron sẽ gây ra một làn sóng dịch bệnh mới và nghiêm trọng chưa từng có tại đất nước Tây Âu này.

'Cơn ác mộng' của Tổng thống Biden và Thủ tướng Johnson

Những quyết sách sai lầm cùng sự xuất hiện của biến chủng Omicron khiến Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Boris Johnson rơi vào cơn ác mộng chính trị tồi tệ chưa từng có.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm