Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 15 năm, Zidane vẫn là người hùng của Real nhưng theo một cách khác

“Khi ông ấy mới đến, chúng tôi tôn trọng Zidane vì những gì làm khi còn thi đấu. Bây giờ, sự tôn trọng ấy mở rộng thêm cho cả sự nghiệp cầm quân của ông ấy”, Ronaldo nói về Zidane.

Đêm kỳ diệu tại Glasgow gần 15 năm về trước, Solari tìm thấy Roberto Carlos từ phía cánh trái. Chạy thêm vài nhịp, hậu vệ cánh trái hay nhất thế giới khi ấy rót trái bóng vào trong vùng cấm.

Tầm bóng phù hợp cho một pha làm bàn bằng hai nhịp. Bất ngờ tất cả, Zidane xoay người và tung cú volley bằng chân trái cực khó tung nóc lưới của Leverkusen. Bàn thắng ấy đưa Real lần thứ 9 vô địch tại giải đấu cao nhất cấp độ CLB.

Tuyệt phẩm volley của Zidane Zidane ghi bàn thắng tuyệt đẹp giúp Real đánh bại Leverkusen để vô địch Champions League lần thứ 9.

Zidane chỉ chơi tại đội bóng Hoàng gia trong 5 năm ngắn ngủi nhưng từng ấy thời gian cũng đủ để huyền thoại người Pháp chiếm trọn cảm tình của những người yêu đội bóng thủ đô bởi tài năng xuất chúng và nhân cách tuyệt vời. Không quá khi nói ở thời điểm ấy, Zidane chỉ xếp sau “Chúa nhẫn" Raul trong lòng các Madridista mà thôi.

Zidane chính thức chia tay các cổ động viên nhà và sân vận động Bernabeu vào một ngày hè tháng 5/2006. Trận đấu kịch tính trước Villareal bị lãng quên trước nỗi buồn ngày "người hùng" chia xa. Ngày ấy, Zidane và hàng nghìn Madridista đều khóc trong những tràng vỗ tay không ngớt.

Zidane van la nguoi hung nhung theo mot cach khac anh 1
Zidane khóc ngày chia tay sân Bernabeu.

Đó tưởng như là dấu kết cho mối tình đặc biệt của Zidane với Kền kền trắng. Nhưng không, sau khi giải nghệ, vì tình yêu với đội bóng, Zidane trở lại Bernabeu và âm thầm hỗ trợ Real.

Sự tận tụy của cựu đội trưởng tuyển Pháp đã tạo được sự tin tưởng nơi ông chủ Perez. Thương nhân giàu có người Tây Ban Nha quyết định để Zidane ngồi vào ghế nóng sau vụ sa thải tốn 10 triệu euro với Benitez nhằm vực dậy đội bóng.

Giới chuyên gia khi đó cười khẩy dự đoán trước thất bại cho vị tướng trẻ thiếu kinh nghiệm. Người hâm mộ lại lo sợ tình cảm của mình với Zidane sẽ sứt mẻ nếu thành tích của đội bóng rơi vào bi đát.

Sau 16 tháng, Zidane đã trả lời tất cả bằng những con số ấn tượng. Trong 81 trận đấu, Real của Zidane có tới 60 chiến thắng và chỉ chịu 6 thất bại. Tỷ lệ chiến thắng của Zidane đạt tới 74,07 %, tốt thứ 3 trong lịch sử đội bóng.

Nếu người dẫn đầu về hiệu suất thắng - Pellegrini hoàn toàn thất bại trong việc chinh phục những danh hiệu, Zidane đã kịp có cho mình một chức vô địch Champions League danh giá. Thậm chí, mùa giải năm nay, Real tràn trề cơ hội để lên đỉnh La Liga và lập nên kỳ tích tại Champions League. 

Zidane van la nguoi hung nhung theo mot cach khac anh 2
Real vô địch Champions League 2016. Ảnh: Getty Images.

Đội bóng Hoàng gia đã thành lập hơn 115 năm và có nhiều kỷ lục lẫy lừng. “Chân ướt chân ráo” nắm quyền, Real của Zidane cũng kịp ghi danh trong lịch sử CLB với chuỗi trận thắng liên tiếp dài nhất tại La Liga (16 trận) và chuỗi bất bại dài nhất (40 trận).

Rõ ràng những gì Zidane làm được trong vai trò mới tại Real là không hề tầm thường chút nào.

Nhiều người cho rằng Zidane gặp may vì được thừa hưởng một đội hình chất lượng với nguồn tiền chuyển nhượng dồi dào. Thế nhưng, nên nhớ, Mourinho, Benitez hay Hiddink đã thất bại cay đắng thế nào ở hành trình tìm kiếm vinh quang tại Champios League dù cũng có trong tay những lợi thế đó.

Nói về cái tài đặc biệt của Zidane, đó không phải là cách dùng người hay hệ thống chiến thuật xuất sắc mà ở khả năng gắn kết, tạo niềm tin trong tâm trí của dàn sao tại Bernabeu. Quý ông Zidane không mắng mỏ, ông bắt tay từng cầu thủ sau mỗi trận đấu, động viên họ nếu thất bại và trao cơ hội cho những người cố gắng.

Người ta chẳng biết Zidane đã nói với Ronaldo những gì để khiến cầu thủ người Bồ Đào Nha vẫn tươi rói dù phải ngồi dự bị.

Ngôi sao tiền tấn James Rodriguez từng nổi loạn để ra đi nhưng rồi sau cùng vẫn ngoan ngoãn ở lại theo lời khuyên bảo của ông thầy người Pháp.

Zidane van la nguoi hung nhung theo mot cach khac anh 3
Zidane có mối quan hệ rất tốt với Ronaldo. Ảnh: Fox Sports.

Có Zizou, sự bình yên được mang trở lại phòng thay đồ tại Bernabeu theo những gì mà nó vốn có.

Một ngày rất lâu về trước, Zidane đã trở thành người hùng của toàn thể cổ động viên Real bằng cú compa vào lưới Leverkusen được UEFA sau đó đánh giá là bàn thắng đẹp nhất lịch sử giải đấu. Và hôm nay, vẫn niềm tin yêu đó, Zidane xuất hiện trong tâm trí các Madridista nhưng trên cương vị của một người chèo lái.

Tất cả đang chờ ông phá bỏ lời nguyền để giúp Real trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Champions League. Mọi thứ đã rất gần bởi tấm vé cho trận chung kết coi như nằm trong túi của Kền kền trắng sau màn hủy diệt Atletico rạng sáng nay.  

Highlight 3D Real 3-0 Atletico Ba bàn thắng của Ronaldo nhấn chìm Atletico xuống vũng bùn, đồng thời giúp Real đặt một chân vào chung kết Champions League.

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm