Thập niên 90, du khách quốc tế bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp có một không hai của vịnh Hạ Long, nơi những hang động gây sửng sốt bởi lớp nham thạch từ hàng nghìn năm trước, những hòn đảo hoang sơ, những dãy núi đá vôi tạo hình thù kỳ quái… Hạ Long khi ấy mang vẻ đẹp kiêu sa của một thành phố di sản, sức hấp dẫn của một kỳ quan thiên nhiên.
Thế nhưng, Hạ Long có phần trầm mặc và buồn. Những con thuyền gỗ cũ kỹ đưa khách theo tour thăm động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, ra bãi tắm Ti Tốp, rồi vừa đi vừa ngắm những hòn Trống Mái, hòn Lư Hương… Cả thành phố Hạ Long dường như chỉ gói gọn trong lịch trình khám phá vịnh quen thuộc, quẩn quanh.
Khu vui chơi giải trí không có, trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng không có, thậm chí một bãi tắm sạch đúng nghĩa cũng không có. Bãi Cháy khi ấy chỉ có cát nâu và sỏi, nước ô nhiễm, đến người địa phương cũng không dám tắm.
Với sự vào cuộc của kinh tế tư nhân, sự đầu tư quy mô của những tập đoàn lớn trong lĩnh vực du lịch, Quảng Ninh như được thổi một luồng sức sống mới. |
Con đường về Quảng Ninh khi đó cũng mất nhiều tiếng đồng hồ trên quốc lộ cũ, đông đúc từ Hà Nội mới về đến Bãi Cháy. Giao thông khó khăn, dịch vụ nghèo nàn, trải nghiệm hiếm hoi, ẩm thực một màu… Hạ Long của thập kỷ trước được ví như một bức tranh đơn điệu.
Vài năm trở lại đây, với sự vào cuộc của kinh tế tư nhân, sự đầu tư quy mô lớn của những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, Quảng Ninh được thổi một luồng sức sống mới.
Sự lột xác của Hạ Long lần đầu tiên được đánh dấu bằng bãi tắm dài 2 km do Sun Group cải tạo và đầu tư tại trung tâm Bãi Cháy. Giờ đây, cát trắng mịn màng trải dài và nước biển trong sạch đã trở thành một “đặc sản” của thành phố biển.
Từ bước “lột xác” đầu tiên, Hạ Long chuyển mình ngoạn mục với vô số hạng mục được đầu tư bài bản bởi những tập đoàn chiến lược như Sun Group. Trong đó, Sun World Halong Complex là tổ hợp vui chơi giải trí lớn nhất miền Bắc, có tổng diện tích lên đến 214 ha, với công viên chủ đề Dragon Theme Park, công viên nước Typhoon Water Park và khu vui chơi trên đồi Ba Đèo kết nối bởi cáp treo Nữ Hoàng băng qua vịnh Cửa Lục.
Những resort sang trọng như Sun Premier Village Ha Long Bay mọc lên, những khái niệm lưu trú mới như condotel, homestay, nhà phố thương mại như Sun Plaza Grand World Halong đã trở nên phổ biến. Hạ Long, Quảng Ninh tự tin đón những dòng khách cao cấp.
Quảng Ninh năm 2014 chỉ đón khoảng 7,5 triệu lượt khách, gần 2,6 triệu trong số đó là khách quốc tế, tổng doanh thu 5.500 tỷ đồng. Nhưng chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm nay, lượng khách đến Quảng Ninh đã đạt hơn 11,3 triệu lượt, trong đó khách quốc tế là 4,2 triệu lượt, doanh thu tăng trên 22.000 tỷ đồng, gấp 4 lần cả năm 2014. Dự kiến cả năm 2019, doanh thu du lịch của Quảng Ninh đạt khoảng 27.000 tỷ đồng.
Du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí kết hợp với khám phá, mua sắm… đang là xu thế của thế giới, nhưng ở miền Bắc Việt Nam chỉ Quảng Ninh làm được điều này. |
Sự vào cuộc của những tập đoàn lớn như Sun Group còn đưa địa phương này trở thành tỉnh đầu tiên trên cả nước có cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ du lịch đồng bộ trên cả 3 đường không - thủy - bộ. Sân bay Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long… đang từng ngày đem đến cho Quảng Ninh những thay đổi lớn, mở ra những điểm đến mới mà trước nay du khách chưa từng nghe đến.
Những tuyến đường ven biển đẹp và hiện đại như tuyến đường bao biển Bãi Cháy dài 4,3 km, do tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, nối từ đường Hạ Long (trụ T1 cáp treo Nữ Hoàng) đến đường Đỗ Sỹ Họa, những bãi tắm mới sạch đẹp, những công trình biểu tượng kiến trúc hiện đại, bức họa Quảng Ninh vẫn đang từng ngày được khắc vẽ, với những sắc màu tươi mới.
Bình luận