Được ví như nàng thơ của đất trời Tây Bắc, Sa Pa từ lâu đã trở thành một trong những địa danh hút khách du lịch nhất cả nước. Cùng với sự xuất hiện của các công trình như tổ hợp du lịch văn hóa Sun World Fansipan Legend, tàu hỏa leo núi Mường Hoa, hay khách sạn 5 sao Hotel de la Coupole - nơi vừa được WTA vinh danh “Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới”, lượng khách tới Sa Pa đang tăng trưởng mạnh mẽ.
9 tháng đầu năm, Sa Pa đón đến 2,26 triệu lượt du khách, chiếm 55% khách du lịch Lào Cai. |
Du lịch khởi sắc đồng nghĩa với việc Sa Pa ngày càng phải đối mặt với sự quá tải về hạ tầng, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết hàng năm. Trong đó, hệ thống cơ sở lưu trú chưa phát triển kịp để đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Song song đó, các điểm vui chơi, giải trí còn hạn chế, và dịch vụ mua sắm hiện đại gần như là con số 0.
Theo thống kê đầu năm 2019, trên địa bàn huyện hiện có gần 700 cơ sở lưu trú với tổng số gần 7.000 phòng; trong đó, thị trấn Sa Pa có 360 cơ sở lưu trú du lịch, còn lại là homestay ở các xã. Đa phần trong số này là khách sạn 1-2 sao, hoặc những cơ sở “chưa thể” xếp hạng.
Có thể thấy, “thủ phủ du lịch Tây Bắc” đang cần giải bài toán quá tải hạ tầng, đồng thời tìm cách kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của du khách tới đây. Để đạt được mục tiêu đó, theo các chuyên gia, Sa Pa cần thay đổi cách làm du lịch tự phát, nhằm góp phần thay đổi bộ mặt theo hướng tích cực hơn, đặc biệt là khi nơi đây đã được phê duyệt nâng cấp lên thị xã.
Nằm trong chiến lược tập trung đầu tư phát triển Sa Pa thực sự trở thành trung tâm du lịch lớn của Lào Cai, cả nước và khu vực Đông Nam Á, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết 767/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập thị xã Sa Pa, ngày 11/9. Theo đó, chính thức thành lập thị xã Sa Pa trên cơ sở toàn bộ 681,37 km2 diện tích tự nhiên, và quy mô dân số 81.857 người của huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Thời gian qua, số lượng khách du lịch đến Sa Pa tăng 23,4% mỗi năm, nảy sinh nhiều bất cập về văn minh du lịch, thương mại. Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, việc thành lập thị xã Sa Pa là cần thiết, nhằm tạo cơ sở pháp lý để chuyển đổi mô hình quản lý từ chính quyền địa phương ở nông thôn (huyện) sang đô thị (thị xã), bảo đảm thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn đã và đang có tốc độ đô thị hoá nhanh.
Cùng với việc cởi bỏ “chiếc áo” cơ chế chật chội, Sa Pa cũng liên tiếp đón những tin vui về quy hoạch hạ tầng, khi Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030. Sân bay này sẽ được đặt tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, công suất phục vụ 3 triệu khách mỗi năm, chính thức mở cửa “bầu trời” để du khách thập phương dễ dàng đặt chân đến thị xã Sa Pa trong tương lai.
Được bổ sung quần thể du lịch, khách sạn hạng sang chất lượng, nhưng các nhà làm du lịch đánh giá khoảng trống ngành dịch vụ ở Sa Pa vẫn còn rất lớn. |
Bên cạnh sân bay Sa Pa, dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cũng đã bắt đầu khởi động những gói thầu đầu tiên.
Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư từ cuối 2018, với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, xóa các điểm đen, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian đi từ Lào Cai đến Sa Pa và ngược lại.
Từ việc quy hoạch nâng cấp hạ tầng giao thông, du lịch Sa Pa kỳ vọng tiến tới con số 8 triệu khách vào năm 2030. Đồng thời, việc lập thị xã Sa Pa (lễ công bố thành lập diễn ra vào 28/12) giúp tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư, sử dụng có hiệu quả những tiềm năng du lịch đặc sắc của địa phương, thúc đẩy du lịch phát triển, mở ra tương lai rộng mở cho lĩnh vực bất động sản, kinh doanh dịch vụ du lịch.
Bình luận