Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sát thủ vô hình' giết hàng trăm nghìn người Âu mỗi năm

Vài trăm nghìn người chết sớm vì ô nhiễm không khí tại châu Âu mỗi năm và Ủy ban châu Âu quyết ngăn chặn sự lộng hành của "sát thủ vô hình" này.

Ủy ban châu Âu hôm qua thông báo họ sẽ ban hành những luật mới nhằm giảm 20% mức ô nhiễm không khí vào năm 2030. Theo EC, mỗi năm khoảng 58.000 người sẽ thoát khỏi số phận chết sớm và châu Âu sẽ tiết kiệm tới 40 tỷ USD nhờ những luật mới, BBC đưa tin.

Hơn 400.000 người tại châu Âu chết sớm vào năm 2010 do ô nhiễm không khí, EC cho biết. Ngoài ra, người lao động châu Âu còn mất 100 triệu ngày làm việc mỗi năm do những bệnh do ô nhiễm không khí gây nên - như hen suyễn.

Hơn 400.000 người châu Âu đã chết sớm vì ô nhiễm không khí trong năm 2010. Ảnh: Getty Images

Ngoài tác động xấu tới sức khỏe con người, ô nhiễm không khí cũng gây nên nhiều hậu quả tồi tệ đối với môi trường - như mưa axit. Tổn thất trực tiếp từ ô nhiễm không khí, bao gồm thiệt hại đối với vụ mùa và các tòa nhà, lên tới 23 tỷ euro mỗi năm.

Janez Potocnik, Cao ủy Môi trường của Liên minh châu Âu, ví ô nhiễm không khí như một sát thủ vô hình nhưng đáng sợ.

"Ô nhiễm không khí khiến nhiều người không thể tận hưởng cuộc sống năng động trọn vẹn. Những hành động mà chúng tôi sắp đề xuất sẽ giảm một nửa số người chết sớm do ô nhiễm. Đây cũng là tin tốt đối với thiên nhiên và hệ sinh thái mong manh", Potocnik nói.

Hiện tại Liên minh châu Âu đã đưa 17 nước thành viên ra tòa do vi phạm các quy định về chống ô nhiễm không khí.

"Chúng tôi từng kiện nhiều nước thành viên và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc đó trong tương lai", Joe Hennon, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu, tuyên bố.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm