Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sạt lở nghiêm trọng tại công trình đê nghìn tỷ

Chỉ sau vài trận mưa trong những ngày qua, đoạn đê La Giang (Hà Tĩnh) đã sạt lở nghiêm trọng.

Qua nguồn tin của người dân, nhóm PV đã tiếp cận đê La Giang, đoạn đi qua phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh) và chứng kiến cảnh xói lở nghiêm trọng ở phần thân đê.
Điểm sạt lở là đoạn đê cực kỳ xung yếu, chỉ cách QL1A khoảng 150m.
Một người dân cho biết, điểm sạt lở có chiều dài trên 500m, có đoạn bị lở lên gần mái đê. Nguyên nhân được cho là do bị đào hổng chân cộng với một vài trận mưa vừa qua. Đặc biệt có đoạn đất lở cách mặt đê chưa đầy mét.

Nhiều người dân trong vùng lo ngại, đang trong thời kỳ mưa lũ, nếu chỉ cần một trận mưa to, cộng với áp lực nước lũ ngoài đê rất lớn, nên nguy cơ vỡ đê là rất có thể xảy ra. 

Nếu đê vỡ, hậu quả khủng khiếp sẽ xảy ra, tính mạng, tài sản của trên 3 vạn người dân sẽ bị đe dọa.

Mặc dù việc sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra nhiều ngày qua nhưng dường như các cấp chính quyền, cơ quan quản lý không hề hay biết. Ban QLDA nguồn vốn trong nước (Sở NN&PTNT - Chủ đầu tư) cũng như chính quyền địa phương sau khi nghe báo chí phản ánh mới hối hả đi kiểm tra.

Ông Bùi Lê Bắc, Chánh văn phòng Ban PCLB tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc sạt lở này xảy ra trong quá trình thi công công trình nên nhà thầu 00phải có trách nhiệm sửa chữa, không để tiếp tục sạt lở. 
Những vết nứt, sạt rộng và dài, kéo lên đến gần mái đê.
Phần đê xung quanh chân cống công trình đã không còn.
Chiều dài điểm sạt kéo dài khoảng 500m.
Phần thân đê bị khoét sâu, mưa xuống gây nên tình trạng sói lở.
Việc sạt lở nằm trong công trình nâng cấp đê La Giang do Tập đoàn Xuân Thành thi công.
Công trình nâng cấp đê gần 1.000 tỷ đồng thi công ì ạch. Đã gần 4 năm nhưng có nhiều đoạn máy móc chưa hề đụng tới.
Được biết, điểm sạt lở trên nằm trong công trình nâng cấp toàn tuyến đê La Giang được Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư lên tới 967,4 tỷ đồng (trong đó, giá trị xây lắp là 750 tỷ đồng). Công trình do Tập đoàn Xuân Thành được chỉ định thầu thi công.

Công trình bắt đầu triển khai vào cuối năm 2009. Nhà thầu đưa ra cam kết, sau 2 năm công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 năm, nhiều đoạn nhà thầu còn chưa đụng tới chứ chưa nói đến việc hoàn thành.

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm