Rạng sáng 9/10, một vụ sạt lở đất do mưa lớn đã làm gián đoạn đường sắt Bắc - Nam đoạn qua khu gian Lương Sơn - Nha Trang (Khánh Hòa).
Sau khoảng 2 giờ, sự cố tạm được khắc phục nhưng các đoàn tàu chỉ được đi qua khu gian này với vận tốc 15 km/h.
Đường sắt Bắc - Nam qua miền Trung bị sạt lở trong đợt mưa lũ năm 2019 . Ảnh: Minh Hoàng. |
Trước đó, lúc 18h ngày 8/10, đường sắt Bắc - Nam qua đoạn Mỹ Chánh - Phò Trạch (Thừa Thiên - Huế) cũng bị chia cắt vì sạt lở nền đường. Hai đoàn tàu ngược chiều là SE2 và SE7 chở gần 600 hành khách phải dừng chờ gần 6 giờ.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải điều động ôtô vận chuyển hành khách qua đoạn chia cắt. SE2 và SE7 đổi khách cho nhau và quay đầu về điểm xuất phát.
Từ lúc bắt đầu đợt mưa lũ, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT triển khai các phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt tại các khu vực bị ảnh hưởng mưa lũ, kịp thời khắc phục hậu quả, khôi phục giao thông trên các trục chính, nhất là quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam.
Theo thống kê của ngành đường sắt, thiên tai, bão lũ đã gây ra hàng trăm vụ sạt lở, ngập lụt, khiến nhiều tuyến đường sắt bị hư hại. Toàn bộ hệ thống đường sắt hiện có khoảng 650 điểm xung yếu, trong đó riêng đường sắt Bắc - Nam khoảng 350 điểm.