Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sắp xếp thế nào khi nhà bạn quá nhiều sách

Chuyên trang Literary Hub chia sẻ một số mẹo bày trí dành cho những người mê sách nhưng đang gặp khó khăn trong việc sắp xếp.

Sap xep sach anh 1

Nhà thiết kế Karl Lagerfeld là người ưa thích sưu tầm sách. Trong ảnh là văn phòng của nhà thiết kế quá cố. Ảnh: Matthieu Salvaing/Courtesy Photo.

Đối với những độc giả giàu đam mê, một thư viện cá nhân chính là một kho lưu trữ thể hiện linh hồn và sự thay đổi của bản thân. Trong từng giai đoạn phát triển, gu đọc sách, sở thích sưu tầm và sự chiêm nghiệm của mỗi người thường thay đổi cùng những cuốn sách trong thư viện. Trước đây, thư viện sách từng là cách thức để thể hiện với khách về địa vị của chủ nhân thì nay một căn phòng đầy sách kể cho chủ nhân câu chuyện về chính bản thân mình.

Trong khi những tín đồ có thể yêu thích mọi thứ về sách và văn hóa sách, họ vẫn cảm thấy choáng ngợp khi đối mặt với những kệ sách chật cứng và đôi khi có thể lộn xộn. Vì vậy, Literary Hub đưa ra một số mẹo nhỏ giúp các tín đồ đưa tình yêu sách vào cuộc sống đồng thời vẫn duy trì được vẻ đẹp thẩm mỹ, sự cân bằng và không gian của ngôi nhà.

Quan tâm tới không gian và ưu tiên chính của bản thân

Đầu tiên, cần đánh giá lại không gian lưu trữ trong nhà để ra quyết định phù hợp về số lượng sách có thể có. Đây chính là bài học được một người phụ nữ tên là Lauri Romanaggi, một nhà sưu tập đồ lưu niệm cổ ở Portland, áp dụng triệt để.

Bà để ý rất kỹ lưỡng không gian trưng bày của mình trước khi chi tiền mua một món đồ cổ nào đó. Ví dụ: nếu kệ trưng bày của bà chỉ đủ rộng cho mười một hộp băng phiến bằng nhôm của những năm 1950, thì bà sẽ không mua thêm đồ nữa, trừ khi bà tính bán đi một phần số đồ đã có để mở rộng không gian. Bà nắm rõ giới hạn không gian chính xác trong ngôi nhà của mình và quyết định các món đồ và số tiền có thể chi.

Sap xep sach anh 2

Không gian sách bừa bộn có thể là một thảm họa với những người yêu sách. Ảnh: Literary Hub.

Trong khi đây là một mẹo rất hữu ích thì nó có thể khó khăn với một số người. Vì vậy, thay vì đi đo đạc từng cm trong nhà, các tín đồ yêu sách cần tự hỏi: Bạn muốn truyền đạt điều gì trong không gian sách của mình? Sách có thể giúp bạn kể câu chuyện này như thế nào? Và từ đó, suy nghĩ kỹ hơn về những cuốn sách được giữ lại.

Sự phát triển của thiết bị đọc sách điện tử và sách số cũng đang giúp độc giả dễ dàng hơn khi quản lý thư viện cá nhân của mình. Một số cuốn sách có thể được lưu giữ trong các thiết bị này thay vì có một vị trí cố định trong không gian cá nhân. Giá trị của những tác phẩm này chủ yếu là nội dung thông tin và có thể đọc mỗi khi cần.

Ví dụ, sách kinh doanh và những câu chuyện tình lãng mạn kỳ quặc, có thể được lưu trữ ở dạng điện tử, còn sách văn học viễn tưởng và sách thiết kế luôn có một không gian nhỏ trên kệ. Chọn những danh mục sách quan trọng đối với bản thân và vinh danh chúng trong không gian nhỏ. Phần còn lại có thể được đưa vào kho lưu trữ điện toán đám mây.

Thường xuyên điều chỉnh bộ sưu tập sách

Việc bỏ đi những cuốn sách không còn quá quan trọng với bản thân trong những thời điểm khác nhau có thể là một bài tập thú vị. Nếu bạn là người đọc nhiều, bạn không cần một thư viện chứa đủ mọi cuốn sách bạn đã xem để thể hiện giá trị cốt lõi của bạn.

Khoảng nửa thập kỷ trước, cây viết Emily Grosvenor đã loại bỏ phần lớn bộ sưu tập Reclamheftchen. Đây là những cuốn sách nhỏ, thường có màu vàng sáng, được sản xuất hàng loạt dành cho sinh viên văn học Đức. Đã có lúc chúng rất cần thiết đối với Emily Grosvenor nhưng bà không còn cần chúng nhắc nhở bản thân mình là ai.

Nhận ra những điều như vậy sẽ giúp quản lý bộ sưu tập của riêng bạn một cách logic và rõ ràng hơn. Ví dụ, có thể chọn lọc các cuốn sách theo từng chủ đề như: Những cuốn sách thời thơ ấu, Những câu chuyện thay đổi cách bạn nhìn thế giới, Tác giả có tác phẩm bạn thực sự yêu thích, Những cuốn sách bạn tham khảo thường xuyên, Thể loại bạn đam mê, Sách đẹp…

Khi quyết định được danh mục cụ thể của mình là gì, độc giả sẽ cởi mở hơn trong việc loại bỏ bất kỳ cuốn sách nào không phục vụ cho câu chuyện chính mình muốn kể.

Phối kết hợp sách vào giá trị và thẩm mỹ của ngôi nhà

Sap xep sach anh 3

Find Yourself at Home: A Conscious Approach to Shaping Your Space and Your Life của Emily cũng có thể giúp độc giả sắp xếp sách hợp lý. Ảnh: Literary Hub.

Trong khi mọi người đều muốn có một phòng thư viện riêng, hầu hết đều cất sách của mình vào nhiều không gian khác nhau. Thư viện nhỏ có thể là một góc trong phòng ngủ, không gian sinh hoạt chung hoặc trong văn phòng làm việc tại nhà.

Do đó, nếu giá sách quá đầy có thể khiến những người nhạy cảm choáng ngợp. Đối với các nhà văn và những người khác làm việc tại nhà, giá sách quá đầy có thể có nhiều hệ lụy hơn, đặc biệt là khiến họ bí bách và khó có thể tập trung.

Trong những tình huống này, mọi người cần xác định sách có đang để ở vị trí phù hợp hay không, có giúp ích hay đang cản trở công việc của họ. Khi xác định được vấn đề cụ thể, sự thay đổi sẽ diễn ra nhanh chóng. Chỉ đơn giản là là di chuyển và sắp xếp mọi thứ xung quanh.

Một yếu tố nữa là tính hài hòa về thiết kế. Thông thường, sách cũng được coi là một sản phẩm trang trí, có thể được bày trên giá và xen kẽ cùng nhiều đồ vật điêu khắc, tác phẩm nghệ thuật nhỏ, cây trồng trong nhà hay các vật phẩm sưu tập kỳ lạ.

Những cuốn sách này thường được chọn để kể một câu chuyện thẩm mỹ thông qua một bảng màu thống nhất, đa dạng kích thước các sản phẩm trang trí và các vật liệu có kết cấu tương phản. Mục tiêu để tạo ra một hình ảnh đẹp là thu hút người nhìn.

Trong cuộc sống thực, mỗi người đều có cảm nhận riêng với kích thích thị giác này. Các nhà tâm lý học môi trường từ lâu đã khẳng định rằng những người hướng nội cần có những không gian yên tĩnh, thoáng đãng hơn, trong khi những người hướng ngoại cần nhiều sự kích thích từ bên ngoài để cảm thấy thoải mái. Vì vậy, cũng cần chú ý cách trang trí sách để mang lại hình ảnh trực quan thoải mái nhất cho mỗi người.

Ví dụ, nhà thiết kế nội thất Lauren Liess, người có các dự án thiên về kết cấu tự nhiên và cảm giác trường tồn với thời gian, đã bày một bộ sưu tập tiểu thuyết cũ của R.L. Stine và Christopher Pike trên giá sách với gáy sách được đặt ở trong để tránh màu neon sặc sỡ của bìa sách chiếu ra ngoài. Liess đã tạo nên một khung cảnh êm dịu trong khi vẫn tôn vinh được bộ sưu tập sách của mình.

Còn nếu là một người thích chìm đắm trong một không gian đầy ắp sách, có lẽ đã đến lúc dốc toàn lực đầu tư trang trí không gian theo chủ nghĩa tối đa ấm cúng. Có thể lưu giữ toàn bộ cuốn sách có giá trị trong cuộc sống của bạn và đưa chúng vào các phòng sách chuyên dụng hay các giá sách tích hợp.

Những chồng sách cao ngất, những cuốn tiểu thuyết yêu thích được trưng bày trên một cây đàn piano, những cuốn sách nhỏ xíu nằm dưới một chiếc ghế nhỏ, những giá sách đầy ắp sách ngăn đôi các phòng hay những cuốn sách xếp được xếp sát nhau tại nơi uống cà phê. Tất cả có thể khiến bạn cảm thấy như đang trôi nổi trong không gian đầy mê hoặc.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng!

Nhà nhiều sách, sắp xếp, bảo quản sao cho đúng cách

Tờ The Washington Post đã dẫn chia sẻ của những tín đồ yêu sách thực thụ về chiến lược lưu trữ các bộ sưu tập sách quy mô lớn.

Kế hoạch năm mới cho hội mọt sách

Trong năm 2023, bạn nên thử tham gia các cộng đồng đọc sách để tìm bạn bè cùng sở thích. Bên cạnh đó, sắp xếp lại kệ sách và có kỷ luật hơn trong việc đọc cũng là mục tiêu tốt.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm