Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sắp ra mắt video Ultra HD đầu tiên của Việt Nam

Ngày 12/7 tới, Film Ninja Productions, một nhóm sản xuất gồm nhiều người trẻ ở Hà Nội, sẽ ra mắt MV ca nhạc đầu tiên của Việt Nam đạt đến chất lượng “khủng” Ultra HD, hay còn gọi là video 4K.

Sắp ra mắt video Ultra HD đầu tiên của Việt Nam

Ngày 12/7 tới, Film Ninja Productions, một nhóm sản xuất gồm nhiều người trẻ ở Hà Nội, sẽ ra mắt MV ca nhạc đầu tiên của Việt Nam đạt đến chất lượng “khủng” Ultra HD, hay còn gọi là video 4K.

Tiên phong nắm bắt công nghệ 'đỉnh' của thế giới

Sau sự thất bại của trào lưu TV 3D, các hãng sản xuất màn hình và công nghiệp điện ảnh đã và đang theo đuổi một xu hướng mới: độ phân giải 4K, hay còn gọi là Ultra HD. Đây là một chuẩn video có độ phân giải gấp bốn lần so với độ phân giải Full HD, đem lại chất lượng hình ảnh cực kỳ sắc nét.

Cuối tháng 6/2013, chiếc TV Ultra HD cao cấp nhất của Samsung đã có mặt tại Việt Nam và được bán ra thị trường với mức giá… 1,2 tỷ đồng. Chiếc TV này có khả năng trình chiếu những đoạn video ở độ phân giải 4K. Thiết bị này được cho là khó tiếp cận được với người dùng Việt Nam, không chỉ tại mức giá trên trời mà còn là vấn đề khan hiếm nguồn video chất lượng cao.

Hiện tại, truyền hình kỹ thuật số ở Việt Nam vẫn chưa phổ biến rộng khắp, chất lượng hình ảnh chỉ mới dừng lại ở ngưỡng Full HD ( độ phân giải 1.920 x 1.080) chứ chưa có video 4K. Số lượng phim ảnh, video ca nhạc 4K khá hiếm và nội dung đều từ nước ngoài.

Cảnh trong MV Chậm lại một phút sắp ra mắt trong tháng 7.

Trong bối cảnh Việt Nam thiếu thốn về hạ tầng kỹ thuật lẫn nguồn nội dung số, Film Ninja Productions (FNP) - một ekip sản xuất trong nước - vẫn dám “chịu chơi’ khi đã bắt tay thực hiện những thước phim đầu tiên đạt đến độ phân giải 4.096 x 2.160 của video 4K.

Cụ thể, MV Chậm lại một phút của ca sĩ Văn Mai Hương do FNP thực hiện sẽ là video clip ca nhạc đầu tiên ở Việt Nam có độ phân giải 4K.

“Chúng tôi quyết tâm thử sức với video 4K để thỏa mãn đam mê và cập nhật công nghệ làm phim hiện đại nhất hiện nay trên thế giới, đồng thời mang lại trải nghiệm mới mẻ cho khán giả Việt Nam”, đạo diễn Triệu Quang Huy, đại diện của FNP chia sẻ.

Theo FNP, MV Chậm lại một phút sẽ được ra mắt trong tháng 7 tại một trong các cụm rạp của MegaStar. MV này cũng sẽ xuất hiện trên YouTube để người xem có thể thưởng thức ngay trên máy tính của mình.

Làm ra khó, xem cũng… không dễ

Để tạo ra những thước phim 4K có độ phân giải gấp bốn lần Full HD, đòi hỏi nhà sản xuất phải trang bị máy quay 4K đắt tiền và hệ thống máy tính “hàng khủng” để làm hậu kỳ. Với FNP, nhóm sử dụng Canon EOS 1DC để ghi hình, đồng thời “ép xung” máy tính để xử lý video.

“Sản xuất video 4K khó khăn hơn sản xuất HD ở khâu bảo quản dữ liệu và xử lý LUT (Look Up Table). Dữ liệu 4K có dung lượng gấp khoảng 18 lần so với video Full HD, vì thế việc bảo quản và back up dữ liệu khá tốn kém và tốn nhiều công sức”, đạo diễn Triệu Quang Huy cho biết.

Việc sản xuất video 4K đòi hỏi những thiết bị ghi hình tân tiến nhất.

Video 4K có thể được phát trên màn ảnh rộng bằng máy chiếu chất lượng cao, hoặc trên TV HD và TV Ultra HD.

Theo anh Nguyễn Quang Hà, một người chơi HD lâu năm ở TP.HCM, khán giả cũng có thể xem video 4K ngay trên máy tính có cấu hình cao (chip dòng Core i7 thế hệ 2 của Intel và có card đồ họa rời đủ mạnh). Đây là một rào cản khá lớn cho khán giả Việt Nam khi tiếp cận loại video này.

Dưới đây là một đoạn video 4K mẫu mà nhóm Film Ninja Productions đã thực hiện với máy quay Red One MX của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, giúp bạn có sự trải nghiệm ban đầu về video 4K trước khi MV Chậm lại một phút chính thức ra mắt.

Phim ngắn May mà có con dao - clip thử nghiệm độ phân giải 4K của FNP.

 Duy Nguyễn

Theo infonet

 Duy Nguyễn

Theo infonet

Bạn có thể quan tâm