Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sắp đến ngày thông xe, cao tốc đầu tiên ở miền Trung vẫn ngổn ngang

Chủ đầu tư cam kết đến 31/8, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành nhưng công trường vẫn ngổn ngang, nhiều hạng mục còn dang dở.

Ngổn ngang trên tuyến cao tốc 34.500 tỷ ở miền Trung Chủ đầu tư đã gia hạn tiến độ hoàn thành dự án tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 2 lần, nhưng đến nay công trình vẫn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa thi công.
Cao toc Da Nang - Quang Ngai cham tien do anh 1
Năm 2013, khi khởi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cam kết dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017.
Cao toc Da Nang - Quang Ngai cham tien do anh 2
Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư đã 2 lần xin gia hạn tiến độ hoàn thành dự án. Trong đó, lần đầu vào ngày 30/6 và lần 2 vào 31/7.
Cao toc Da Nang - Quang Ngai cham tien do anh 3
Tại buổi làm việc với Bộ trưởng GTVT mới đây, chủ đầu tư lại "hứa" đến ngày 31/8 dự án sẽ hoàn thành và 2/9 sẽ khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến đường cao tốc lớn nhất miền Trung.
Cao toc Da Nang - Quang Ngai cham tien do anh 4
Tuy nhiên, theo ghi nhận của Zing.vn, hiện trường của dự án vẫn còn ngổn ngang. Ở nhiều vị trí, đoạn đi qua huyện Núi Thành vẫn chưa lắp hệ thống rào chắn, điện chiếu sáng. 
Cao toc Da Nang - Quang Ngai cham tien do anh 5
Đặc biệt, đoạn cao tốc từ Phú Ninh đến Bình Sơn (Quảng Ngãi)  có rất nhiều công trình phụ chưa được thi công. Các dải phân cách, thanh hộ lan, lối ra vào đường cao tốc đang thi công dở dang.
Cao toc Da Nang - Quang Ngai cham tien do anh 6
Một số công nhân cho biết trong quá trình thi công hạng mục phân làn, những tảng bê tông này thừa không sử dụng nữa nên họ để lại. 
Cao toc Da Nang - Quang Ngai cham tien do anh 7
Ở khu vực Km 91 (thuộc địa phận huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) trở vào Quảng Ngãi, nhiều tảng đá to vương vãi ở ven đường. "Nếu đơn vị thi công không dọn dẹp những tảng đá này thì phương tiện lưu thông gặp khó khăn", ông Nguyễn Văn Tĩnh, trú huyện Núi Thành nói. 
Cao toc Da Nang - Quang Ngai cham tien do anh 8
Đơn vị thi công đang san lấp mặt bằng ở khu vực nhập làn vào đường cao tốc (đoạn cuối của huyện Núi Thành). Các công nhân cho biết đây là vị trí mà người dân hay tụ tập, ngăn cản đơn vị thi công. "Họ cho rằng tiền đền bù quá thấp nên không đồng ý giao đất cho chủ đầu tư", một công nhân cho biết. 
Cao toc Da Nang - Quang Ngai cham tien do anh 9
Ngày 3/8, sau khi đi thị sát, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng GTVT, tỏ ra không hài lòng với chủ đầu tư vì dự án đã 2 lần gia hạn tiến độ nhưng vẫn chưa xong. Ông yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thi công đến ngày 31/8 phải hoàn thành dự án.
Cao toc Da Nang - Quang Ngai cham tien do anh 10
Bộ trưởng GTVT cũng lo lắng vì có một số vị trí trên cao tốc có chất lượng bê tông khác nhau. Mặt đường mới thảm nhựa, nhưng xe chạy không êm. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra 4 vị trí của đoạn cao tốc từ Quảng Nam đi Quảng Ngãi chưa đảm bảo chất lượng, cần khắc phục. 
Cao toc Da Nang - Quang Ngai cham tien do anh 11
Đơn vị thi công vẫn chưa lắp xong hệ thống điện. Trên toàn tuyến cao tốc có rất nhiều chỗ vẫn nham nhở như thế này.
Cao toc Da Nang - Quang Ngai cham tien do anh 12
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, lo lắng nếu chủ đầu tư không giải quyết dứt điểm việc đền bù, tập trung nhân lực và máy móc để thi công thì tuyến cao tốc này rất khó hoàn thành đúng cam kết. Trong ảnh là hệ thống rào chắn an toàn trên đường cao tốc mới lắp đặt nhưng đã bung ốc.
Cao toc Da Nang - Quang Ngai cham tien do anh 13
Vị trí đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Google Maps.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34 nghìn tỷ đồng.

Đàn bò thả rông trên tuyến cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi chậm tiến độ Đoạn tuyến cao tốc từ Quảng Nam đến Quảng Ngãi bị chậm tiến độ nên ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông qua địa bàn 2 địa phương này.

Đoàn Nguyên - Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm