Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Sao Việt theo đuổi phong cách sống tối giản

Để trải nghiệm trọn vẹn ý nghĩa cuộc sống, Dzũng Yoko, Helly Tống và Dustin Phúc Nguyễn cùng lựa chọn một phong cách sống - tối giản.

Hoạt động trong những lĩnh vực khác nhau, điểm chung duy nhất giữa Dzũng Yoko, Helly Tống và Dustin Phúc Nguyễn có lẽ là sự bận rộn. Để trải nghiệm trọn vẹn ý nghĩa cuộc sống, họ cùng lựa chọn một phong cách sống - tối giản.

Asus Zenbook 14 anh 1

Ba người, 3 công việc với môi trường, thử thách khác nhau, lại gặp nhau tại giao điểm mang tên phong cách sống tối giản. Sự tối giản len lỏi trong từng ngõ ngách cuộc sống mỗi người, từ không gian sống đến suy nghĩ, cách tư duy.

Sống trong thời đại của vòng quay vội vã, chúng ta không phải không hạnh phúc, mà là quá bận rộn để cảm nhận điều đó. Bạn sẽ luôn nghĩ về quá khứ hoặc tương lai mà quên mất hiện tại mới là cuộc sống đang trải qua. Thế nên, thay vì bị nhấn chìm trong những kịch tính của cuộc đời mình, chúng ta chỉ cần lùi lại và nhìn nhận mọi thứ ở một góc độ khác.

“Khi cuộc sống có quá nhiều muộn phiền, áp lực, việc giữ cho mình tư duy tối giản càng quan trọng. Loại bỏ những điều không cần thiết, những mối quan hệ tiêu cực, trở về với ngôi nhà vừa vặn…, sẽ khiến chúng ta hạnh phúc hơn”, Dzũng Yoko chia sẻ.

Không khó nhận thấy các tác phẩm gần đây của anh đều đi theo xu hướng đơn giản từ hình khối đến màu sắc. Với Dzũng Yoko, tối giản không đơn thuần là trường phái, mà còn là cách anh thoả mãn cái tôi nghệ thuật của chính mình. “Sự tối giản trong tư duy và lối sống giúp tôi sáng tạo hơn. Định nghĩa tối giản theo cách dễ hiểu đó là dọn dẹp những gì không cần thiết, mở ra không gian để tư tưởng mới đi vào”, tác giả artbook Mindfulness - Ở đây, bây giờ nhìn nhận.

Dọn dẹp tư tuy để tối giản hóa chúng cũng là quan điểm sống của Helly Tống. “Mỗi khi cảm thấy rối bời trong cuộc sống, tôi thường sắp xếp lại tủ quần áo, tổng vệ sinh nhà bếp… Những điều nhỏ nhặt đó đôi khi lại giúp bản thân thông suốt và thấu hiểu chính mình. Tối giản từ phong cách sống đến tư duy là cách giúp tôi sở hữu ngôi nhà sạch hơn, thể chất tốt hơn và quan trọng nhất là trái tim sáng hơn”, nhà sáng lập The Yên Concept nói về lối sống tối giản của bản thân.

Thế nhưng, khác với Dzũng Yoko, tư duy tối giản trong từ điển của cô Tống là tìm thấy sự tự do, hoàn thiện ngay cả trong khoảng không. Khi tâm trí tự do, bản thân không bị ràng buộc, trái tim chúng ta mới có thể lắng nghe nhiều hơn.

Dù theo đuổi sự tối giản, Helly Tống chưa từng khẳng định đây là thước đo quan trọng. Bởi trong cuộc sống, mọi người có thể quan tâm đến nhiều điều khác nhau như kết quả, thắng - thua, thành - bại... Và tư duy tối giản sẽ là một trong những lựa chọn có thể đưa bạn đến thành công một cách điềm tĩnh, bền vững. “Tối giản sẽ giúp con người sáng tạo hơn nếu chúng ta xem đó là công cụ thay vì nguyên tắc”, Helly Tống khẳng định.

Chung quan điểm với Helly Tống, Dustin Phúc Nguyễn đề cao sự tối giản trong không gian sống. Theo đó, anh bớt đi màu sắc, lựa chọn những màu chủ đạo và lặp lại ở nhiều món đồ khác nhau. Những vật liệu vật liệu nguyên thủy, không gây ô nhiễm môi trường cũng được nam MC chú trọng hơn cả.

Dustin Phúc Nguyễn cho rằng tối giản không có nghĩa là cắt giảm chi phí hoặc đầu tư. “Tối giản là cách mỗi người bỏ bớt những điều không cần thiết để tái tạo khoảng không cho riêng mình. Quá nhiều đồ vật sẽ khiến chúng ta khó tĩnh tâm để tư duy và sáng tạo”, nam MC chia sẻ.

Theo Dustin, ở thời điểm chúng ta vừa trải qua đại dịch, mọi người chọn cách gác lại những lựa chọn xa xỉ, thay vào đó là trở về với nhu cầu cơ bản hàng ngày, ăn uống lành mạnh và khoa học, tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khoẻ. Lúc ấy, chúng ta mới nhận ra xa xỉ là điều không thật sự cần thiết, làm thế nào để sống tối giản mà vẫn đáp ứng trọn vẹn nhu cầu mới là điều ai cũng cần học lại từ đầu.

Chủ nghĩa tối giản lần đầu hiện hữu trong bài tiểu luận Minimal Art của triết gia nghệ thuật người Anh Richard Wollheim vào năm 1965. Một trong những điều quan trọng của tư duy tối giản là biết bỏ đi các chi tiết dư thừa, giữ lại những gì cô đọng nhất. Đến nay, sự tối giản tồn tại trong mọi khía cạnh cuộc sống, từ không gian sống, nội thất, đồ gia dụng đến thời trang và thậm chí là các thiết bị điện tử.

Không gian làm việc của Helly Tống tại nhà hoàn toàn tinh giản, một mình, một laptop và một chậu cây. Cô cho biết chọn thiết bị làm việc cũng tương tự chọn nội thất cho ngôi nhà, ưu tiên những thiết bị tối giản trong thiết kế mà vẫn sử dụng được trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Để đáp ứng yêu cầu công việc bận rộn, di chuyển thường xuyên, Helly Tống chọn trợ lý công việc mang tên “Asus Zenbook 14”.

Máy sở hữu thiết kế tối giản, thân máy được hoàn thiện bằng chất liệu kim loại. Triết lý Zen tiếp tục được hãng thể hiện trên Zenbook 14 qua những đường tròn đồng tâm tỏa ra từ logo, đặt ở vị trí bất đối xứng trên nắp máy.

Màn hình mang thiết kế 4 viền siêu mỏng NanoEdge, cho tỷ lệ màn hình 90%. Bàn phím “Edge to Edge” tăng kích cỡ phím, đồng thời bổ sung cột bàn phím chức năng giúp việc đánh máy và điều khiển thuận tiện hơn. Việc tích hợp bàn phím số LED NumberPad 2.0 trên bàn di chuột cũng giúp việc nhập liệu thêm dễ dàng.

Có thể thấy, từ thiết kế đến hiệu năng, Asus Zenbook 14 như người bạn đồng điệu, sẵn sàng đáp ứng đa dạng nhu cầu của người trẻ hiện đại, theo đuổi xu hướng tối giản như Helly Tống.

Trong khi đó, Dzũng Yoko chọn Zenbook 14 vì thiết bị này “đáp ứng nhu cầu của cuộc sống về cả mặt vật chất lẫn tinh thần”. Là người theo đuổi chủ nghĩa tối giản trong mọi khía cạnh, các thiết bị công nghệ với Dzũng Yoko phải là món đồ vừa vặn để làm giàu tinh thần. Được trang bị vi xử lý Intel Core, bộ nhớ RAM LPDDR4x tốc độ 3.200 MHz và ổ cứng SSD PCle 512 G, Zenbook 14 mở ra không gian vô tận, cho phép anh sáng tạo những concept tối giản hoàn toàn mới.

Ưu tiên chọn thiết bị công nghệ theo xu hướng bền vững, tối giản cũng là tiêu chí của nam MC 8X. “Tư duy của tôi khi mua đồ công nghệ là chọn thiết bị đắt tiền và có thể sử dụng bền lâu, hơn là món đồ giá cao chót vót, sau đó giảm 50% và xài được vài năm thì hết thời. Điều đó là sự lãng phí tài nguyên, công nghệ và con người”, Dustin Phúc Nguyễn chi sẻ.

Là một người kể chuyện, Dustin luôn học cách nói đủ và ngắn. Với anh, đó là sự tối giản của nghề nói, để không mất thời gian của ai, đồng thời cho phép họ được tưởng tượng dựa trên những thông tin mình cung cấp. Công nghệ với anh cũng đi theo xu hướng ấy, tối ưu công năng trong thân máy nhỏ gọn mà vẫn đầy đủ cổng kết nối, không phải mua nhiều phụ kiện.

Đó là lý do anh chọn Asus Zenbook 14 đồng hành trong công việc và cuộc sống của mình. Đây là một trong những mẫu laptop 14 inch nhỏ gọn nhất thế giới, với độ mỏng 13,9 mm và nhẹ 1,13 kg. Dù mỏng ấn tượng, thiết bị này vẫn sở hữu bộ cổng kết nối đầy đủ, bao gồm cổng HDMI hỗ trợ xuất hình hoặc trình chiếu, cổng USB-A và 2 cổng USB-C hỗ trợ Thunderbolt 3 tốc độ 40 Gbps. Có thể nói, hiếm chiếc laptop 14 inch nào ở thời điểm này có thể mỏng và vẫn đầy đủ cổng kết nối cho người sử dụng như ZenBook 14.

“Công nghệ cũng giống như thời trang, nội thất, những cập nhật không phải là tính năng mới mà chỉ đơn thuần là thay đổi ngoại hình để phù hợp với xu hướng là điều không cần thiết với tôi. Những gì chạy theo xu hướng đều khiến chúng ta mau chán, chỉ giá trị bền vững mới ở lại mãi mãi”, Dustin Phúc Nguyễn chia sẻ.

Với Dustin Phúc Nguyễn, tối giản trong công việc của người làm nội dung là tạo ra thông điệp tinh giản nhưng có khả năng chạm đến số đông người xem, để không gian thở cho người xem tự sáng tạo và tưởng tượng. Và với công nghệ, tối giản là cách các hãng mang đến cho người dùng những thiết bị tinh giản trong thiết kế nhưng mạnh mẽ về hiệu năng, mở ra không gian để bất kỳ ai cũng có thể làm việc, giải trí và sáng tạo theo cách riêng. Asus Zenbook 14 chính là người bạn đồng hành phù hợp với những ai tìm kiếm sự tối giản nhưng toàn năng trong cuộc sống.

Giang Ngân Nhi

Đồ họa: Xuân Tùng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm