Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao Việt khoe lì xì số tiền khủng có phô trương, phản cảm?

PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng một số nghệ sĩ Việt khoe số tiền lì xì lớn lên tới hàng trăm triệu đồng là hành vi có phần khoe mẽ.

Trong dịp Tết Canh Tý 2020, nhiều sao Việt chia sẻ số tiền lì xì khủng dành cho người thân hoặc nhận được tiền mừng tuổi lên tới hàng trăm triệu đồng. Trong đó, Phan Mạnh Quỳnh gây xôn xao dư luận khi lì xì bạn gái Khánh Vy 123 triệu đồng. Cầu thủ Bùi Tiến Dũng mừng bà xã hơn 200 triệu đồng. Minh Hằng lại khoe một sấp tiền USD sẽ lì xì cho người thân với lời than "sợ Tết". Bạn gái cầu thủ Hoàng Đức - Nguyễn Gia Hân lại nhận được 5 triệu đồng tiền lì xì từ nửa kia cùng lời nhắn ngọt ngào "Anh yêu em". Joyce Phạm, con gái đại gia Minh Nhựa khoe được xấp tiền lì xì mệnh giá lớn được chồng tặng.

Đây là lần đầu nhiều sao Việt chia sẻ số tiền mừng tuổi lớn vào dịp năm mới nhiều như vậy. Nhà xã hội học, PGS.TS Trịnh Hòa Bình đã có những chia sẻ thẳng thắn với Zing.vn về vấn đề này.

Từ xưa, tiền mừng tuổi (lì xì) mang ý nghĩa động viên, khuyến khích và mang ý nghĩa chúc nhau may mắn, ước vọng trong năm mới. Khởi thủy, tiền này người lớn mừng cho trẻ em vào dịp Tết. Theo thời gian, tiền lì xì do những nhân vật chủ chốt trong gia đình mừng cho người già, trẻ em.

Dần dần, cuộc đời xô đẩy, phú quý sinh lễ nghĩa, dẫn đến chuyện người ta tặng nhau những phong bao lì xì có mệnh giá lớn hơn. Lúc này, tiền lì xì không còn hàm ý nghĩa động viên, gây dựng niềm tin nữa, không còn dừng ở tiền mới, tiền đẹp mà ở mệnh giá lớn nhỏ.

Ở thời điểm này, số tiền mừng tuổi với giá trị khủng, độ bất ngờ càng tăng. Điều này cũng gần giống với việc mọi người đổ xô tạo dựng kỷ lục Guinness.

Tôi thấy việc nghệ sĩ khoe số tiền được lì xì khủng trên mạng xã hội có phần khoe mẽ. Tôi cho rằng đó là những hành vi thể hiện suy nghĩ lệch lạc, phản cảm. Tiếc thay những thứ lệch lạc bây giờ lại quá nhiều, có khi trở thành xu hướng, để giới trẻ theo đuổi.

Tôi nghĩ nghệ sĩ được xã hội quan tâm, nhiều khán giả ngưỡng vọng thì hành vi, suy nghĩ phải đúng mực, đàng hoàng, có trách nhiệm với xã hội. Hành vi, suy nghĩ của họ khi đôi khi trở thành "khuôn vàng thước ngọc", để mọi người làm theo. Vì thế, sẽ vô cùng nguy hại nếu người của công chúng hành động họ méo mó, lệch lạc.

Nếu chuyện khoe tiền mừng tuổi khủng chỉ để gây cười, trào phúng thì không đáng nói. Nhưng mang ra khoe mẽ, chứng tỏ khả năng tài chính hoặc giá trị của bản thân tôi cho rằng đó là hành vi kệch cỡm.

Theo tôi, câu chuyện mừng tuổi với giá trị khủng cho thấy có sự xuống cấp về chuẩn mực xã hội. Từ việc khoe tiền lì xì, chúng ta thấy nhiều người có địa vị xã hội thích khoe khoang sự giàu có, khoe ô tô, nhà cửa. Khi giá trị vật chất được tôn thờ thì giá trị văn hoá đang bị đi xuống.

sao Viet khoe tien mung khung anh 5

Vợ cầu thủ Bùi Tiến Dũng khoe được chồng tặng hơn 200 triệu đồng.

Hiện nay, cuộc sống hiện đại, thay đổi nhiều, chúng ta không thể bắt mọi người không tôn thờ chủ nghĩa khổ hạnh, không hưởng thụ nhưng không vì thế mà khoe mẽ quá đà.

Tôi cho rằng câu chuyện lì xì ngày đầu năm nên đưa về đúng mục đích ban đầu của nó. Nếu cứ đua nhau khoe tiền mừng khủng, một bộ phận người dân không có điều kiện sẽ cảm thấy sợ Tết, sợ phải lì xì người khác. Trẻ em sẽ có thái độ so sánh tiền mừng tuổi nhận được, dẫn tới so bì người này với người khác. Như vậy từ mỹ tục đẹp của dân tộc lại bị biến thiên như trò trá hình để mua chuộc, thể hiện sự giàu có hoặc chứng tỏ giá trị của bản thân.

Minh Hằng khoe tiền mừng Tết, Phan Mạnh Quỳnh lì xì bạn gái 123 triệu

Bên cạnh cách truyền thống, không ít sao Việt được mừng tuổi qua tài khoản ngân hàng. Trong đó, bạn gái Phan Mạnh Quỳnh nhận được hơn 123 triệu đồng từ người yêu.

Bích Hằng (ghi)

Bạn có thể quan tâm