Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao trẻ phá lưới Liverpool từng nhiều lần khiến lứa Xuân Trường ôm hận

Takumi Minamino không phải cái tên xa lạ với bóng đá Việt Nam, bởi anh nhiều lần đối đầu với Công Phượng. Sáng 3/10, Minamino đã sút tung lưới Liverpool ở Champions League.

Lứa U19 đình đám của Xuân Trường, Công Phượng đem lại cho người hâm mộ nhiều cảm xúc lâng lâng của chiến thắng, nhưng cũng từng chịu những thất bại muối mặt. Một trong số đó là trận thua tới 0-7 trên sân Thống Nhất năm 2014.

liverpool champions league anh 1
Minamino sớm mở tỷ số cho U19 Nhật Bản trong trận gặp U19 Việt Nam năm 2014.

Minamino từng gây ấn tượng ở sân Thống Nhất

Giải giao hữu tứ hùng đầu năm 2014 quy tụ các đội U19 Nhật Bản, AS Roma và Tottenham Hotspur. Sau trận mở màn thua sát nút Roma, U19 Việt Nam được cho là sẽ gây bất ngờ trước người Nhật.

Khi khán giả còn chưa ngồi ấm chỗ, Takumi Minamino đi bóng vượt qua 2 cầu thủ Việt Nam trước khi dứt điểm nhẹ nhàng hạ gục thủ môn Văn Trường. Chỉ ít phút sau, tiền đạo người Nhật Bản đệm bóng đơn giản sau đường chuyền của đồng đội, nâng tỷ số lên 2-0.

Đó là lần đầu người hâm mộ Việt Nam biết đến Minamino, cầu thủ khi ấy 19 tuổi nhưng thi đấu chững chạc hơn những cái tên cùng lứa bên phía Việt Nam. Bàn mở tỷ số của Minamino gây ấn tượng, bởi nó thể hiện kỹ thuật cá nhân quá tốt của cầu thủ này.

Minamino có bóng trước khu vực cấm địa U19 Việt Nam. Anh ngoặt một nhịp bằng chân trái, loại bỏ thành công hậu vệ. Sau đó, Minamino tiếp tục ngoặt nhịp bằng chân phải khiến thêm một hậu vệ U19 Việt Nam rơi xuống phía sau. Cú dứt điểm nhẹ nhàng là kết thúc của pha bóng hoàn hảo. 2 bàn thắng của cầu thủ Nhật đem lại cho người hâm mộ lứa U19 Việt Nam cảm giác bất lực, trước đối thủ ở đẳng cấp hơn hẳn.

Trận đấu trên sân Thống Nhất hôm ấy cũng là lần đầu Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn biết đến Minamino. Sau đó, họ tiếp tục nhận thất bại trước Nhật Bản ở vòng loại U19 châu Á 2016, trong trận đấu Minamino chơi hay và đóng góp pha kiến tạo.

liverpool champions league anh 2
Minamino trở thành nỗi ám ảnh với bóng đá trẻ Việt Nam ở nhiều giải đấu. Ảnh: Getty Images.

Tại Asian Cup 2019 hồi đầu năm, tuyển Việt Nam gặp tuyển Nhật Bản có sự xuất hiện của Minamino. Lúc này, anh không còn là cầu thủ trẻ mà trở thành lá cờ đầu của tuyển Nhật Bản trẻ trung thời hậu Honda, Kagawa hay Okazaki. Minamino chơi vẫn hay như thường lệ, có 2 pha bóng xuyên vào cánh của Văn Hậu và chỉ thiếu may mắn để đánh bại Văn Lâm. Sau này, chính Văn Hậu thừa nhận Minamino quá hay trong trận đấu ấy.

Minamino không ghi bàn, nhưng vẫn là người chơi tốt nhất trên hàng công của Nhật Bản. Với Minamino trong đội hình, một lần nữa người Nhật lại khiến bóng đá Việt Nam ôm hận.

Ghi bàn vào lưới Liverpool

Cùng với đồng đội Hwang Hee-chan, Minamino là cái tên được nhắc đến nhiều sau trận đấu giữa Redbull Salzburg và Liverpool sáng 3/10. Anh ghi bàn, đóng góp pha kiến tạo và suýt nữa khiến Liverpool ôm hận trên chính sân nhà Anfield.

Van Dijk có pha lao ra đánh chặn Minamino, nhưng vẫn để cầu thủ người Nhật Bản tung đường căng ngang ở sát đường biên ngang. Pha bóng ấy trở thành đường kiến tạo không thể thuận lợi hơn giúp Erling Haaland ghi bàn gỡ hòa 3-3 cho Redbull Salzburg. Câu chuyện là khi Van Dijk lao ra truy cản, mấy người có thể chuyền quả bóng qua trung vệ này?

liverpool champions league anh 3
Minamino ăn mừng bàn thắng vào lưới Liverpool tại Champions League. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Minamino có bàn thắng khiến HLV Juergen Klopp của Liverpool phải gật đầu liên tục mà tán thưởng. Cú đá một chạm đập đất của cầu thủ người Nhật Bản quá khó với thủ thành Adrian của Liverpool. Chứng kiến đội nhà nhận bàn thua như thế, HLV Klopp nhoẻn miệng cười trừ và rồi gật đầu chấp nhận.

Sau gần 5 năm từ ngày thể hiện đẳng cấp vượt trội với U19 Việt Nam trên sân Thống Nhất, Minamino tiến những bước rất dài trong sự nghiệp. Năm 2014, Minamino mới 19 tuổi rời Nhật Bản để cập bến CLB hiện nay là Red Bull Salzburg. Ở đội bóng của Áo, tài năng của cầu thủ trẻ được phát tiết khi anh trở thành mũi nhọn quan trọng trên hàng công.

Cầu thủ người Nhật có quá nhiều lợi thế để chen chân vào đội hình xuất phát. Minamino nhanh nhẹn, khéo léo và sở hữu nền tảng kỹ thuật tốt. Anh chơi đều hay chân, đá đa năng trên hàng công như tiền đạo trái hay phải. Trong màu áo Redbull Salzburg, Minamino đã chơi 188 trận, ghi tới 61 bàn sau 5 mùa giải.

liverpool champions league anh 4
Minamino trở thành trụ cột trên hàng công Salzburg. Ảnh: Getty Images.

Số bàn thắng của Minamino không quá lớn nhưng trong quãng thời gian nói trên, anh cũng có 41 đường kiến tạo cho đồng đội lập công. Không chỉ làm nhiệm vụ ghi bàn, Minamino còn tham gia vào lối chơi chung của đội bóng. Màn trình diễn trước Liverpool là ví dụ khi anh không chỉ ghi bàn mà còn kiến tạo hay quấy rối hàng thủ chủ nhà.

Cũng 5 năm từ ngày giáp mặt Xuân Trường, Công Phượng, Minamino đã trưởng thành vượt bậc, trở thành chủ công của tuyển Nhật Bản và là mũi nhọn quan trọng của Redbull Salzburg. Mới 24 tuổi, tương lai của cầu thủ Nhật Bản còn rộng mở phía trước và có thể anh cũng đang nhắm đến CLB lớn hơn.

Sao Nhật Bản volley tung lưới Liverpool Tiền đạo Nhật Bản từng đối đầu tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019, Takumi Minamino tỏa sáng trong trận Salzburg thua Liverpool 3-4 với cú volley hạ gục thủ môn Adrian.

Ngôi sao châu Á lừa qua Van Dijk ngay tại Anfield

Hwang Hee-chan, Takumi Minamino đều chơi rất nổi bật và có công lớn giúp RB Salzburg ghi được 3 bàn thắng vào lưới Liverpool, điều không phải đội bóng nào cũng làm được.

Phúc Long

Bạn có thể quan tâm